ร้องสอบ ท้องถิ่น - นายทุน กว้านซื้อที่ ส.ป.ก. สระบุรี,ภูเก็ต มหาศาล

15 ธ.ค. 2565 | 08:22 น.

ประชาชนในพื้นที่ ร้องกมธ.ส.ส. ตรวจสอบ ท้องถิ่น - นายทุน กว้านซื้อที่ ส.ป.ก. สระบุรี,ภูเก็ต มหาศาล หลักฐานชัด เอี่ยวบริษัทนายทุน

ประชาชนในพื้นที่จังหวัดสระบุรี และภูเก็ต พบความผิดปกติเกี่ยวกับการครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. 4-01 จำนวนมากกว่า 1,000 ไร่  เข้าร้องเรียนคณะกรรมาธิการ สภาผู้แทนราษฎร เร่งตรวจสอบ พบหลักฐานชื่อผู้ครอบครองเอี่ยวบริษัทเอกชน

 

รายงานจากอาคารรัฐสภา(15 ธ.ค. 65)ว่า ตัวแทนประชาชน จาก จังหวัดสระบุรี และภูเก็ต แจ้งเบาะแส ขอให้สืบสวน สอบสวน ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการกระทำความผิดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และบริษัทเอกชน กรณีการได้มาซึ่งที่ดิน ส.ป.ก. 4-01 ในพื้นที่จังหวัดสระบุรีและ จังหวัดภูเก็ต จำนวนมากกว่า 1,000 ไร่

 

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ปธ.คณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน ระบุว่า การร้องเรียนดังกล่าว เป็นการตรวจสอบเกณฑ์เงื่อนไขระเบียบของทางราชการ โดยเฉพาะ ที่ดิน ส.ป.ก. 4-01 ที่มีการเข้าถือครองที่ดินจำนวนมาก ซึ่งสุ่มเสี่ยงเข้าข่ายการนำที่ดินไปแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมาย อาทิ การนำที่ดินไปให้นิติบุคคลอื่นเช่าทำประโยชน์ โดยใช้วิธีการหลบเลี่ยงการตรวจสอบจากภาครัฐ ซึ่งหลังจากนี้รับเรื่องร้องเรียน จะมีการดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

นายซูการ์โน มะทา ปธ.คณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ ระบุว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่จังหวัดสระบุรี และภูเก็ต เกี่ยวกับการกระทำความผิดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และบริษัทเอกชน โดยมีการนำบุคคลที่เป็นเครือข่ายและพนักงานของบริษัทเข้าถือครอง สิทธิในที่ดินเป็นจำนวนมาก มีหลักฐานที่ปรากฏทั้งชื่อ การลงนาม สถานะ อาชีพ แหล่งที่อยู่ สถานที่ ทำงาน ของผู้ครอบครองมีความเกี่ยวพันกับบริษัท 

 

ซึ่งบุคคลเหล่านั้นไม่เข้ากฎเกณฑ์เงื่อนไขระเบียบของทางราชการ และไม่มีคุณสมบัติของการได้กรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินทำกิน ประกอบ กับไม่เข้าหลักเกณฑ์นิยามคำว่ายากจนแต่ประการใดทั้งสิ้น

 

โดยที่ดิน ส.ป.ก. 4-01 รัฐได้สงวนไว้ให้กับเกษตรกรผู้ยากจน หรือยากไร้ และไม่มีที่ดินทำกิน และยังพบว่าบุคคลที่ครอบครอง ได้นำที่ดินไปแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมาย และไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ ของกฎหมายอีกด้วยด้วย ดังนั้น กระบวนการได้มาซึ่งสิทธิและ ครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. ดังกล่าวอาจมิชอบด้วยพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518