พายุโนรูเข้าไทย แจ้งเตือน 43 จังหวัดพื้นที่เสี่ยง "ดินถล่ม-น้ำป่าไหลหลาก"

28 ก.ย. 2565 | 10:55 น.

พายุโนรูเข้าไทย กรมทรัพยากรธรณี เปิดพื้นที่เสี่ยง 43 จังหวัด ระวัง "ดินถล่ม-น้ำป่าไหลหลาก" ช่วงระหว่างวันที่ 28-30 ก.ย.นี้ 

28 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุวิทย์ โควสุวรรณ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่ปรึกษาการบริหารจัดการทรัพยากรธรณี กรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า กรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า ศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย ติดตามสภาพอากาศอิทธิพลพายุโนรู โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 150 กิโลเมตร ทางทิศตะวันออกของ อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี โดยมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 85 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง บริเวณ จ.อำนาจเจริญ และ จ.อุบลราชธานี ในคืนนี้และอ่อนกำลังลงเป็น พายุดีเปรสชัน

ทั้งนี้ ศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย ได้ติดตามสภาพอากาศและเฝ้าระวังสถานการณ์ดินถล่ม พบว่าพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากดินถล่มส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ราบเชิงเขา และชุมชนที่ตั้งอยู่ริมฝั่งทางน้ำตามร่องเขาที่มวลดินเคลื่อนที่ผ่าน โดยจากการคาดการณ์เนื่องจากอิทธิพลพายุโนรู พบว่า มีพื้นที่เสี่ยงดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากรวม 43 จังหวัดเสี่ยง ระหว่างวันที่ 28-30 ก.ย.นี้ 

สำหรับ 43 จังหวัดเสี่ยงน้ำหลาก-ดินถล่ม ได้แก่

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

  • จ.อุบลราชธานี ศรีสะเกษ นครราชสีมา ชัยภูมิ เลย หนองคาย อุดรธานี หนองบัวลำภู ขอนแก่น

ภาคเหนือ

  • จ.ตาก แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย น่าน พะเยา แพร่ ลำปาง ลำพูน อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร สุโขทัย พิษณุโลก เพชรบูรณ์ อุทัยธานี นครสวรรค์

ภาคตะวันออก

  • จ.ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง ปราจีนบุรี สระแก้ว จันทบุรี ตราด

ภาคกลาง

  • จ.กาญจนบุรี ราชบุรี สระบุรี ลพบุรี นครนายก

ภาคตะวันออก

  • จ.ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง ปราจีนบุรี สระแก้ว จันทบุรี ตราด

ภาคกลาง

  • จ.กาญจนบุรี ราชบุรี สระบุรี ลพบุรี นครนายก

ภาคใต้  

  • จ.ระนอง พังงา ชุมพร

 

ขณะนี้กรมทรัพยากรธรณี ตั้งวอร์รูมเพื่อติดตามสถานการณ์พายุโนรู ที่จะส่งผลกระทบต่อประเทศไทย วันที่ 28-30 ก.ย.นี้ โดยมีเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง เบอร์โทร 02-621 9701-5 พร้อมประสานงานให้เครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัยในพื้นที่เฝ้าระวัง และรายงานสถานการณ์ในชุมชน วัดปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่อง และปฏิบัติตามแผนเฝ้าระวัง

 

พายุโนรูเข้าไทย แจ้งเตือน 43 จังหวัดพื้นที่เสี่ยง "ดินถล่ม-น้ำป่าไหลหลาก"