พบเบาะแสยาเสพติด มาทางนี้ ช่องทางแจ้งเบาะแส อย่างปลอดภัย ได้รางวัลนำจับ 

07 พ.ย. 2565 | 22:43 น.

พบเบาะแสยาเสพติด มาทางนี้ รวมช่องทางแจ้งเบาะแสยาเสพติด อย่างปลอดภัย ไม่ต้องระบุตัวตนผู้แจ้ง แถมได้รางวัลนำจับ

หากเป็นพลเมืองดี แต่มีภัย ใครจะกล้า....

เมื่อประชาชนพบเบาะแสยาเสพติด จึงทำให้เกิดความกังวล หวาดกลัว ถึงความปลอดภัยของตนเอง หากเป็นผู้แจ้งเบาะแส เพราะแม้แต่เจ้าหน้าที่รัฐ ก็ยังพบที่เกี่ยวข้องพัวพันกับยาเสพติด

 

จากการเปิดเผยข้อมูล เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2565 ของ นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ว่า ในปีงบประมาณ 2565 (ตั้งแต่ 1 ต.ค. 64 – 30 ก.ย. 65) พบเรื่องร้องเรียนเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 323 เรื่อง สามารถจับกุมผู้ต้องหาที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐในความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดรวม 27 ราย ยึดทรัพย์สินรวมมูลค่า 33 ล้านบาท

ในปัจจุบัน กระทรวงยุติธรรม ได้พัฒนาระบบการแจ้งเบาะแสโดยไม่เปิดเผยตัวตน เพื่อให้เกิดความปลอดภัย และสร้างความมั่นใจให้กับพลเมืองดีมากยิ่งขึ้น โดยสามารถแจ้งเบาะแสผ่านสายด่วน 1386 หรือ ผ่านเว็บไซด์ https://1386.oncb.go.th
ซึ่งเป็นช่องทางที่มีความปลอดภัยสูงมาก เนื่องจากมีการปกปิดไอพีแอดเดรส  ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า ใครเป็นผู้แจ้ง

พบเบาะแสยาเสพติด มาทางนี้ ช่องทางแจ้งเบาะแส อย่างปลอดภัย ได้รางวัลนำจับ  พบเบาะแสยาเสพติด มาทางนี้ ช่องทางแจ้งเบาะแส อย่างปลอดภัย ได้รางวัลนำจับ 

นอกจากนั้น การแจ้งเบาะแสยาเสพติด ยังได้รางวัลนำจับ ถึง 5% ซึ่งภาครัฐได้พัฒนาระบบจ่ายรางวัลนำจับ เพื่อปกปิดข้อมูลของผู้แจ้ง ด้วยการจ่ายผ่านคริปโตวอลเล็ต

โดยขั้นตอนขณะนี้ ได้ให้สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ศึกษาวิจัยเทียบระบบเก่า กับระบบใหม่ เพื่อทำให้ระบบนี้ มีความสมบูรณ์มากขึ้น ซึ่งผู้แจ้งผ่านเว็บไซต์ ต้องสร้างคริปโตวอลเล็ต ที่เป็นกระเป๋าตังออนไลน์ เพื่อนำวอลเล็ตแอดเดรส ไปกรอกในเว็บ เพื่อรับรางวัลนำจับ 5%

 

โดยจะไม่มีเจ้าหน้าที่ ทราบว่า เจ้าของวอลเล็ตแอดเดรส เป็นใคร จากนั้น ผู้ได้รางวัลนำจับ ก็จะสามารถนำเหรียญไปแปลงเป็นเงินสดได้ โดยที่ไม่มีใครรู้ ซึ่งก็จะทำให้การถอนเงิน ไม่สามารถหาตัวตนคนแจ้งได้  คาดว่าระบบจะสามารถใช้งานได้อีกในไม่ช้า