ไบเดนร่วมรำลึก 20 ปี เหตุการณ์ 9/11 วอนชาวอเมริกันเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว

11 ก.ย. 2564 | 23:47 น.

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกา ร่วมรำลึกถึงวาระครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์วินาศกรรมตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์และอีกหลายสถานที่ในสหรัฐ หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่าเหตุการณ์  9/11 ด้วยการออกมาวิงวอนขอความเป็นเอกภาพภายในประเทศ

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้กล่าวสดุดีวีรบุรุษ-วีรสตรีที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนั้น ซึ่งเป็นการก่อการร้ายครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ โดยมีผู้เสียชีวิตถึง 2,977 คน เขายืนสงบนิ่งเคียงข้างอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา และบิล คลินตัน ที่นครนิวยอร์ก เป็นจุดแรก ซึ่งเป็นจุดที่ผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบินพุ่งชนอาคารแฝด "เวิร์ดเทดเซ็นเตอร์" จนพังถล่ม

 

ขนาบข้าง 3 ผู้นำ คือนางจิลล์ ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลข 1 และนางมิเชลล์ โอบามา และนางฮิลลารี คลินตัส อดีตสุภาพสตรีหมายเลข1  ทั้งหมดร่วมยืนสงบนิ่งกับฝูงชนเป็นเวลา 1 นาที เมื่อเวลา 8.46 น.(ตามเวลาท้องถิ่นวานนี้ ) ซึ่งเป็นเวลาที่เครื่องบินลำแรกพุ่งชนตึกเวิลด์เทรดฯ  

ปธน.โจ ไบเดน และภริยา

รวมประธานาธิบดีและสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง 3 ยุคสมัย

“ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าใด การรำลึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าวก็เป็นการย้อนเอาทุก ๆ ความเจ็บปวดกลับมา ราวกับว่า เราเพิ่งได้รับข่าวนี้ไม่กี่วินาทีก่อน เพราะเป็นเรื่องยากไม่ว่าจะในปีแรกหรือแม้จะผ่านมาแล้ว 20 ปีที่เด็กต้องโตขึ้นโดยไม่มีพ่อแม่ และพ่อแม่ที่ต้องทุกข์ทนกับชีวิตที่ปราศจากลูก” ปธน.ไบเดนกล่าว และขอให้ชาวอเมริกันก้าวข้ามความโกรธแค้นเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเอกภาพ โดยระบุว่า  

 

“เราต่างตระหนักดีถึงด้านมืดในธรรมชาติของมนุษย์ ความหวาดกลัวและโกรธเคือง ความคับแค้นและความรุนแรงต่อชาวอเมริกันเชื้อสายมุสลิมที่เกิดขึ้นตามมาหลังเหตุโจมตีครั้งนั้น” อย่างไรก็ตามเขาเชื่อว่า ที่สุดแล้วเอกภาพยังคงเป็นพลังที่แข็งแกร่งที่สุดของสหรัฐ เพราะทุกคนต่างก็ได้เรียนรู้ว่า “เอกภาพ” เป็นเพียงสิ่งเดียวที่ไม่มีใครจะทำลายลงได้

 

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เราเห็นสิ่งที่เห็นได้ยากยิ่ง นั่นคือความรู้สึกร่วมของความเป็นเอกภาพในชาติของเรา" ผู้นำสหรัฐกล่าว

 

ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐไม่ได้กล่าวปราศรัยใด ๆในพิธีรำลึกทั้ง 3 สถานที่ แต่เขาได้บันทึกคลิปวิดีโอเผยแพร่ก่อนหน้านี้เมื่อวันศุกร์(10 ก.ย.) แสดงความเสียใจแก่ครอบครัวที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก และเน้นย้ำว่าอย่างน้อย ๆในเบื้องต้นหลังเหตุการณ์ 9/11 ก็แสดงถึงพลังแห่งความสามัคคีของคนในชาติ

ดอกไม้ร่วมอาลัยแด่ผู้จากไป

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เพื่อร่วมรำลึกถึงเหตุการณ์ 9/11 ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ปธน.ไบเดน ได้เดินทางไปยัง จุดที่เกิดเหตุวินาศกรรม 9/11 ทั้ง 3 จุด ซึ่งเป็นที่ที่เครื่องบินพาณิชย์ถูกจี้ไปก่อเหตุพุ่งชนอาคารสถานที่ต่างๆ ประกอบด้วย

  1. จุดที่ตั้งของเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ ในนครนิวยอร์ก ที่ถูกเครื่องบิน 2 ลำพุ่งชนจนถล่มลงมา
  2. จากนั้นก็เดินทางไปยัง เมืองแชงค์สวิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย จุดที่ซึ่งเที่ยวบิน 93 ของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ตกลงในทุ่งหลังจากที่ผู้โดยสารบนเครื่องบินพยายามต่อสู้กับผู้ก่อการร้าย เพื่อป้องกันไม่ให้มีการใช้เครื่องบินพุ่งเข้าโจมตีเป้าหมาย
  3. และจุดสุดท้ายที่ปธน.ไบเดนเดินทางเยือนคือ กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายที่ถูกผู้ก่อการร้ายโจมตี

 

 สื่อรายงานว่า โดยปกติผู้นำสหรัฐจะเดินทางร่วมพิธีรำลึกเหตุการณ์ 9/11 ณ จุดใดจุดหนึ่ง ดังนั้น การเดินทางไปร่วมพิธีรำลึกในทั้ง 3 จุดที่เกิดเหตุ ภายในวันเดียวกันจึงถือเป็นเรื่องไม่ปกติ อย่างไรก็ตาม การรำลึกในปีนี้เกิดขึ้นหลังจากที่กองทัพสหรัฐ ได้ตัดสินใจถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานอย่างเป็นทางการ ถือเป็นอันสิ้นสุดสงครามระหว่างสหรัฐกับกลุ่มก่อการร้าย ที่เกิดขึ้นหลังเหตุวินาศกรรม 9/11 ที่ยาวนานถึง 20 ปี