“ผู้ปกครอง”ซวย ตำรวจเตรียมเรียกรับทราบข้อหา 4 เยาวชนร่วมม็อบ 25 ก.ย.64

26 กันยายน 2564

ตร.สรุปม็อบ 25 ก.ย.64 รวบ 15 ผู้ชุมนุม พบเป็น 4 เยาวชน เตรียมเรียกผู้ปกครองรับทราบข้อหา เผยยอดคดี 232 คดี 843 ผู้ต้องหา จับกุมแล้ว 598 คน พร้อมรับชุมนุม 2 จุด “แยกดินแดง – หอศิลป์”วันนี้

วันนี้(26 ก.ย.64) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล (โฆษก บช.น.) แจ้งเตือนการชุมนุมของมวลชน 2 กลุ่มในวันนี้ ประกอบด้วย

 

1.กลุ่มทะลุแก๊ซบริเวณแยกดินแดงในช่วงเย็นเช่นเดิม

 

และ 2.กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่นัดชุมนุมบริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพฯ แยกปทุมวัน ตั้งแต่เวลา 16.00-19.00 น.

 

ทั้งนี้ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.สหรัฐ ศักดิ์ศิลปชัย รอง ผบช.น. รับผิดชอบงานดูแลสถานการณ์การชุมนุมในภาพรวม และมอบหมายให้ พล.ต.ต.เมธี รักพันธุ์ ผู้บังคับการตำรวจรครบาล 6(ผบก.น.6)เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ พร้อมเตรียมกำลังในการรักษาความปลอดภัยพื้นที่โดยรอบการชุมนุม และสถานที่สำคัญซึ่งอยู่ใกล้เคียง รวมถึงมีกำลังเจ้าหน้าที่สำรองไว้สนับสนุนหากเหตุการณ์บานปลาย

 

โดยจุดรวมตัวดังกล่าวถูกจัดเป็นสถานที่ชุมนุมมาแล้วหลายครั้ง จึงเชื่อว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และไม่เกิดเหตุรุนแรง พร้อมย้ำว่ากรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดตามประกาศการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับกฎหมายควบคุมโรค การชุมนุมใดๆ ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย

 

และขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางโดยรอบพื้นที่ที่จะมีการชุมนุม เพราะคาดว่าการชุมนุมจะกระทบการจราจรถนนพระราม 1และถนนพญาไท โดยประชาชนสามารถใช้ถนนพระราม 4 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ถนนวิทยุ ถนนราชดำริ และถนนกรุงเกษม เป็นเส้นทางเลี่ยงได้

ขณะที่ภาพรวมการชุมนุมของ “กลุ่มทะลุฟ้า” เมื่อวันที่  25 ก.ย.64 พบมีการยิงพลุ ปะทัด และขว้างปาระเบิดแสวงเครื่องใส่ตำรวจที่บริเวณแยกนางเลิ้ง ทำให้ตำรวจจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายเข้าควบคุมสถานการณ์ โดยจับกุมผู้ชุมนุมได้ 15 คน ในจำนวนนี้พบว่า เป็นเยาวชนจำนวน 4 คน ยึดรถจักรยานยนต์จำนวน 6 คัน และรถยนต์อีก 1 คัน พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาสมคบกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรค

 

ส่วนผู้กระทำผิดที่เป็นเยาวชน ตำรวจจะออกหมายเรียกผู้ปกครองของเยาวชนดังกล่าวมาสอบสวน หากพบว่ายินยอมหรือปล่อยปละละเลยให้บุตรหลานออกมาก่อความวุ่นวาย ก็จะถูกดำเนินคดีด้วยเช่นกัน

 

สำหรับยอดการดำเนินคดีตั้งแต่มีการชุมนุมต่อเนื่องเดือนกรกฎาคมจนถึงปัจจุบัน จำนวน 232 คดี  มีผู้ต้องหา 843 คน จับกุมแล้ว 598 คน ส่วนที่เหลือตำรวจจะรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขอศาลออกหมายจับต่อไป