“วังพรม” แตกไลน์รุกตลาดกัญชง เสริมแกร่งสมุนไพร

28 ก.ย. 2564 | 03:58 น.

ทายาทวังพรม แตกไลน์ตั้ง “สัมผัสเวลเนสเฮมพ์” บุกตลาดกัญชงครบวงจร คิกออฟเฟสแรกปลายปีนี้ ก่อนเผยโฉมสินค้าตัวแรกไตรมาส 3/2565

นางสาววัชรีภรณ์ วังพรม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท วังพรม เทรดดิ้ง จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สัมผัสเวลเนส เฮมพ์ จำกัดเปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจน้ำมันนวด-ยาหม่องสมุนไพร ตั้งแต่ช่วงเดือน มกราคม-กันยายนที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยมาตรการล็อคดาวน์การปิดร้านนวด-สปา-ฟิตเนส และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่หายไป

 

ทำให้ Demand สินค้าประเภทนี้ที่ส่วนใหญ่นิยมซื้อเป็นของฝากหายไปหมด จึงเหลือเพียงการใช้ภายในประเทศเป็นหลัก โดยสัดส่วนการใช้ในประเทศคิดเป็น 80%  และส่งออกต่างประเทศ 20% โดยที่ผ่านมา สมุนไพรวังพรมอยู่ในกลุ่ม Top 5 น้ำมันนวดและยาหม่องสมุนไพรยอดนิยมในประเทศไทย

วัชรีภรณ์ วังพรม

ในอดีตฐานลูกค้ายาหม่องและน้ำมันนวดวังพรมเป็นเกษตรกรที่ใช้ร่างกายค่อนข้างหนัก ต่อมาได้มีการขยายฐานลูกค้าสู่กลุ่มหมอนวดแผนไทย นักกายภาพบำบัดและเทรนเนอร์ฟิตเนสเพื่อให้บริการลูกค้า จึงได้เริ่มขยายฐานสู่กลุ่มคนเมือง รองรับกลุ่มพนักงานออฟฟิศ ที่ทำงานเคร่งเครียด มีอาการออฟฟิศซินโดรม และการ Work from Home 

 

“ปัจจุบันแบรนด์สมุนไพรวังพรมทำการตลาดในรูปแบบ Omni Channel เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าและบริการได้หลายช่องทาง โดยแบบออฟไลน์ มีจำหน่ายตามร้านขายยาชั้นนำทั่วไป โมเดิร์นเทรด และร้านสะดวกซื้อ เช่น เซเว่นอีเลฟเว่น ฯลฯ ส่วนออนไลน์เข้าถึงทุก Ecommerce Platform อาทิ ชอปปี้ ลาซาด้า เจดีเซ็นทรัล ฯลฯ

 

พร้อมทั้งมีเว็บไซต์ www.wangpromherb.co.th และLine OA ในชื่อ “@wangpromherb”  ซึ่งมีผู้ติดตามหลักหมื่น มากที่สุดในกลุ่มสินค้าประเภทเดียวกัน ทำให้ปัจจุบันสัดส่วนการจำหน่ายช่องทางออนไลน์ คิดเป็น 1 ใน 10 ของการขายทั้งหมด จากในอดีตที่ยอดขายออนไลน์ไม่ถึง 3%”

 

ทั้งนี้บริษัทมีแผนแตกไลน์ธุรกิจสู่พืชเศรษฐกิจใหม่คือ กัญชง โดยจัดตั้งบริษัท สัมผัสเวลเนสเฮมพ์ จำกัด เพื่อเป็นผู้ผลิตในธุรกิจกัญชงครบวงจรตั้งแต่การปลูก ขณะนี้เริ่มต้นสร้างโรงเรือนเพื่อการเพาะปลูกบนพื้นที่ของบริษัทไปแล้ว โดยผลผลิตกัญชงที่ได้จะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ

 

1.การทำโรงสกัดเพื่อนำสารสำคัญมาจำหน่ายและ supply ให้แก่ภาคอุตสาหกรรมกลุ่มสินค้าอุปโภค บริโภค และผลิตภัณฑ์ยาและอาหารเสริม

“วังพรม” แตกไลน์รุกตลาดกัญชง เสริมแกร่งสมุนไพร

2.นำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ผ่านแบรนด์สมุนไพรวังพรม เพื่อจำหน่าย แก่บุคคลทั่วไป โดยเป็นกลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพ และดูแลร่างกายรวมไปถึงสินค้า wellness”

 

สำหรับปลายปี 2564 นี้ บริษัท สัมผัสเวลเนสเฮมพ์ อยู่ในขั้นตอนเฟสหนึ่ง สร้างโรงเรือนแบบปิดโดยใช้ระบบสมาร์ทฟาร์ม บนพื้นที่เกือบ 10 ไร่  เพื่อการควบคุมอุณหภูมิ,ความชื้น,สารอาหารและป้องกันแมลง และคัดเลือกเมล็ดพันธ์กัญชงที่ให้ค่าซีบีดีสูง ทั้งนี้บริษัทมีอาคารโรงงานที่นำมาพัฒนาเป็นโรงสกัดและโรงงานผลิตอาหารเสริมจากกัญชงบริสุทธิ์ โดยบริษัทยังเตรียมที่ดินเปล่าไว้อีกกว่า 100 ไร่สำหรับการพัฒนาต่อในเฟสที่ 2 และ 3

 

“เราเป็นผู้ผลิตโดยเริ่มตั้งแต่การปลูก จนกระทั่งถึงการสกัดสารออกฤทธิ์  แล้วนำเอาสารสกัดนั้นมาผลิตเป็นสินค้าสำเร็จรูป จึงต้องการควบคุมคุณภาพตั้งแต่ต้นจนจบ  โดยวางแผนเพาะปลูกฤดูแรกในไตรมาสแรกปี 2565 และคาดว่าสารสกัดแรกจะได้ในไตรมาสที่ 2

“วังพรม” แตกไลน์รุกตลาดกัญชง เสริมแกร่งสมุนไพร

บริษัทให้ความสำคัญกับกระบวนการสกัดสารออกฤทธิ์ร และด้วยประสบการณ์ด้านการใช้สมุนไพรไทยมาผลิตสินค้ายาวนานกว่า 30 ปี จึงมีแผนจะเปิดตัวสินค้าตัวแรกจากกัญชง ผ่านแบรนด์สมุนไพรวังพรม สู่ผู้บริโภคในไตรมาสที่ 3 ของปี 2565”

 

ด้านรศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและกิจการเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า เทรนด์ของธุรกิจกัญชงในปี 2565 เป็นเรื่องของเครื่องสำอาง อาหารและเครื่องดื่มเป็นหลัก  โดยจะมีผลิตภัณฑ์ยาบ้างแต่ส่วนแบ่งตลาดไม่มาก และคาดว่าปลายปีจะเป็นของสัตว์เลี้ยงและแอพลิเคชั่นด้านอื่นๆ 

 

“อยากแนะนำผู้ที่จะเข้ามาทำธุรกิจกัญชงว่าเป็นโอกาสดี เพราะถือว่าการแข่งขันยังไม่รุนแรง เป็น Blue Ocean  เป็นสิ่งใหม่ที่อยู่ในช่วงทดลอง ซึ่งตลาดเองมีความสนใจและมีความต้องการสูงมากโดยเฉพาะกลุ่มสุขภาพ  ซึ่งในตลาดโลกธุรกิจกัญชา/กัญชงมีมูลค่ากว่าแสนล้านบาท ประเทศไทยขอส่วนแบ่งการตลาดเพียง 1% ก็เพียงพอแล้ว”