สลด! สายการบินปล่อยผู้พิการคลานลงเครื่องได้ยังไง ย้อนเหตุการณ์ได้ที่นี่

04 พ.ย. 2565 | 00:15 น.

สลด! สายการบินปล่อยผู้พิการคลานลงเครื่องได้ยังไง ย้อนเหตุการณ์ได้ที่นี่มีคำตอบ หลังผู้โดยสารที่ต้องใช้รถเข็น ไม่สามารถเดินได้ด้วยตนเองถูกทอดทิ้ง

สายการบินปล่อยผู้พิการคลานลงเครื่อง เป็นเหตุการณ์สุดสลดที่เกิดขึ้น  

 

น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ (หมอเฉลิมชัย) รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยมีข้อความว่า

 

ทำกันได้ลงคอ !! พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน JetStar ปล่อยให้ผู้โดยสารพิการคลานลงจากเครื่องโดยไม่มีการช่วยเหลือ

 

เกิดเหตุน่าเศร้าสลดใจ หรืออาจเรียกได้ว่าน่าอัปยศอดสู (Humiliation) คือ ผู้โดยสารพิการที่ต้องใช้รถเข็น ไม่สามารถเดินได้ด้วยตนเอง ถูกทอดทิ้งหรืออาจจะต้องกล่าวว่า จงใจปล่อยให้ผู้โดยสารพิการต้องคลานลงจากเครื่องบิน

 

เรื่องราวดังกล่าวมีลำดับดังนี้

 

  • นาตาลี เคอร์ติส (Natalie Curtis) สาวพิการที่ต้องใช้รถเข็นชาวออสเตรเลีย เดินทางพร้อมกับเพื่อนซึ่งมีอาการบาดเจ็บที่เข่า โดยเดินทางด้วยสายการบินโลว์คอสต์ (Lowcost) JetStar จากสิงคโปร์มากรุงเทพฯ

 

  • เมื่อเครื่องลงจอดที่สนามบินกรุงเทพฯแล้ว เธอควรจะได้รับบริการช่วยเหลือมาตรฐานสำหรับคนพิการคือ รถเข็นขนาดเล็กที่สามารถเคลื่อนไปในระหว่างทางเดินแคบๆบนเครื่องบินได้ (Aisle Chair) แต่ก็ได้รับแจ้งจากพนักงานต้อนรับบนเครื่องว่า จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม
  • เธอได้แจ้งว่า เธอไม่เคยต้องจ่ายเงินดังกล่าวเลย โดยเธอมีประสบการณ์เดินทางโดยเครื่องบินมาแล้วหลายเที่ยว และหลายบริษัท ตรงจุดนี้เธอกล่าวว่ามีปัญหานิดหน่อยเรื่องการสื่อสาร

 

  • นอกจากจะต้องจ่ายเงินค่ารถเข็นดังกล่าวแล้ว พนักงานต้อนรับยังแจ้งว่า เธอจะต้องรอรถเข็นอีกนานถึง 40 นาที

 

  • เธอเองมีรถเข็นที่ใช้ประจำติดตัวมาด้วย แต่ขนาดใหญ่กว่าทางเดิน ซึ่งเธอจะใช้ได้ต่อเมื่อเธอลงมาจากเครื่องแล้ว

 

  • เธอจึงต้องตัดสินใจคลานไปบนพื้นของเครื่องบิน โดยปราศจากการช่วยเหลือดูแลจากพนักงานต้อนรับ ส่วนเพื่อนของเธอที่มาด้วยกัน ก็ไม่สามารถจะช่วยประคองหรืออุ้มได้ เพราะได้รับบาดเจ็บที่เข่า

 

  • เธอบอกว่า การที่เธอได้รับการปฏิบัติอย่างนี้ เป็นการกระทำที่น่าอัปยศอดสู และทำให้เธอเกิดความรู้สึกที่แย่มาก เธอจะไม่ใช้บริการสายการบินเจ็ทสตาร์อีกต่อไป

 

  • ต่อมาทางสายการบินได้แถลงการณ์ขอโทษในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ก็ยืนยันว่าไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้รถเข็นแต่อย่างใด น่าจะเป็นความเข้าใจผิด และสายการบินยินดีที่จะคืนค่าโดยสาร พร้อมจ่ายค่าชดเชย แต่ไม่ได้บอกจำนวนเงินที่แน่นอน

ความเห็นของผู้เขียนคือ ในกรณีดังกล่าว ไม่น่าจะมีปัญหาการสื่อสาร เพราะนาตาลีเองก็เป็นคนออสเตรเลีย สายการบินก็เป็นของออสเตรเลีย ปัญหาเรื่องภาษาที่พูดกันไม่เข้าใจ จึงไม่น่าจะเป็นไปได้

 

ส่วนเรื่องความเข้าใจผิดแม้จะใช้ภาษาเดียวกัน ก็เข้าใจได้ยากว่า เหตุการณ์ครั้งนี้จะเกิดขึ้นได้อย่างไร

 

และที่อธิบายเกือบไม่ได้เลยก็คือ เมื่อไม่มีการใช้รถเข็นแล้ว ทำไมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินถึงไม่เข้าช่วยเหลือเธอ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยกันประคอง พยุง หรืออุ้มเธอก็ตาม เข้าใจยากจริงๆ

 

สายการบินเสียชื่อเสียงมากมายแน่นอน

 

กรณีดังกล่าว เคยเกิดขึ้นเมื่อสองเดือนก่อน โดยสายการบิน Lowcost แอร์เอเชีย ก็เคยมีเป็นปัญหาปล่อยให้ผู้โดยสารพิการต้องคลานลงจากเครื่อง หลังจากผู้โดยสารปฏิเสธค่าใช้รถเข็น ซึ่งทางสายการบินเรียกเก็บ 40 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ