“กรมขนส่ง” เจาะตลาดขนส่งสินค้าคุมอุณหภูมิ หนุนสินค้าเกษตร

05 ต.ค. 2564 | 06:21 น.

“กรมขนส่ง” เดินหน้าสร้างความสามารถในการแข่งขันผู้ประกอบการขนส่งสินค้า บุกตลาดสินค้าเกษตร-อาหารต่อเนื่อง เพิ่มโอกาส Cold Chain Logistics ของไทยในประเทศเพื่อนบ้าน

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนา “โอกาส Cold Chain Logistics ของไทยในประเทศเพื่อนบ้าน” ภายใต้โครงการพัฒนาเครือข่ายอุตสาหกรรมการขนส่ง การผลิต และการกระจายสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิ (Cold Chain) เพื่อส่งเสริมการขนส่งทางถนนให้มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ขณะนี้กรมฯได้ดำเนินโครงการพัฒนาเครือข่ายอุตสาหกรรมการขนส่ง การผลิต และการกระจายสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิ (Cold Chain) เพื่อส่งเสริมการขนส่งทางถนนให้มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการขนส่งสินค้าเกษตรและอาหาร พร้อมทั้งพัฒนาระบบการขนส่งสินค้าเกษตรและอาหารของไทยให้มีประสิทธิภาพ สร้างความปลอดภัยบนท้องถนน พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจสู่ยุค Next Normal


“กรมขนส่ง” เจาะตลาดขนส่งสินค้าคุมอุณหภูมิ หนุนสินค้าเกษตร

ทั้งนี้กรมฯ เห็นความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการขนส่งกลุ่มสินค้าเกษตรและอาหาร รองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารที่มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการขนส่งเข้าสู่ระบบมาตรฐานคุณภาพการขนส่งสินค้าเกษตรและอาหารด้วยรถบรรทุกแบบควบคุมอุณหภูมิ (Q Cold Chain) ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ต่อยอดจากมาตรฐานคุณภาพบริการขนส่งด้วยรถบรรทุก (Q Mark) ที่กรมการขนส่งทางบกได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มาตรฐาน Q Cold Chain เป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการขนส่งให้มีระบบการขนส่งสินค้าเกษตรและอาหารที่ได้มาตรฐานและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล อีกทั้งยังสนับสนุนให้เกิดการสร้างเครือข่ายโลจิสติกส์ห่วงโซ่ความเย็น (Cold Chain Logistics) เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันให้มีความยั่งยืน 

ที่ผ่านมากรมฯ เริ่มให้การรับรองมาตรฐาน Q Cold Chain เมื่อปลายปี 2563 ได้มีการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการขนส่งเข้าสู่ระบบมาตรฐานคุณภาพการขนส่งสินค้าเกษตรและอาหารด้วยรถบรรทุกแบบควบคุมอุณหภูมิ (Q Cold Chain) ส่งผลให้มีผู้ประกอบการขนส่งที่ได้รับการรับรองแล้ว 11 ราย โดยผู้ประกอบการที่ได้รับการรับรองมาตรฐานฯ แล้วนั้น จะให้ความสำคัญกับการควบคุมอุณหภูมิ ความสะอาดและความปลอดภัยของสินค้า และรักษาสุขอนามัยตลอดระยะเวลาการขนส่ง ซึ่งช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ใช้บริการ 

 

 

อย่างไรก็ตามการสัมมนาในครั้งนี้จะช่วยให้ภาคธุรกิจและผู้ประกอบการขนส่งได้ทราบถึงข้อมูลสถานการณ์ด้านการค้าและมาตรฐานการขนส่งของประเทศเพื่อนบ้านที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะมาตรฐานการขนส่งสินค้าเกษตรและอาหารในช่วงการแพร่ระบาดระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาธุรกิจในประเทศเพื่อนบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ