กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค เตรียมเชิญ “บิ๊กโจ๊ก” ร่วมถกแก้จำนำรถยนต์นอกระบบ

18 ต.ค. 2565 | 10:08 น.

กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค ชุดกลั่นกรองเตรียมเชิญ “บิ๊กโจ๊ก” เข้าร่วมหารือ 3 พฤศจิกายน นี้ ร่วมแก้ปัญหาหลังประชาชนร้องเรียนจากผู้เสียหายจากการจำนำรถยนต์นอกระบบ แต่เรื่องยังไม่คืบ หลังเชิญหน่วยงานต่างๆ ร่วมชี้แจง

นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส. กทม. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษากลั่นกรองเรื่องร้องเรียนและสภาพปัญหาการคุ้มครองผู้บริโภค ในคณะ กมธ.การคุ้มครองผู้บริโภค และคณะ แถลงข่าวความคืบหน้ากรณีที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้เสียหายจากการจำนำรถยนต์นอกระบบ ในพื้นที่ จังหวัดชลบุรี และ จังหวัดฉะเชิงเทรา 

 

ทั้งนี้ระบุว่า ในวันนี้ คณะอนุ กมธ. ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) มาสอบถามข้อมูลเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหา เนื่องจากชาวบ้านที่มาร้องเรียนไม่สามารถไว้วางใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ได้ เพราะมีการร้องเรียนไปยังสถานีตำรวจภูธรเสม็ดแล้ว แต่ไม่มีความคืบหน้า

ประกอบกับรายชื่อผู้ร้องเรียนกลับไปอยู่ในมือของผู้ที่ถูกกล่าวหาและถูกข่มขู่คุกคามให้ได้รับความหวาดกลัว จึงต้องการให้หน่วยงานที่มีอำนาจดำเนินการโดยตรงรับเรื่องดังกล่าวไปตรวจสอบแทนหน่วยงานในพื้นที่

 

อย่างไรก็ตาม ผู้แทนจาก สตช.แจ้งว่าเพิ่งได้รับหนังสือและไม่ทราบเรื่องดังกล่าว ส่วน DSI แจ้งว่าได้ส่งเรื่องไปยังศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 2 จ.ชลบุรีแล้ว คณะอนุ กมธ.จึงรู้สึกว่าการประชุมในวันนี้ไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

นายจิรวัฒน์ กล่าวต่อว่า คณะอนุ กมธ.จะทำหนังสือเชิญ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ซึ่งดำรงตำแหน่งหัวหน้าศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ (ศปน.ตร.) และมีหน้าที่กำกับดูแลในประเด็นเรื่องร้องเรียนดังกล่าวโดยตรง มาร่วมประชุมในวันที่ 3 พ.ย. 65 เพื่อเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน และเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป