ฉีดวัคซีนโควิดเด็ก 12-17 ปี หมอธีระวัฒน์เปิด 7 ข้อคิดก่อนฉีด

14 ก.ย. 2564 | 00:58 น.

หมอธีระวัฒน์เปิด 7 ข้อคิดการฉีดวัคซีนโควิดเด็ก 12-17 ปี ระบุเด็กต่างจากผู้ใหญ่ต้องให้ปลอดภัยที่สุด ทั้งระยะสั้นและยาวจากโควิด-19 และวัคซีน

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (หมอธีระวัฒน์) ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha)โดยมีข้อความว่า
เด็กต่างจากผู้ใหญ่ จะให้เขาได้อะไร ที่เขาปลอดภัยที่สุด ทั้งระยะสั้นและยาวจากโควิดและวัคซีน
เด็ก 2-18
1.เด็กติดง่าย แต่ตายยาก ถ้าไม่มีโรคประจำตัว
2.แต่ติดแล้วมีปัญหาต่อตามมาได้ แม้เมื่อเชื้อหมดไปแล้ว เช่น การอักเสบในร่างกายระยะยาว พัฒนาการและทางสมอง
3.สรุปต้องฉีดวัคซีน วัคซีนอะไร?
4.วัคซีน mRNA มีความเสี่ยงหัวใจอักเสบแม้ใช้กันแล้วในประเทศตะวันตก แต่ประเทศเหล่านั้นไม่มีวัคซีนเชื้อตาย
5.ความเสี่ยงหัวใจอักเสบ ที่ว่าไม่มากและรักษาได้ถ้ารักษาทัน แต่ตาม ข้อหนึ่ง เด็กตายยากอยู่แล้ว คงต้องคิดความปลอดภัยสูงสุดเป็นหลักด้วย

6.วัคซีนเชื้อตายสองเข็มฉีดเป็นรากฐานเพื่อใช้วัคซีนอื่นต่อ ทั้ง แอสตร้า หรือ mRNA ซึ่งเลี่ยงไปใช้ปริมาณน้อยได้ โดยฉีดเข้าชั้นผิวหนัง เพื่อลดความเสี่ยงอันตราย ด้งข้อ 4
7.แต่ด้วยวัคซีนเชื้อตายเองก็แฝงผลแทรกซ้อนไว้ด้วยดังนั้นจะใช้เป็นการฉีดเข้าชั้นผิวหนัง 0.1 ซีซีทั้งเข็มที่หนึ่งและเข็มที่สองควรจะเพิ่มความปลอดภัยแต่คงประโยชน์ไว้ได้ และถ้าต้องการได้ผลเร็วฉีดวันที่ศูนย์และวันที่เจ็ดควรจะได้ภูมิคุ้มกันดีขึ้นในวันที่ 14 ถึง 30 หลังจากฉีดเข็มที่สอง และไปต่อ ยอดตามข้อหก หนึ่งเดือนครึ่งถึงสามเดือนหลังจากฉีดเข็มที่สอง
ประเทศจีน ใช้แล้ว ในเด็ก และการศึกษาในผู้ใหญ่ยืนยันแล้วว่าการฉีดเชื้อตาย ซิโนแวค “ต้อง 2 เข็ม” และเมื่อต่อด้วยวัคซีนแบบแอสตร้าเซนเนก้า จะได้ผลดีที่สุด

อย.อนุมัติให้ Moderna ใช้ในกรณีฉุกเฉินสำหรับเด็กอายุ 12 ถึง 17 ปี
ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" พบว่า หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติวัคซีนทางเลือก "โมเดอร์นา" (Moderna) ให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินสำหรับเด็กอายุ 12 ถึง 17 ปี ในชื่อการจดทะเบียนยา “สไปค์แว็กซ์” (Spikevax) โดยกำหนดปริมาณการใช้ 0.5 มิลลิลิตร ต่อ 1 โดส เทียบเท่ากับวัคซีนโมเดอร์นา เจเนอเรชั่นที่ 1 ปริมาณการใช้ในผู้ที่อายุ 18 ปีขึ้นไป ได้มีโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำจำนวนมาก เปิดให้ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนสำหรับเด็กที่มีอายุ 12 – 17 ปี  เช่น 
โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ เปิดจองและชำระเงิน วัคซีน Spikevax (โมเดอร์นา) สำหรับเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป 2 เข็ม 3,300 บาท ผ่านระบบ Online ได้ที่ https://booking.princhealth.com/PSUV-spikevax โดยเบื้องต้น เปิดลงทะเบียนจองเฉพาะ Full dose เท่านั้น โดยราคานี้ไม่รวมค่าแพทย์ ในกรณีที่มีการปรึกษา หรือ ขอคำวินิจฉัยเพิ่มเติม

ทั้งนี้ผู้ที่สั่งจองและโอนเงินแล้วสามารถโอนสิทธิ์แบบ Full dose ให้ผู้อื่นได้แต่ไม่สามารถแยกขายแบบ Booster dose 2 เข็ม และต้องเป็นไปตามเงื่อนไขและระยะเวลาที่โรงพยาบาลกำหนด คาดว่าจะพร้อมให้บริการช่วงไตรมาสที่ 1-2 ปี 2565 ต้นไป และสามารถจองได้แบบ 1:1 เท่านั้น ไม่สามารถใช้จองแบบหลายบุคคลได้
อย่างไรก็ตามหลังจากหลังจากการจองเสร็จสิ้น ทาง รพ.พริ้นซ์ สุวรรณภูมิ จะไม่คืนเงินทุกกรณี ยกเว้นไม่สามารถจัดสรรวัคซีนให้ได้เท่านั้น
โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เปิดให้ผู้ปกครองสามารถลงทะเบียนจองวัคซีนทางเลือก Moderna ล็อต 2 ซึ่งเป็นวัคซีนที่จัดสรรโดยสมาคมโรงพยาบาลเอกชนผ่านองค์การเภสัชกรรม ซึ่งกำหนดการส่งมอบวัคซีนทางเลือกนี้ ยังไม่มีความชัดเจน โดยคาดว่าจะเริ่มทยอยส่งมอบวัคซีนได้ตั้งแต่ไตรมาสที่ 1  ถึงไตรมาสที่ 2 ปี 2565
โรงพยาบาลวิภาวดี ได้ประกาศเปิดจองวัคซีนทางเลือก Covid 19 Moderna รอบไตรมาส 1 ปี 2565โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประเทศไทยได้อนุมัติให้ฉีดวัคซีนโมเดอร์นาในเด็กช่วงอายุ 12-17 ปีแล้ว โรงพยาบาลวิภาวดี เตรียมการให้บริการวัคซีนทางเลือกป้องกันโควิด- 19 รอบไตรมาส 1 ปี 2565 คาดว่าจะได้รับวัคซีนเดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคม 2565
วัคซีนมีจำนวนจำกัด “รัฐบาลได้จัดสรรวัคซีนโควิด19 ให้กับประชาชนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย” ส่วนการจองวัคซีนโควิด19 ของ สถานพยาบาลเอกชน เป็นทางเลือกหนึ่งที่ประชาชนสามารถเลือกรับบริการได้ แต่ต้องชำระค่าใช้จ่ายเอง ราคา3,300 - 3,300 บาท หมดเขต 15 กันยายน 2564

อย.นุมัติวัคซีน Moderna ให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินสำหรับเด็กอายุ 12 ถึง 17 ปี
ขณะเดียวกันการจำหน่ายวัคซีนดังกล่าวโรงพยาบาลจะจำหน่ายแพ็คเก็จ วัคซีนโมเดอร์นา ผ่านทางเว็บไซต์เท่านั้น โดยโรงพยาบาลไม่มีนโยบายขายวัคซีนผ่านช่องทางอื่นๆ หรือผ่านตัวแทน ส่วนการชำระเงินผู้ที่สนใจสามารถชำระเงินได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะเต็ม (วัคซีนมีจำนวนจำกัด) ชำระผ่านเว็บไซต์เท่านั้น
กรณีซื้อผ่านเว็บไซต์เมื่อชำระตัดบัตรเครดิต จะมีอีเมลล์ อัตโนมัติจากธนาคารเจ้าของบัตรเครดิต (2C2P) ถือว่าเป็นหลักฐาน หรืออีเมลล์ยืนยันใบจองซื้อ หรือ sms ยืนยันการสั่งซื้อ ช่องทางใดช่องทางหนึ่งถือว่าเป็นหลักฐานเรียบร้อย
โดยรพ.จะไม่รับชำระเงินช่องทางอื่นทุกกรณีหลังจากนั้นจะลำดับการฉีดตามวันเวลาที่ชำระเงิน ผู้สนใจควรเก็บหลักฐานการชำระเงินทุกช่องทางไว้แสดงในวันรับบริการ
โรงพยาบาลนครธนเปิดจองวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา Moderna รอบเพิ่มเติม พร้อมขยายให้เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปสามารถจองฉีดได้ เนื่องจากทางคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประเทศไทยได้อนุญาตให้ฉีดวัคซีนโมเดอร์นา ในเด็กช่วงอายุ 12-17 ปีได้แล้ว สำหรับประชาชน หรือ เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปที่ต้องการจองฉีดวัคซีน สามารถเช็คเงื่อนไขและรายละเอียดได้ดังนี้
เริ่มจองตั้งแต่วันนี้ และรอบฉีดวัคซีนคาดว่าจะเป็นเดือน ม.ค.-มี.ค. 65
ราคาวัคซีน  1,650 บาท / เข็ม
จองออนไลน์ผ่านลิงค์ และรอ SMS จัดส่งให้ภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อชำระเงินผ่านระบบ หรือจองและชำระเงินได้ที่โรงพยาบาลนครธน บริเวณเคาท์เตอร์การเงินชั้น 1 และชั้น 2