รัฐบาล จัดกิจกรรมรำลึกในหลวงรัชกาลที่ 9 วันที่ 5 ธันวาคม 2565

02 ธ.ค. 2565 | 23:03 น.

รัฐบาล จัดกิจกรรมรำลึกในหลวงรัชกาลที่ 9 วันที่ 5 ธันวาคม 2565 สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดรายละเอียดกิจกรรม ทั้งการจัดพิธีทางศาสนา การจัดพิธีวางพานพุ่มดอกไม้ และพิธีถวายบังคม

วันที่ 5 ธันวาคม 2565 รัฐบาล เตรียมจัดกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ในการนี้ รัฐบาลได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ดำเนินการจัดกิจกรรม

 

โดยนายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยรายละเอียดการจัดกิจกรรมรำลึกในหลวงรัชกาลที่ 9 วันที่ 5 ธันวาคม 2565 ดังนี้

 

การจัดพิธีทางศาสนา

 

1.จัดพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล

  • เริ่มเวลา 07.30 น. 
  • ส่วนกลางจัดพิธี ณ ท้องสนามหลวง พระสงฆ์ จำนวน 189 รูป มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธี พร้อมภริยา 
  • ส่วนภูมิภาคทุกจังหวัดจัดพิธี ณ ศาลากลางจังหวัด หรือสถานที่ที่เหมาะสม 
  • ส่วนในต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลพิจารณาการจัดพิธีตามที่เห็นสมควรและเหมาะสม 

การจัดพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล พิธีเจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตตภาวนา ถวายพระราชกุศล 

  • สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ดำเนินการเสนอมหาเถรสมาคมเพื่อพิจารณาให้วัดทุกวัดในระเทศไทยจัดพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล พิธีเจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตตภาวนาถวายพระราชกุศล ในวันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม 2565
  • สำหรับวัดไทยในต่างประเทศให้พิจารณาการจัดพิธีตามที่เห็นสมควรและเหมาะสม

 

การจัดพิธีวางพานพุ่มดอกไม้ และพิธีถวายบังคม 

  • เริ่มเวลา 08.30 น.
  • ส่วนกลางจัดพิธี ณ ท้องสนามหลวง มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธี พร้อมภริยา 
  • ส่วนภูมิภาคทุกจังหวัด จัดพิธี ณ ศาลากลางจังหวัด หรือสถานที่ที่เหมาะสม 
  • ส่วนในต่างประเทศสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลพิจารณาการจัดพิธีตามที่เห็นสมควรและเหมาะสม 

การจัดกิจกรรมจิตอาสาบริการประชาชน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและความสุขของประชาชน 

  • ส่วนกลางจัดกิจกรรม ณ ท้องสนามหลวง เวลา 09.00 – 17.00 น. ซึ่งมีหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนร่วมดำเนินการจัดกิจกรรมจิตอาสาบริการและให้คำปรึกษาแก่ประชาชน ในด้านการประกอบอาชีพ และด้านอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความสุขของประชาชน 
  • ส่วนภูมิภาค ทุกจังหวัดดำเนินการจัดกิจกรรมจิตอาสาตามความเหมาะสม 

 

รัฐบาล เชิญทุกภาคส่วน ร่วมกิจกรรม ในวันที่ 5 ธันวาคม 2565

 

ขณะเดียวกันรัฐบาลยังจัดทำสารคดีโทรทัศน์น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 5 ธันวาคม 2565 ในนามคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ เพื่อเผยแพร่ในช่วงวันวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ  

 

ทั้งนี้รัฐบาล ขอเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยจัดตั้งโต๊ะหมู่ประดิษฐานพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พร้อมเครื่องราชสักการะ ตามอาคารสถานที่ 

 

พร้อมทั้งจัดทำคำกล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมนำเสนอภาพพระราชกรณียกิจเพื่อเผยแพร่ทางเว็บไซต์และสื่อออนไลน์ของหน่วยงาน โดยดำเนินการตลอดเดือนธันวาคม 2565

 

กระทรวงวัฒนธรรม จัดกิจกรรมถวายพระราชกุศล ในหลวงรัชกาลที่ 9

 

กระทรวงวัฒนธรรม จัดกิจกรรมถวายพระราชกุศล ในหลวงรัชกาลที่ 9

 

กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ร่วมกับ มูลนิธิชัยพัฒนา วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษกและภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรมถวายพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 

 

สำหรับการ จัดกิจกรรมถวายพระราชกุศล ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีรายละเอียดดังนี้ 

 

1. ส่วนกลาง ณ วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 5 ธันวาคม 2565 โดยจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และมอบพันธุ์ปลา จำนวน 9,000 ตัวให้แก่เกษตรกร 

 

ทั้งนี้สามารถรับชมการถ่ายทอดสด ตั้งแต่เวลา 10.00 น. คลิกชมที่นี่ 

 

2. ส่วนภูมิภาค ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด จัดพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ กิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ นิทรรศการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และกิจกรรมปฏิบัติธรรมในสถานที่เหมาะสม 

 

นอกจากนี้ยังได้ขอความร่วมมือองค์การทางศาสนาจัดพิธีตามหลักปฏิบัติทางศาสนา ณ องค์การศาสนา หน่วยงาน หรือศาสนสถานในสังกัด ตามความเหมาะสม เป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ที่พระองค์ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข 

 

เพื่อให้ประชาชนของพระองค์มีความอยู่ดีกินดี มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อีกทั้งเป็นการส่งเสริมให้ศาสนิกชนทุกคนได้ร่วมรำลึกถึงพระบรมราโชวาท น้อมนำมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน มีจิตอาสาเสียสละ มุ่งประโยชน์ส่วนรวม ช่วยเหลือกันและกัน อยู่ร่วมกันอย่างสามัคคี