PM 2.5 มาอีกแล้ว เตือน 3 เขต กทม. ค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน

16 ธ.ค. 2565 | 05:10 น.

PM 2.5 กลับมาอีกแล้ว พร้อมกับอากาศเย็น กทม. แจ้งเตือน 3 เขต พบค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน ควรงดทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้เวลาให้น้อยลง

ฝุ่น PM 2.5 ยังคงเป็นปัญหาของประเทศไทยต่อเนื่องมาแล้วหลายปี โดยเฉพาะเมื่อเข้าฤดูหนาว เนื่องมากจาก ในช่วงฤดูหนาว หรือช่วงปลายฤดูหนาวนั้น พื้นดินมีการคายความร้อนอย่างรวดเร็ว อากาศเหนือพื้นดินจึงเริ่มเย็นลงตามไปด้วย ทำให้การเคลื่อนตัวของอากาศเกิดการเปลี่ยนแปลง เรียกว่าภาวะอุณหภูมิผกผัน (Temperature inversion) เกิดภาวะ ‘อากาศปิด’ คือ อากาศร้อนเข้าไปแทรกอยู่ตรงกลางกลายเป็นเกราะหนาคล้ายเพดานห้อง ทำให้อากาศไม่ไหลเวียนตามปกติ ไม่มีลม ไม่มีการถ่ายเทอากาศ 

ฝุ่น PM 2.5 กับอากาศเย็น

 

ล่าสุด 16 ธ.ค. 65 เพจกรุงเทพมหานคร ได้เผยแพร่ผลการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองประจำวัน ปรากฏ 3 เขต ใน กทม. มีค่าฝุ่น PM2.5 สูงเกินมาตรฐาน โดยโดยสำนักสิ่งแวดล้อม ได้ตรวจวัดฝุ่นละอองขนาดเล็ก ประจำวันที่ 16 ธันวาคม 2565 ณ เวลา 07.00 น. พบ ว่า เขตหนองแขม ,เขตธนบุรี ,เขตคลองสามวา มีค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน อยู่ที่31-58 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) เนื่องจากกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลอากาศอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อัตราการระบายฝุ่นละอองไม่ดี มีการสะสมของฝุ่นละออง PM2.5  

ค่าฝุ่น PM2.5

 

พร้อมเตือน ประชาชนควรลดระยะเวลา หรืองดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ในพื้นที่ที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ หรือมีผลกระทบต่อสุขภาพ  และสามารถแจ้งเบาะแสแหล่งกำเนิดมลพิษ ผ่านทาง Traffy Fondue