ชม จันทรุปราคา ราหูอมจันทร์ วันลอยกระทง 2565 กับ 3 เหตุผลที่ต้องห้ามพลาด!

08 พ.ย. 2565 | 00:00 น.

วันลอยกระทง 2565 ชมปรากฎการณ์ จันทรุปราคา ราหูอมจันทร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชี้ เหตุผล 3 ข้อทำไมต้องห้ามพลาดคืนวันที่ 8 พ.ย.นี้

เทศกาลลอยกระทงปีนี้วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ตรงกับคืนวันเพ็ญ เดือน 12 หรือวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 อันเป็นวันพระจันทร์เต็มดวงซึ่งเราได้เห็นกันเป็นประจำทุกปีนั้น พิเศษสุดสำหรับปีนี้ต้องห้ามพลาด เพราะเราจะได้เห็นปรากฎการณ์ "จันทรุปราคาแบบเต็มดวง" กันอีกด้วย โดย สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเหตุผล 3 ข้อที่ต้องชม "จันทรุปราคาเต็มดวงเหนือฟ้าเมืองไทย" ในคืนวันที่ 8 พ.ย.​ 65 นี้  

 

1.ตรงกับวันลอยกระทง

นานทีมีหนที่ปรากฏการณ์ "จันทรุปราคาเต็มดวง" จะเกิดขึ้นตรงกับวันเพ็ญเดือนสิบสองพอดี หมายความว่า คนไทยทั้งประเทศจะได้ฉลองวันลอยกระทงไปพร้อมกับดวงจันทร์เต็มดวงสีแดงอิฐ ชมด้วยตาเปล่าได้ทั่วประเทศ จึงนับเป็นโอกาสที่พิเศษมาก 

 

ทั้งนี้ NARIT ได้จัดกิจกรรมลอยกระทงพร้อมชม จันทร์สีแดงอิฐแบบเฉพาะกิจขึ้นที่หอดูดาว ซึ่งเป็นจุดสังเกตการณ์หลักทั้ง 4 แห่ง คือ เชียงใหม่ นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา และสงขลา โดยจัดกิจกรรมให้ผู้เข้าชมแต่งกายด้วยชุดไทยเข้าร่วมชมปรากฎการณ์ จันทรุปราคา ในครั้งนี้

2.เห็นดวงจันทร์เต็มดวงเป็นสีแดงอิฐตั้งแต่โผล่พ้นจากขอบฟ้า

จันทรุปราคาเต็มดวงครั้งนี้ ดวงจันทร์จะขึ้นจากขอบฟ้าขณะอยู่ในช่วงคราสเต็มดวงพอดี หรือก็คือดวงจันทร์อยู่ในเงามืดของโลกทั้งดวง ทำให้เราจะเห็นดวงจันทร์เป็นสีแดงอิฐตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ (ช่วงเวลาเกิดคราสเต็มดวงที่สังเกตได้ในไทย ประมาณ 17.44 - 18.41 น. รวมระยะเวลา 57 นาที)

 

จากนั้นดวงจันทร์จะเคลื่อนออกจากเงามืดเข้าสู่เงามัวของโลก เกิดเป็นปรากฏการณ์จันทรุปราคาบางส่วน จะมองเห็นดวงจันทร์เว้าแหว่งบางส่วน และเมื่อดวงจันทร์เข้าสู่เงามัวของโลกทั้งดวง จะเกิดเป็นปรากฏการณ์จันทรุปราคาเงามัว มองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงมีความสว่างลดลงเล็กน้อย ก่อนสิ้นสุดปรากฏการณ์ในเวลา 20.56 น. เมื่อดวงจันทร์โคจรออกจากเงาของโลกหมดทั้งดวง

3.ชมได้อีกที 3 ปีข้างหน้า

หลังจากนี้จะไม่มีปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงเกิดขึ้นในประเทศไทยไปอีก 3 ปี จะได้ชมดวงจันทร์สีแดงอิฐทั้งดวงแบบนี้อีกทีคือวันที่ 8 กันยายน 2568

 

ทั้งนี้ สำหรับประชาชนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม "จันทรุปราคาเต็มดวงคืนวันลอยกระทง" พร้อมแต่งชุดไทย/ พื้นเมือง ร่วมลอยกระทง ณ จุดสังเกตการณ์หลักทั้ง 4 แห่ง ได้ตั้งแต่เวลา 18.00 - 22.00 น. ได้แก่

  • อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ. แม่ริม จ. เชียงใหม่
  • หอดูดาว เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จ.นครราชสีมา
  • หอดูดาว เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จ.ฉะเชิงเทรา
  • หอดูดาว เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จ.สงขลา

 

ชม จันทรุปราคา ราหูอมจันทร์ วันลอยกระทง 2565 กับ 3 เหตุผลที่ต้องห้ามพลาด!

 

ที่มา สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ