โรงแรมจ่อทยอยมาเปิดธุรกิจ Q4 รับเปิดประเทศ

13 ก.ย. 2564 | 02:46 น.

ธุรกิจโรงแรมเมืองท่องเที่ยวที่ปิดกิจการชั่วคราวจ่อทยอยกลับมาเปิดธุรกิจอีกครั้งไตรมาส 4 รับเปิดประเทศ แม้ดัชนีที่พักแรมในเดือนส.ค.จะยังทรงตัว ททท.แจงเลิกโมเดล สมุยพลัส 1 ต.ค.นี้ปรับการเปิดใช้โมเดลภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์แทน รวมถึงพัทยา-เชียงใหม่ ที่ต้องรื้อโมเดลใหม่

จากการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรมเดือนส.ค.2564 ของสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ)ร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) แม้อัตราการเข้าพักเฉลี่ยจะยังคงทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ เฉลี่ยอยู่ที่11%เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก.ค.64 ขณะที่โรงแรมกว่า48%ยังเปิดกิจการปกติ เพิ่มขึ้นจากเดือนก.ค.64 ที่40% จากโรงแรมในภูเก็ตที่กลับมาเปิดรับนักท่องเที่ยวจากเดิมที่ปิดกิจการชั่วคราวไป และโรงแรมในกรุงเทพฯที่กลับมาเปิดเต็มรูปแบบจากเดิมที่เปิดบางส่วน ซึ่งเป็นกลุ่มที่รับลูกค้าพักระยะยาวเป็นสำคัญ ที่เหลือ35% เปิดกิจการเพียงบางส่วน และอีก17% ยังปิดกิจการชั่วคราว

 

โรงแรมจ่อทยอยมาเปิดธุรกิจ Q4 รับเปิดประเทศ

 

อย่างไรก็ตามเริ่มมีสัญญาณว่าโรงแรมที่ปิดกิจการชั่วคราวเกินครึ่งหนึ่งคาดว่าจะกลับมาเปิดกิจการอีกครั้งในช่วงไตรมาส 4 ปี2564 เพื่อรองรับการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงปลายปี และการเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วไม่ต้องกักตัว

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมภาคใต้ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าโรงแรมในภูเก็ตที่ปิดชั่วคราวส่วนใหญ่มองว่าจะกลับมาเปิดธุรกิจอีกครั้งในไตรมาส 4 ของปีนี้ เพื่อรับฤดูกาลท่องเที่ยว เพราะธุรกิจต่างรู้ดีว่าภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เป็นการทดลองระบบในช่วงเดือน3เดือนก.ค.-ก.ย64 ซึ่งแม้ในเดือนก.ย.นี้นักท่องเที่ยวจะชลอตัวลงไปจากการยกระดับคำเตือนการเดินทางมาไทยและการติดเชื้อในประเทศที่ยังสูง แม้จะแย่ลงกว่าช่วงแรกของการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ แต่ก็ถือว่ายังไม่ได้แย่ เท่ากับการที่เรายังไม่มีแซนด์บ็อกซ์

 

โรงแรมจ่อทยอยมาเปิดธุรกิจ Q4 รับเปิดประเทศ

 

ผู้ประกอบการมองไปถึงการท่องเที่ยวปลายปีที่อยากให้ภูเก็ตกลับมาเปิดการท่องเที่ยวให้ปกติมากที่สุดก่อนวันที่ 1 ธ.ค.นี้ เอกชนเสนอขอให้มีการผ่อนคลายมาตรการของภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ลงบ้าง อาทิกรณีตรวจพบเชื้อเมื่อนักท่องเที่ยวลงสนามบินภูเก็ตก็ไม่ควรจะต้องกักตัวนักท่องเที่ยวที่นั่งใกล้กับนักท่องเที่ยวที่ติดเชื้อ เพราะที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่าการนั่งติดกันบนเครื่องบินถ้าไม่ได้เป็นครอบครัวเดียวกันจะไม่ติดเชื้อเพราะเป็นการติดเชื้อมาตั้งแต่ต้นทาง และอยากให้ควบคุมการติดเชื้อในพื้นที่ให้ได้โดยเร็ว เพื่อกลับมาเปิดกิจกรรมต่างๆ สร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวกลับมาอีกครั้ง

นายกรด โรจนเสถียร กรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และประธานโครงการหัวหิน รีชาร์จ ภาคเอกชน กล่าวว่าที่ผ่านมาธุรกิจโรงแรมในพื้นที่ตำบลหัวหินและตำบลหนองแก ที่จะเปิดโครงการหัวหิน รีชาร์จ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนไม่ต้องกักตัว ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ก่อนนี้มีโรงแรมที่จดทะเบียนถูกต้องตามกม.อยู่ราว 200 กว่าแห่ง เปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน56 แห่งที่เหลือปิดกิจการอยู่

 

แต่ถ้าหัวหินเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ตามแผนโรงแรมก็จะทยอยกลับมาเปิดให้บริการในช่วงไตรมาส 4นี้ เพราะจะมีดีมานด์ของนักท่องเที่ยวเข้ามา ซึ่งแนวทางของหัวหิน รีชาร์จ จะเป็นโมเดลเดียวกับภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และผู้ประกอบการท่องเที่ยวเชียงใหม่และพัทยา ที่เตรียมจะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติก็จะมีการหารือกับทางหัวหิน เพื่อมาดูวิธีการของหัวหิน เพราะเป็นการเปิดรับนักท่องเที่ยวในแบบ INLAND ที่จะเกิดขึ้นด้วย

 

ยุทธศักดิ์ สุภสร

 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)กล่าวว่า การเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่บางจังหวัดมีโมเดลที่แตกต่างกัน อย่าง พัทยา มูฟออน,ชาร์มมิ่ง เชียงใหม่ ที่จะเป็นแบบกักตัว ททท.มองว่าไม่ได้ช่วยเรื่องการท่องเที่ยว และอย่างที่เปิดไปแล้วอย่างสมุยพลัสโมเดล ที่มีข้อจำกัดก็ไม่ประสบความสำเร็จ และตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ก็จะปรับรูปแบบมาเป็นแนวทางเดียวกับภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์แล้ว

 

ดังนั้นการเปิดพื้นที่ใหม่สำหรับการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือนต.ค.นี้ ก็ควรจะเอาภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ยกมาปรับใช้ในแต่ละพื้นที่จะทำให้ช่วยเรื่องการท่องเที่ยวได้ดีกว่า เพราะพื้นที่เหล่านี้ล้วนแต่เป็นพื้นที่นำร่องของไทยในการเปิดแซนด์บ็อกซ์ทั้งสิ้น