มติก.อ.ตั้งก.ก.สอบวินัยร้ายเเรง "เนตร นาคสุข" สั่งไม่ฟ้อง “บอส อยู่วิทยา”

21 ก.ย. 2564 | 08:01 น.

พลิกมติ ก.อ.ตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายเเรง "เนตร นาคสุข" อดีตรองอัยการสูงสุด ปมสั่งไม่ฟ้อง “บอส อยู่วิทยา” ตั้ง “ธนพิชญ์ มูลพฤกษ์” เป็นประธานสอบ ชี้โทษสูงสุดถึงขั้นไล่ออก

วันนี้(21 ก.ย.64) ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) ได้เป็นประธานการประชุม ก.อ. โดยมีวาระการสำคัญเกี่ยวกับผลสรุปสอบสวนทางวินัย นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด

 

 กรณี นายเนตร มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา  หรือ “บอส อยู่วิทยา” ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง ผู้ต้องหาคดีขับรถยนต์หรูชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ อดีต ผบ.หมู่ฝ่ายป้องกันและปราบปราม สน.ทองหล่อ เสียชีวิต ขณะขี่รถจักรยานยนต์ เมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 3 ก.ย.2555 โดยมีนายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ ก.อ.ผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนวินัย และมีความเห็นว่า นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด ผิดวินัยไม่ร้ายแรง เนื่องจากไม่พบการทุจริต แต่เป็นความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ เห็นควรงดบำเหน็จ หรือไม่เลื่อนขั้นเป็นระยะเวลา 2 ปี และไม่เสนอโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นอัยการอาวุโส

 

สำหรับการประชุม ก.อ.ในวันนี้ เลื่อนมาจากวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา  เนื่องจาก ก.อ.บางคนยังไม่ได้รับเอกสารสรุปผลสอบ นายเนตร นาคสุข  ทำให้ ก.อ.บางคนได้รับเอกสารช้า และเอกสารมีจำนวนมากนับร้อยหน้า ทำให้ไม่สามารถอ่านเอกสารได้ทัน

 

นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีวาระการประชุมสำคัญ กรณีที่ นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด (อสส.) ยื่นหนังสือแจ้งความประสงค์ ไม่ขอเป็นอัยการอาวุโส ให้ที่ประชุม ก.อ. พิจารณาอีกด้วย

ภายหลังการประชุม นายพชร เปิดเผยว่า วันนี้ ก.อ.ได้พิจารณากรณีของ นายเนตร นาคสุข โดยที่่ประชุมมีมติ 9 เสียงว่า นายเนตร ขาดความรอบคอบ ประมาทเลินเล่อ อย่างค่อนข้างร้ายแรง ซึ่งจะต้องตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงต่อไป โดยวินัยร้ายเเรงมีโทษทางข้าราชการ โทษสูงสุดคือ การไล่ออก หากผู้เสียหายไม่พอใจ ไม่เห็นด้วยสามารถฟ้องต่อศาลปกครองได้

 

ทั้งนี้ นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด กับ นายไชยา เปรมประเสริฐ รองอัยการสูงสุด งดออกเสียง

 

ที่ประชุม ก.อ.ยังได้ตั้ง นายธนพิชญ์ มูลพฤกษ์ อดีตอธิบดีสำนักงานอัยการคดีพิเศษ เป็นประธานคณะกรรมการฯ และหลังจากนี้ นายธนพิชญ์ จะเป็นผู้พิจารณากรรมการฯ อีก 2 คน เเละเลขานุการฯ อีก 1 คน

 

ประธาน ก.อ. กล่าวว่า วันนี้ถือว่าได้ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง นายเนตร นาคสุข แล้ว จะมีระยะเวลาสอบสวนข้อเท็จจริงเบื้องต้น 60 วัน และสามารถขอขยายระยะเวลาได้อีก 2-3 ครั้ง จะสอบในประเด็นการสั่งคดีที่ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง

 

ส่วนประเด็นที่นายเนตร จะยื่นหนังสือลาออก เป็นครั้งที่ 2 นั้น เรื่องนี้เป็นอำนาจของอัยการสูงสุด ที่จะพิจารณา สำหรับประเด็นที่นายวงศ์สกุล อัยการสูงสุด มีหนังสือต่อ ก.อ. ซึ่งระบุว่าไม่ประสงค์จะเป็นอัยการอาวุโส ที่ประชุม ก.อ.ได้พิจารณาแล้ว และอนุมัติ โดยจะพ้นวาระการเป็นข้าราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้

เมื่อถามว่า ทาง ก.อ.จะส่งมติว่า นายเนตร นาคสุข ผิดร้ายแรงให้ทาง ป.ป.ช.หรือไม่ นายพชร กล่าวว่า ทั้งอัยการ และ ป.ป.ช. ต่างคนต่างสอบ และอาจมีการรวมสำนวนกันในอนาคตก็ได้

 

ส่วนกรณีที่มีอัยการเกี่ยวข้องข้องกับเรื่องการเปลี่ยนเเปลงความเร็วรถนั้น นายพชร กล่าวว่า เรื่องนี้ทางคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายเเรง นายเนตร นาคสุข ที่ตั้งขึ้นมาใหม่ ก็จะสอบสวนในประเด็นนี้ไปด้วย หลังจากนั้นก็จะนำเสนอผลสอบให้ ก.อ.พิจารณาลงโทษอัยการคนดังกล่าวด้วย

 

ประธาน ก.อ. กล่าวว่า สำหรับการประชุมวันนี้ มีคณะกรรมการอัยการเข้าร่วมประชุม 13 คน จากทั้งหมด 15 คน เนื่องจากลา 2 คน โดยผลการลงมติเห็นควรให้สอบสวนวินัยร้ายเเรงนายเนตร 9 เสียง เเละงดออกเสียง คือ นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ และ นายไชยา เปรมประเสริฐ รอง อสส. ส่วนนายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ ในฐานะประธานกรรมการสอบต้องออกจากห้องประชุม เเละตนในฐานะเป็นประธาน ก.อ.ก็งดออกเสียงเนื่องจากไม่ใช่การชี้ขาด