เตือนน้ำท่วมสูงพื้นที่ใกล้ริมเจ้าพระยา-ท่าจีน มีที่ไหนบ้าง วันไหน เช็คเลย

14 ต.ค. 2565 | 04:19 น.

เตือนน้ำท่วมสูงพื้นที่ใกล้ริมเจ้าพระยา-ท่าจีน มีที่ไหนบ้าง วันไหน เช็คเลยที่นี่มีคำตอบ หลังน้ำทะเลหนุน และน้ำเหนือไหลมาสมทบ

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เปิดเผย  ถึงสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้ (14 ต.ค.65) ว่า ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมือน้ำหนุนสูงช่วงสิ้นเดือนตุลาคมนี้ โดยกรุงเทพมหานครให้ตรวจสอบแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา เริ่มจากท่าเรือใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ท่าราชวรดิฐ ถนนทรงวาด วัดปทุมคงคาราชวรวิหาร ศาลเจ้าโรงเกือก วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร กรมอู่ทหารเรือ วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร สะพานพระราม 8 วัดเทพนารี 

 

ทั้งนี้ เพื่อตรวจดูระดับแนวเขื่อนที่ต่ำกว่า 3 เมตร อาจจะได้รับผลกระทบจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นสูง โดยไล่ไปตั้งแต่ปากคลองตลาดลงไปจนถึงสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน แล้ววนกลับขึ้นมาจนถึงสะพานกรุงธนบุรี ซึ่งแนวเขื่อนจะอยู่ในระดับ 2.80 เมตร 

ส่วนด้านบนขึ้นไปจนถึงคลองบางเขนใหม่ แนวเขื่อนจะอยู่ในระดับ 3.50 เมตร ยังไม่น่ากังวล ส่วนบริเวณแนวฟันหลอได้กำชับสำนักการระบายน้ำวางกระสอบทรายให้สูงเต็มแนวก่อนป้องกันไม่ให้มีปัญหาเรื่องน้ำล้นแนวเขื่อนเข้ามา เบื้องต้นกรุงเทพมหานครได้เตรียมกระสอบทรายไว้ 2.5 ล้านใบ มีปริมาณเพียงพอจะใช้กั้นระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา แม้ช่วงนี้ปริมาณฝนเริ่มจะน้อยลงแล้วแต่ยังคงมีปริมาณน้ำเหนือที่ไหลลงมาประกอบกับ น้ำทะเลหนุนสูงด้วย 

 

อย่างไรก็ดี คาดการณ์วันที่ 29 ตุลาคมนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะขึ้นสูงกว่าช่วงนี้อีกประมาณ 20 เซนติเมตร ขณะนี้มีปริมาณน้ำเหนือที่ไหลผ่านลงมาประมาณ 3,100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่มีแนวโน้มลดลง จำเป็นต้องเตรียมพร้อมรับมือหากระดับน้ำขึ้นสูงตามที่คาดการณ์ พร้อมประสานกรมเจ้าท่ากำชับผู้ประกอบการเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เกิดคลื่นสูงส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

เช่นเดียวกับแม่น้ำท่าจีนยังต้องเฝ้าระวังระดับน้ำสูงขึ้นต่อเนื่องถึงวันที่ 16 ตุลาคม ในพื้นที่ลำห้วยกระเสียว บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ ต.แจงงาม และหนองโพธิ์ อ.หนองหญ้าไซ , ต.หนองมะค่าโมง อ.ด่านช้าง , ต.กระเสียว และหนองสะเดา อ.สามชุก , ต.หนองกระทุ่ม ป่าสะแก วังศรีราช หัวเขา และบ่อกรุ อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นและล้นตลิ่งประมาณ 10 - 15 เซนติเมตร 

 

แม่น้ำท่าจีน บริเวณตั้งแต่ อ.สามชุก ศรีประจันต์ เมืองสุพรรณบุรี บางปลาม้า และสองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี , อ.บางเลน นครชัยศรี และสามพราน จ.นครปฐม , อ.กระทุ่มแบน และเมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 15 - 30 เซนติเมตร ขณะที่ภาพรวมปริมาณน้ำแหล่งน้ำทุกขนาด 67,462 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 82%