โควิด-19 จะอยู่ตลอดไปเหมือนโรคทางเดินหายใจทั่วไป

04 ต.ค. 2564 | 04:21 น.

หมอยงเผยโควิด-19 จะอยู่ตลอดไปเหมือนโรคไวารัสทางเดือนหายใจทั่วไป ระบุการป้องกันไม่ให้กลับมาระบาดใหม่ต้องเคร่งครัดในมาตรการป้องกันโรค new normal และฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ยง  ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสเฟซบุ๊ก (Yong Poovorawan) โดยมีข้อความว่า
โควิด-19  วัคซีน การควบคุมโรคด้วยวัคซีน กับการย้อนกลับมาระบาดใหม่  
หมอยง ระบุว่า หลายประเทศฉีดวัคซีนเต็มที่ตั้งแต่ต้นปี เช่น อิสราเอล อังกฤษ อเมริกา  ควบคุมโรคได้ดีในระยะแรก เมื่อเวลาผ่านไปไม่ถึง 6 เดือน กลับมาระบาดใหม่ ทั้งนี้เพราะ
การลดมาตรการป้องกัน ไม่ใส่หน้ากากอนามัย รวมตัวกิจกรรม คนหมู่มากรวมทั้งเปิดโรงเรียน
ภูมิต้านทานวัคซีน ลดลงในช่วง 6 เดือน ทำให้ประสิทธิภาพลดลง

สายพันธุ์ไวรัสกลายพันธุ์ทำให้ติดต่อง่ายขึ้นโดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตา
ปัจจุบัน ยังไม่มีแนวโน้ม พบสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่กระจายได้ง่ายกว่าสายพันธุ์เดลตา 
การป้องกันไม่ให้กลับมาระบาดใหม่ จะต้องเคร่งครัดในมาตรการป้องกันโรค new normal และฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุดอย่างรวดเร็ว ในสิ้นปีนี้การฉีดวัคซีนเกิน 100 ล้านโดสแน่นอน ครอบคลุมมากกว่า 70% ของประชากร และเริ่มมีการให้วัคซีนเข็มกระตุ้นมากขึ้น จะทำให้ควบคุมโรคอยู่ในระดับที่เรารับมือได้

โควิดจะอยู่กับโลกตลอดไป
จากบทเรียนประเทศต่างๆ ทุกคนจะต้องป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดใหม่ ด้วยมาตรการที่เคร่งครัดมีระเบียบวินัย ได้รับความร่วมมือในการรับวัคซีนให้เป็นไปตามเป้าหมาย กลุ่มเสี่ยงควรได้รับการกระตุ้น
ไวรัสนี้จะอยู่กับเรา ถ้าทุกคนมีภูมิต้านทาน เมื่อติดเชื้ออาการจะไม่รุนแรง เหมือนโรคทางเดินหายใจทั่วไป 

ในอนาคตเราจะยอมรับและอยู่กับไวรัสได้ ต่างคนต่างอยู่ อย่างโรคไวรัสทางเดินหายใจอีกหลายชนิดที่พบในเด็ก
สำหรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 (Covid-19)ในประเทศไทยนั้น "ฐานเศรษฐกิจ" ติดตามรายงานจากศูนย์ข้อมูลโควิด-19 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่า ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.- ต.ค. 64 มีการฉีดวัคซีนสะสมแล้วจำนวน 54,869,411  โดส แบ่งเป็นเข็มที่ 1 จำนวน 32,904,750 ราย เข็มที่ 2 จำนวน 20,531,903 ราย และเข็มที่ 3 จำนวน 1,432,758 ราย