เชื่อเงินอนาคตไม่ใช่กระดาษ เศรษฐกิจดิจิทัลแซงเศรษฐกิจดังเดิม

13 ก.ย. 2564 | 11:08 น.

กูรูสินทรัพย์ดิจิทัล เชื่ออนาคตเงินไม่ใช่กระดาษ มอง 5-10 ปีข้างหน้า เศรษฐกิจดิจิทัล แซงหน้าเศรษฐกิจดังเดิม

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด กล่าวในงานสัมมนา 50 ปี เครือเนชั่น Virtual Forum Thailand Next EP.2: The Future of Financial System อนาคตโลกการเงิน ว่าเชื่อว่าอนาคตเงินไม่ใช่กระดาษ  โดยขนาดเศรษฐกิจดิจิทัล  หรือ ดิจิทัล อีโคโนมี จะใหญ่กว่าเศรษฐกิจแบบดังเดิมแน่นอน   โดยดิจิทัล อีโคโนมี จะเป็นตัวสร้างเศรษฐกิจไทยใน 5-10 ปีข้างหน้า

เชื่อเงินอนาคตไม่ใช่กระดาษ เศรษฐกิจดิจิทัลแซงเศรษฐกิจดังเดิม

“การเงินมีการเปลี่ยนแปลงทุก 50 ปี การเงินยุค 1.0 เราชื่อว่าเงินคือกระดาษ  การเงินยุค 2.0 เริ่มมีดิจิทัลแบงก์กิ้ง โมบายแบงก์กิ้ง  แต่ตอนนี้เริ่มมีการใช้ สินทรัพย์ดิจิทัล ใช้เงินสกุลดิจิทัล เรากำลังสร้าง ไฟแนนซ์ 3.0 ขึ้นมา คือเอาตัวกลางออก แล้วสร้างสมมุติฐานใหม่ว่า ว่า เงินคือคอมพิวเตอร์โปรแกรม ที่มีความปลอดภัยสูง

การลงทุนในคริปโทเคอเรนซี่ ทั่วโลกตอนนี้ถือว่ายังน้อยมาก    ยังเติบโตในอีกมหาศาล  โดยมูลค่าตลาดคริปโท อยู่ ที่ 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ จากมูลค่าการลงทุนในมาร์เก็ตแคปทั่วโลก 500 ล้านล้านบาท  ซึ่งหากสามารถมีมาร์เก็ตแชร์ 1%  หรือ 5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ   ตัวเลขการเติบโตจะมากกว่า 100% แน่นอน

ส่วนพัฒนาการของคริปโทเคอเรนซี่จะแบ่งเป็นเฟสๆ นั้นเฟสแรกเป็นเรื่องของ ยูสเคส การนำไปใช้งาน  และการเก็งกำไร และการพัฒนาสู่ทรานเซคชั่นโปรโคคอล  โอนเงินระหว่างประเทศ  ระบบชำระเงิน  เริ่มเห็นอสังหาริมทรัพย์ เปิดซื้อขายด้วยบิตคอยน์    ในเฟส 2 มองว่าเป็นคนใช้จะไม่สนใจว่าเทคโนโลยี หรือระบบข้างหลังจะเป็นอะไร  แต่ละเลือกจากสิ่งดีสุด เร็วสุด ถูกสุด ซึ่งมองว่าคนไทยเก่งเรื่องการเป็นคนใช้เทคโนโลยีอยู่แล้ว  แต่ในฝั่งผู้ให้บริการเทคโนโลยี  ต้องศึกษาว่าอะไรเป็นเทคโนโลยีดีสุด ถูกสุด มีประสิทธิภาพสูงสุด  โดยตลาดเป็นโอเพ่นซอร์ซ