จดทะเบียนสมรส - รับรองบุตร มหาดไทย ประกาศลดค่าธรรมเนียมเหลือ 1 บาท

18 ก.ย. 2564 | 05:49 น.

ราชกิจจานุเบกษา กรมการปกครอง ประกาศลดค่าธรรมเนียม จดทะเบียนสมรส - รับรองบุตร ในสถานการณ์โควิด เหลือ 1 บาท ถึง 31 ธ.ค. 2564

วานนี้ (17 ก.ย.) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ออกประกาศ กรมการปกครอง เรื่อง ให้ลดค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการจดทะเบียนครอบครัว กรณีภัยที่เกิดจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา  2019 (ฉบับที่ ๒) โดยมีใจความสำคัญ ระบุว่า 

 

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ยังคงทวีความรุนแรงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลกระทบในทางเศรษฐกิจ และการดำรงชีพของประชาชนโดยทั่วไปอย่างกว้างขวาง ดังนั้น เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน และลดภาระของประชาชน อาศัยอำนาจ ตามความในข้อ ๑๓ แห่งกฎกระทรวงมหาดไทยออกตามความในพระราชบัญญัติจดทะเบียนครอบครัวพุทธศักราช ๒๔๗๘ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวง ฉบับที่ ๙ (พ.ศ. ๒๕๖๓) ออกตามความในพระราชบัญญัติจดทะเบียนครอบครัว พุทธศักราช ๒๔๗๘ อธิบดีกรมการปกครองประกาศพื้นที่ภัย ที่เกิดจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และกำหนดค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการจดทะเบียนครอบครัวดังต่อไปนี้

 

ข้อ ๑ ให้ยกเลิกประกาศกรมการปกครอง เรื่อง ให้ลดค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการจดทะเบียนครอบครัว กรณีภัยที่เกิดจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ลงวันที่ ๘ มกราคม ๒๕๖๔

ข้อ ๒ ให้เขตพื้นที่ภัยที่เกิดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด พื้นที่ควบคุมสูงสุด และพื้นที่ควบคุม ตามคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ ๑๑/๒๕๖๔ หรือข้อกำหนดออกตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ เป็นพื้นที่ประสบภัยที่จะได้รับการกำหนดค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการจดทะเบียนครอบครัว ตามประกาศนี้

 

ข้อ ๓ ให้เรียกเก็บค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการจดทะเบียนครอบครัวในเรื่องต่อไปนี้ในเขตพื้นที่ตามข้อ ๒ นับตั้งแต่วันที่ประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับจนถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๔

 

(๑) การขอคัดสำเนาหรือคัดและรับรองสำเนาทะเบียนครอบครัว ฉบับละหนึ่งบาท

(๒) การจดทะเบียนสมรสหรือจดทะเบียนรับรองบุตรนอกสำนักทะเบียนโดยมีผู้ขอรายละหนึ่งบาท

 

(๓) การจดทะเบียนสมรส ณ สถานที่สมรสซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอนุมัติให้มีขึ้น รายละหนึ่งบาท

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ 

ธนาคม จงจิระ
อธิบดีกรมการปกครอง

 

อ่านประกาศราชกิจจานุเบกษาฉบับเต็ม : (คลิก)