ร้องปรับเวลาใหม่ “เคอร์ฟิวส์” 2 ทุ่ม แทบจะขายอาหารไม่ได้

22 ก.ย. 2564 | 10:59 น.

นายกสมาคมภัตตาคารไทย เผยรัฐผ่อนคลาย เคอร์ฟิวส์ ล็อกดาวน์ 1 ก.ย. ช่วยชีวิต ร้านอาหารบาทวิถี ร้านปิ้งย่าง ชาบู เด้งรับอานิสงส์ แต่อุปสรรค 2 ทุ่ม ฝนตก ปิดร้าน เร็ว แนะขยายเวลาเพิ่ม ชมคลอดเงินกู้สินเชื่อใหม่ ดอกเบี้ย1% ไม่ดูความสามาถในการชำระเงิน ตอบโจทย์ เอสเอ็มอียุคโควิด

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย  กล่าวในเวทีเสวนา “จับคู่ กู้เงิน  คลายทุกข์ SMEs” จากคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 13/2564 หรือ ศบค.ชุดใหญ่ เห็นชอบมาตรการผ่อนคลายล็อกดาวน์จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) เริ่มมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. นี้เป็นต้นไป ทำให้ บรรดาร้านสตรีทฟู๊ด ที่เรียกว่า บาทวิถี หรือ เรียกว่าเป็นคนตัวเล็กก็ว่าได้ ผ่อนคลายให้นั่งรับประทานอาหารได้ 75% เป็นการช่วยผู้บริโภคและช่วยชีวิต "ไมโครเอสเอ็มอี" รวมทั้งร้าน ชาบู ปิ้งย่าง ได้รับอานิสงส์ไปด้วย

 

แต่ในส่วนภัตตาคาร  ร้านในห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารจีน ลูกค้า ผู้สูงอายุ สังสรรค์ งานเลี้ยง จำนวนผู้ใช้บริการ ไม่สามารถนั่งเกินได้ 50% เพราะลูกหลานกังวล งานประชุมก็จำกัดจำนวน ก็อยากจะขอร้องรัฐบาลช่วยขยายเวลาเคอร์ฟิวส์ออกไป เพราะเวลาแค่ 2 ทุ่ม แทบจะขายกันไม่ได้ บางคนเข็นรถยังไม่ทันตั้งร้าน บางทีฝนตก  พอจะตั้งร้าน 2 ทุ่มต้องปิดร้าน แล้ว

 

นางฐนิวรรณ กล่าวว่า ที่ผ่านมาก็ต้องยอมรับว่าธุรกิจร้านอาหาร ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล แม้กระทั่งกระทรวงพาณิชย์ ไม่ใช่เป็นภารกิจ ก็ยังมีโปรเจกต์  “จับคู่กู้เงิน” ก็เป็นสิ่งที่ทำให้คนประกอบธุรกิจร้านอาหารอบอุ่น  แม้จะประสบความทุกข์ยาก ก็ต้องยอมรับว่า ปัญหาสะสมมมาเรื่อย ร้านค้าทยอยปิดกิจการ แต่ในขณะเดียกันก็มีรายใหม่ที่ตกงานจากอาชีพอื่น ก็หันประกอบธุรกิจร้านอาหารเพิ่มขึ้น”

นางฐนิวรณ์  กล่าวว่า ที่ผ่านมาร้านอาหารเอสเอ็มอีโดนแบงก์พาณิชย์ปฎิเสธมาโดยตลอด สาเหตุส่วนใหญ่ร้านอาหารเดิมจะไม่ใช้เงินกู้ ใช้เงินสดหมุนเวียน แต่ในช่วง 2 ปี ประสบปัญหาในยุคโควิด ล่าสุด สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จับมือ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank ปล่อยกู้ “โครงการสนับสนุน SMEsรายย่อย” วงเงิน 1,200 ล้านบาท ดอกเบี้ย 1%ต่อปี ไม่ดูความสามาถในการชำระเงิน ช่วยผู้ประกอบการได้มาก 

 

"แต่ยังมีเงื่อนไข ติดเครดิตบูโร สละไม่หลุด คนที่อยากได้เงิน ก็เข้าไม่ได้ ในรอบ 2 ปี ก็ยังไม่โควิดจะอยู่ยาวนานแค่ไหน การปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต ดำเนินธุรกิจ ไม่มั่นใจการอยู่ในห้างสรรพสินค้าอีกต่อไปแล้ว อย่างไรก็ดีต้องกลับมาหาจุดดี จุดเด่นของตัวเอง อาจจะเกิดธุรกิจใหม่ ผลิตภัณฑ์ใหม่ เกิดขึ้นได้ สบช่องเห็นเป็นธุรกิจให้ผลกำไรได้ บางคนถอยออกๆไป แต่บางคนทำด้วยความรัก"