วช.ถอดบทเรียนสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่ รุกพัฒนาประเทศ

28 ต.ค. 2565 | 04:01 น.

วช. เปิดเวทีเสวนา ถอดบทเรียนพัฒนานักวิจัยรุ่นใหม่ วันสุดท้าย ลุยถ่ายทอดความรู้ ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศสู่ความยั่งยืน

นายสมปรารถนา สุขทวี รองผู้อำนวยการ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กล่าวว่า สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้จัดเวทีเสวนา ในวันที่ 27 ตุลาคม 2565 เรื่อง “ถอดบทเรียนการพัฒนาบุคลากรวิจัยและนวัตกรรม โครงการสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่” เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนา วช.ครบรอบ63 ปี โดยการเสวนาถอดบทเรียนการพัฒนาบุคลากรวิจัยและนวัตกรรม โครงการสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่ ได้เชิญผู้ร่วมเสวนาเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย หน่วยงานเครือข่ายผู้จัดอบรม ได้แก่ มหาวิทยาลัย3 แห่ง ที่มีวิธีการอบรมและกลยุทธ์ที่แตกต่างกันทั้งการอบรมแบบออนไลน์ ออนไซต์และไฮบริดจ์ ทั้งนี้งานได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 - 28 ตุลาคม 2565

 

วช.ถอดบทเรียนสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่ รุกพัฒนาประเทศ

 

ทั้งนี้เวทีการเสวนาถอดบทเรียนการพัฒนาบุคลากรวิจัยและนวัตกรรม โครงการสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่ เป็นเป้าหมายสำคัญของ วช.ในการสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่นักวิจัยรุ่นใหม่ที่จะประสบความสำเร็จในการเข้าสู่อาชีพ โดยหน่วยงานด้านการจัดอบรมจะช่วยให้นักวิจัยได้เรียนรู้มีหลักคิด มีวิธีการ เขียนโครงงานวิจัยและนำเสนอ รู้จักการทำงานอย่างเป็นระบบและก้าวสู่การเป็นนักวิจัยมืออาชีพต่อไป

วช.ถอดบทเรียนสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่ รุกพัฒนาประเทศ

ที่ผ่านมา วช. เป็นหน่วยงานหลักในการบริหารจัดการทุนวิจัยและนวัตกรรมของประเทศ ตลอดจนสนับสนุนและขับเคลื่อนกลไกต่างๆในการพัฒนาประเทศด้วยงานวิจัยและนวัตกรรมมาอย่างต่อเนื่องตลอด 63 ปี และจากการที่ อว.มอบหมายให้ วช. มีหน้าที่ 7 ประการ ได้แก่ การให้ทุนวิจัยและนวัตกรรม การจัดทำฐานข้อมูลและดัชนีด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ของประเทศ การริเริ่มขับเคลื่อนและประสานการดำเนินโครงการวิจัยและนวัตกรรมที่สำคัญของประเทศ การจัดทำมาตรฐานและจริยธรรมการวิจัย การส่งเสริม และถ่ายทอดความรู้เพื่อใช้ประโยชน์ การส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัยและนวัตกรรม และการให้รางวัลประกาศเกียรติคุณหรือยกย่องบุคคลหรือหน่วยงานด้านการวิจัยและนวัตกรรม

นอกจากนี้ในการพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัยและนวัตกรรม วช.มุ่งมั่นในการขับเคลื่อนอาชีพนักวิจัยในบันไดอาชีพนักวิจัยเพื่อตอบโจทย์การพัฒนาประเทศไทยอย่างยั่งยืน ตั้งแต่นักวิจัยอาวุโส นักวิจัยรุ่นกลาง นักวิจัยรุ่นใหม่และนักวิจัยรุ่นเยาว์ โดยได้จัดทำแผนการพัฒนาบุคลากรวิจัยและนวัตกรรมพ.ศ.2565-2570 ขึ้น ซึ่งหนึ่งในโครงการที่จะต้องขับเคลื่อนได้แก่ โครงการวิทยากรหลักสูตรการพัฒนานักวิจัย หรือ แม่ไก่ และโครงการสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่ หรือ ลูกไก่ เวทีเสวนาถอดบทเรียนการพัฒนาบุคลากรวิจัยและนวัตกรรม โครงการสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่ ในวันนี้ คาดหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจให้แก่ผู้สนใจเข้าร่วมฟังและติดตาม