ศาลรธน.นัดชี้ชะตา"อานนท์-ไมค์-รุ้ง"ปราศรัยล้มล้างการปกครองฯ 10 พ.ย.นี้  

22 ก.ย. 2564 | 09:23 น.

ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัย 3 แกนนำม็อบ "อานนท์-ไมค์-รุ้ง" ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยฯ 10 พ.ย.นี้ กรณีชุมนุมปราศรัย เมื่อ 10 ส.ค.63 ที่มธ.ศูนย์รังสิต

วันนี้ (22 ก.ย.64)  ศาลรัฐธรรมนูญได้อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยในคดีที่ นายณัฐพร  โตประยูร ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ  มาตรา 49 ว่าการกระทำของ นายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง นายพริษฐ์ ชิวารักษ์  น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์  น.ส.สิริพัชระ จึงธีรพานิช  นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข  และน.ส.อาทิตยา พรพรม รวม 8 คน ชุมนุมปราศรัย เพื่อเสนอข้อเรียกร้องเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่

โดยศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องเฉพาะการกระทำในการชุมนุมปราศรัยของนายอานนท์ นายภาณุพงศ์ และ น.ส.ปนัสยา เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 ที่จัดขึ้นที่มหาวิทยลัยธรรมศาสตร์(มธ.) ศูนย์รังสิต  ไว้พิจารณาวินิจฉัย

 

และให้ผู้ถูกร้องทั้ง 3 ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งอัยการสูงสุด สถานีตำรวจภูธรคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดส่งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง 

 

โดยศาลฯ เห็นว่า คดีมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวน และกำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ ลงมติ และอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง ในวันพุธที่ 10 พ.ย.นี้  เวลา 15.00 น.