วันที่ 15-19 ม.ค.เรือเล็กงดออกจากฝั่ง -ชาวเรือระวังคลื่นสูง

14 ม.ค. 2566 | 08:42 น.

กรมเจ้าท่า ออกประกาศเตือนวันที่ 15-19 ม.ค.นี้ ชาวเรืออ่าวไทย - อันดามัน เดินเรือด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงบริเวณฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูง เรือเล็กงดออกจากฝั่ง

นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดี ปฏิบัติราชการแทน อธิบดีกรมเจ้าท่า ได้ออกมาประกาศว่า ในระหว่างวันที่ 15-19 มกราคม 2566 เพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือ กรมเจ้าท่า จึงขอให้นายเรือและผู้ควบคุมเรือระมัดระวังการเดินเรือ หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ติดตามข่าวอากาศอย่างต่อเนื่อง เรือเล็กบริเวณอ่าวไทยที่มีขนาดความยาวเรือน้อยกว่า 10 เมตร ห้ามออกจากฝั่งไปยังทะเลเปิดในระยะนี้

 

กรมเจ้าท่า ประกาศเตือนวันที่ 15-19 ม.ค.นี้ ชาวเรืออ่าวไทย - อันดามัน เดินเรือด้วยความระมัดระวัง

 

ประกาศดังกล่าวของกรมเจ้าท่า มีขึ้นหลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ เรื่อง อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย ฉบับที่ 2 วันที่ 14 มกราคม 2566 โดยระบุว่า ในช่วงวันที่ 15-19 มกราคม 2566 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียส ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส
 

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมบริเวณอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณอ่าวไทยตอนบนทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตรบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร และอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร 

 

ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือบริเวณอาวไทยและทะเลอันดามันเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง 
 

กรมเจ้าท่า ออกประกาศเตือนวันที่ 15-19 ม.ค.นี้ ชาวเรืออ่าวไทย - อันดามัน เดินเรือด้วยความระมัดระวัง