ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดกังวลวิกฤตการณ์พลังงาน

29 ก.ย. 2564 | 01:49 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดกังวลวิกฤตการณ์พลังงาน และการปิดโรงงานในจีน สัญญาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 16 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 75.29 ดอลลาร์/บาร์เรล สัญญาน้ำมันดิบ BRENT ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 44 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 79.09 ดอลลาร์/บาร์เรล

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 29 กันยายน 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดกังวลวิกฤตการณ์พลังงาน

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังตลาดกังวลวิกฤตการณ์พลังงาน และการปิดโรงงานในจีน เนื่องจากการขาดแคลนถ่านหินสำหรับอุตสาหกรรม ท่ามกลางการควบคุมการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกดดันกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันได้

+ กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันดิบ หรือโอเปกพลัส คาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันจะฟื้นตัวกลับไปสูงกว่าระดับก่อนการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปี 2566 ที่ระดับ 101.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ท่ามกลางปัจจุบันที่กลุ่มโอเปกพลัสยังคงประสบปัญหาในการเพิ่มกำลังการผลิตให้เพียงพอต่อความฟื้นตัวในการใช้น้ำมัน เนื่องจากการปิดซ่อมบำรุงและการลงทุนที่จำกัดในช่วงที่ผ่านมา

+ การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ยังคงจำกัด จากผลกระทบจากพายุเฮอริเคนไอดาและนิโคลัสที่เคลื่อนตัวผ่านบริเวณอ่าวเม็กซิโกตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้โครงสร้างพื้นฐาน ท่อขนส่งน้ำมันดิบและกระบวนการผลิตได้รับความเสียหาย เสียหาย และจำเป็นต้องหยุดพักการผลิต

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 0.7 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 222.3 ล้านบาร์เรล ตามการดำเนินการผลิตที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 0.8 สู่ระดับร้อยละ 88.3

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากการส่งออกน้ำมันดีเซลจากอินเดียที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 15 แตะระดับ 1.6 ล้านตัน ท่ามกลางอุปสงค์ที่ปรับตัวดีขึ้นในเกาหลีใต้

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (28 ก.ย.) โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และจากการที่นักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากราคาน้ำมันพุ่งขึ้นติดต่อกัน 5 วันทำการ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในวันนี้ รวมทั้งการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 4 ต.ค.

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 16 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 75.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 44 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 79.09 ดอลลาร์/บาร์เรล