ศธ.ขันน็อตศักยภาพเด็กไทย หลังพบปัญหา IQ EQ เครียด ซึมเศร้า

04 ธ.ค. 2565 | 10:11 น.

กระทรวงศึกษาธิการ หาทางแก้ปัญหาพัฒนาศักยภาพเด็กไทย ด้านการศึกษาและสาธารณสุข หลังผลสำรวจชี้ เด็กบางพื้นที่ มีปัญหา IQ EQ มีภาวะเครียด ซึมเศร้า มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาศักยภาพเด็กไทยด้านการศึกษาและสาธารณสุข เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้เห็นชอบ (ร่าง) คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาศักยภาพเด็กไทย ด้านการศึกษาและสาธารณสุข ฉบับปรับปรุง

 

ทั้งนี้เนื่องจากผลการสำรวจพบว่าเด็กไทยในบางพื้นที่มีระดับสติปัญญา (IQ) และความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) อยู่ในระดับที่ควรได้รับการพัฒนา รวมทั้งปัญหาด้านโภชนาการในเด็ก ปัญหาสิ่งแวดล้อม และเด็กไทยมีภาวะเครียด ซึมเศร้าในกลุ่มเด็กนักเรียนมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น 

 

ดังนั้นกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้ดำเนินการร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว และพัฒนาศักยภาพเด็กไทยด้านสาธารณสุขให้มีประสิทธิภาพ

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

 

พร้อมกันนี้ยังรับทราบ การแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาศักยภาพเด็กไทย ด้านการศึกษาและสาธารณสุข ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายให้มีการบูรณาการงานภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2561-2580) โดยหนึ่งในนัยยะสำคัญคือมุ่งพัฒนาศักยภาพเด็กไทยในศตวรรษที่ 21 ให้เป็นคนเก่ง ดี มีความรู้ 

 

รวมทั้งมีทักษะที่จำเป็น คิดวิเคราะห์ รักการเรียนรู้ มีสำนึกพลเมืองดี กล้าหาญในทางจริยธรรม สามารถแก้ปัญหา ปรับตัว สื่อสาร และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญต้องมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง จิตใจดีภายใต้สิ่งแวดล้อมที่ดี ปลอดภัย เอื้อต่อการเรียนรู้

ขณะเดียวกัน ยังรับทราบความก้าวหน้าการเตรียมการจัดงานกิจกรรมเปิดตัวโครงการ “หนึ่งโรงเรียนหนึ่งครูอนามัย สร้างเด็กไทยรอบรู้สุขภาพ” โดยจะดำเนินการ Kick off พร้อมกันทั้งส่วนกลางและภูมิภาค เร็ว ๆ นี้ สำหรับภายในงานจะมีการจัดนิทรรศการ “ครูอนามัย สร้างเด็กไทยรู้สุขภาพ” ผ่าน 6 Module ได้แก่ ทักษะสุขภาพ ชีวิต และสังคมด้วย