ขอเสียงคนกรุงดันขุดคลองป้องน้ำท่วมโซนตะวันออก

17 ก.ย. 2564 | 05:02 น.

" วิชาญ มีนชัยนันท์" ขอเสียงคนกรุงสะท้อนถึงรัฐบาล ดันขุดคลอง ตามการศึกษาไจก้า คล้ายแม่น้ำเจ้าพระยา ป้องน้ำท่วมโซนตะวันออก หลังมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม-สายสีชมพู

 

คนส่วนใหญ่ที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานครมักบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า เวลาน้ำท่วมจะได้รับความเดือดร้อนเดินทางไปไหนมาไหนค่อนข้างลำบากโดยเฉพาะปัจจุบันฝนตกแต่ละครั้งมักมีน้ำท่วมขังเป็นเวลานานเพราะมีโครงการขนาดใหญ่ทั้งอาคารและรถไฟฟ้าสร้างกีดขวางทางน้ำ

นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขและในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาการพัฒนาเมืองฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ได้ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมโดยต้องมีโครงการขุดแม่น้ำคล้ายกับแม่น้ำเจ้าพระยาสองซึ่งเป็นการศึกษามาตั้งแต่ปี 2542 โดยทางองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือ ไจก้า  ศึกษาไว้

ขอเสียงคนกรุงดันขุดคลองป้องน้ำท่วมโซนตะวันออก

แต่ทาง กทม.-คณะกรรมการฯยังไม่ตัดสินใจดังนั้นจึงได้นำมาศึกษาเพิ่มเติมในนามของภาคเอกชนคือ มูลนิธิคนรักเมืองมีนและหอการค้าไทยจีนต้องการให้คนกทม. ช่วยตอบคำถามเสียเวลาสอง 3 นาที สิ่งที่อยู่ระหว่างจะนำส่งให้ทางรัฐบาลได้พิจารณา

รายงานข่าวจากคณะกรรมการศึกษาการพัฒนาเมืองฝั่งตะวันออก ฯ เสนอเพิ่มเติมว่า มูลนิธิคนรักเมืองมีน หอการค้าไทย-จีน กทม.ร่วมกับผู้แทนจากหน่วยราชการ นักวิชาการและภาคเอกชน  ที่เกี่ยวข้อง ในนาม คณะกรรมการฯ ภายหลังจากเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีส้มและสายสีชมพู ขอนำเสนอผลการศึกษาแนวทางแก้ปัญหาน้ำท่วม-น้ำหลาก ในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกทม.  และคณะกรรมการฯ มีความประสงค์จะรับฟังความคิดเห็นของประชาชน

โดยขอความร่วมมือทุกท่านดู VDO การนำเสนอแผนการแก้ปัญหาน้ำท่วม-น้ำหลาก และขอความร่วมมือในการตอบแบบตอบแบบสอบถามตาม Link ด้านล่างนี้

Link VDO รายละเอียดการแก้ปัญหาน้ำท่วม-น้ำหลาก ในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานคร

https://www.facebook.com/yib.yong/videos/1621727928033733

Link ตอบแบบสอบถาม

https://forms.gle/1AxarnaXdiNKjo7cA

(กรุณาตอบทุกข้อ และกด “ส่ง” เพื่อเสร็จสิ้นการตอบแบบสอบถาม)

ขอบคุณทุกท่านในความร่วมมือตอบแบบสอบถาม

คำตอบของท่านจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกทม.ในอนาคต

และการนำเสนอต่อหน่วยงานภาครัฐ