น้ำท่วมประเทศไทย กทม. จะรอดหรือไม่ ปริมาณน้ำแต่ละแห่งมากแค่ไหน เช็คเลย

06 ต.ค. 2565 | 00:19 น.

น้ำท่วมประเทศไทย กทม. จะรอดหรือไม่ ปริมาณน้ำแต่ละแห่งมากแค่ไหน เช็คเลยที่นี่มีคำตอบ สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง วิเคราะห์สถานการณ์ล่าสุดไว้ให้แล้ว

"น้ำท่วม" คำหนึ่งคำที่กำลังเป็นที่เอ่ยถึงอย่างมาก หลังจากที่สถานการณ์ หรือระดับปริมาณน้ำในขณะนี้เพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก

 

คำถามที่สำคัญเวลานี้ก็คือ "กรุงเทพมหานคร" หรือ กทม. จะถูกน้ำท่วมหรือไม่ เมื่อน้ำจากภาคเหนือไหลลงมาอย่างต่อเนื่อง

 

นายสันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง โพสข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว (Sunt Srianthumrong) โดยมีข้อความว่า

 

น้ำท่วมประเทศไทย: กราฟและตัวเลขที่ทำให้ดูไม่น่าสบายใจนัก 
ปีนี้ 2565 ตัวเลขต่างๆค่อนข้างชัดแล้วนะครับว่า น้ำมากที่สุดในรอบ 10 ปี บางทีผมว่ารัฐบาลก็ Downplay น้ำท่วมปีนี้ไปหน่อยโดยเน้นว่ายังไม่ถึงขั้นปี 54 ทั้งๆที่ถ้ามันมากที่สุดในรอบ 10 ปีโดยไม่ต้องขนาดปี 54 ก็ทำให้เกิดความเดือนร้อนได้มาก เสียหายได้มาก และประชาชนสมควรที่จะถูกเตือนภัยมากกว่านี้

 

น้ำในภาคอีสาน:

 

ณ จุดนี้ แม้หลายพื้นที่ในประเทศโดยรวมยังไม่ถึงปี 54 แต่ภาคอีสานทั้งหมด ทุกเขื่อนใหญ่ ทั้งเขื่อนอุบลรัตน์ เขื่อนสิรินธร เขื่อนจุฬาภรณ์ เขื่อนลำตะคอง ทั้งหมดล้วนทะลุ Upper Rule Curve และเข้าสู่ระดับน้ำเดียวกับปี 54 ทั้งหมดแล้ว บางเขื่อนเช่นเขื่อนอุบลรัตน์อาจจะหนักกว่าด้วย จึงไม่น่าแปลกใจที่ภาคอีสานท่วมสาหัสมาก

ปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนอุบลรัตน์

ปัญหาจากนี้คือ เมื่อปี 54 พายุลูกสุดท้ายคือ นาลแก เข้ามา 3 ต.ค. จากนั้นไม่มีแล้ว แต่ปีนี้ถ้ายังไม่จบ ถ้ายังมีเข้ามาอีกสักลูกจะเกิดอะไรขึ้นที่ภาคอีสานนี้ น่าจะต้องมีคำตอบ และต้องมีแผน  

 

ภาคกลางและกทม. ตัวเลขและกราฟที่น่ากังวล:

  • เขื่อนภูมิพล ระดับน้ำสูงสุดในรอบ 10 ปีแล้ว กำลังจะวิ่งเข้าแตะ Upper Rule Curve ภายในไม่กี่วันข้างหน้า มองขึ้นไปอีกไม่ไกลก็เห็นระดับปี 54 แล้ว เราต้องดูกันต่อว่า ถ้าน้ำหลากจากเชียงใหม่มาถึงครบและเก็บกักไว้จนหมด กราฟจะไปอยู่ที่ไหน พอจะรับพายุได้อีกสักลูกหรือไม่

ปริมาตรเก็บกักน้ำที่เขื่อนภูมิพล

  • เขื่อนภูมิพล กราฟปริมาณน้ำไหลลงอ่าง ช่วงแรกๆไม่เท่าไหร่ แต่ตั้งแต่กันยาเป็นต้นมา น้ำเข้าเขื่อนในระดับไม่แพ้ปี 54 เลยครับ เป็นประเภทมาช้า แต่ก็มา ลานินญ่าเหมือนกัน 

ปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนภูมิพล

  • เขื่อนป่าสัก ทราบกันดีตามข่าวว่า เขื่อนเต็มแล้ว ตอนนี้ต้องระบายออกเยอะมาก ช่วยอะไรไม่ได้แล้ว และน้ำยังเข้ามาอีกวันละ 130 ล้านลบ.ม. และยังมาเรื่อยๆ  จริงๆระดับน้ำป้วนเปี้ยนแถว Upper Rule Curve มานานแล้ว เห็นความพยายามในการพร่องน้ำเต็มที่ แต่ก็กดไม่ลงจริงๆครับ น้ำมาตลอด 

ปริมาตรเก็บกักน้ำเขื่อนป่าสักฯ

  • น้ำที่บางไทร เมื่อวันก่อน 2 ต.ค. น้ำมากระดับ 3,687 ลบ.ม./วินาที มากที่สุดในรอบ 10 ปี เข้าใกล้ระดับปี 2554 ที่ 3,860 เข้าไปทุกที วันนี้ลดระดับลงมาหน่อย แต่ก็มากกว่า 3,000 ซึ่งกทม.ปริมณฑลได้รับผลกระทบแน่นอน คงต้องอุดให้แน่น ไม่ให้ฟันหลอครับ ใครอยู่ริมน้ำก็ต้องทำใจ

กราฟปริมาณน้ำที่บางไทร

เดิมพันและความเสี่ยงตอนนี้:

 

ปี 2554 พายุลูกสุดท้ายคือ นาลแก วันที่ 3 ต.ค. 2554 ถ้าดูช่วงเวลาเดียวกันกับปีนี้แล้วเทียบว่ายังโอเค ผมว่าชักจะไม่โอเคแล้ว เพราะปีนี้พายุอาจจะยังไม่หมด เรายังไม่รู้ว่า มันจะ"น้อยกว่า"หรือว่ามัน"มาช้า"  

 

พูดง่ายๆก็คือ ตอนนี้ เราอย่าได้มีพายุเข้ามา ไม่งั้นผมว่าเป็นเรื่องแน่ 

 

น้ำท่วมปีนี้ ถ้าโชคดีซึ่งก็มีโอกาสสูง อาจจะไม่แรงเหมือนปี 54 แต่ก็น่าจะสร้างความเสียหายได้มาก เอาแค่น้ำเหนือที่มีตอนนี้หลากลงมาถึงปริมณฑล จ่อคอหอยกทม. พร้อมๆน้ำฝนสัก 120 มม. น้ำทะเลหนุนอีกสักหน่อยก็น่าจะหนักพอสมควรแล้ว 

 

แต่ถ้าสภาวะอากาศโหดร้าย พายุเข้ามาอีกสัก 2 ลูก ก็เห็นทีจะตัวใครตัวมันครับ หวังจริงๆครับว่าพายุจะหมดแล้วแค่นี้ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยคุ้มครอง แล้วพวกเราก็แคล้วคลาด