จี้เลิกเรียนออนไลน์ - กำหนดวันเปิดเทอมให้ชัด

08 ก.ย. 2564 | 09:48 น.

นพดล ปัทมะ เรียกร้องรัฐบาล สั่งยกเลิก เรียนออนไลน์ พร้อมขอให้กำหนดวันเปิดเทอม และกางแผนฉีดวัคซีนเด็กนักเรียนให้ชัด ชี้สมรรถนะทางการศึกษาหายไป ขอหาทางเร่งส่งเสริม

8 กันยายน 2564 - นพดล ปัทมะ ประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้ปัญหาการเรียนออนไลน์มีมากขึ้น ดังนั้นรัฐบาลต้องเร่งหาทางแก้ปัญหาที่ต้นเหตุคือความปลอดภัยของการกลับไปเรียนในห้องเรียน ซึ่งขณะนี้กำลังจะเริ่มฉีดวัคซีนให้เด็กอายุ 12 ขึ้นไป ดังนั้นรัฐบาลต้องคิดให้รอบด้สนและชัดเจนกว่านี้ คือ 

 

  1. มีแผนการฉีดวัคซีนให้นักเรียนที่ครอบคลุม ทั่วถึงและชัดเจนกว่านี้ ซึ่งขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีน mRNA ว่าพอไหม
  2. ต้องกำหนดวันเปิดเทอมที่จะกลับมาเรียนในห้องให้ได้ มิใช่ปล่อยไปเรื่อยๆ เพราะการเรียนออนไลน์นานเท่าใดก็จะกระทบกับการศึกษานานเท่านั้น ดังนั้นรัฐบาลต้องทำงานหนักกว่านี้ และมีแผนชัดเจนกว่านี้
  3. ในขณะที่ต้องเรียนออนไลน์อยู่นี้  รัฐบาลควรดูวิธีปฏิบัติที่ดีที่สุดของประเทศชั้นนำทางการศึกษา เช่น ฟินแลนด์ สิงคโปร์ ว่ามีการจัดการเรียนการสอนออนไลน์อย่างไร แล้วนำมาประยุกต์ใช้ ซึ่งไทยมีผู้รู้เรื่องการศึกษามากมาย
  4. มีประเด็นว่าเมื่อเปิดเทอมจะเสริมทักษะและสมรรถนะที่หายไปในออนไลน์อย่างไร เรื่องนี้ต้องเตรียมการและมีคำตอบแล้ว เช่น การประเมินผู้เรียนรายคน การมีบทเรียนเร่งสมรรถนะ booster lesson เป็นต้น

 

"แม้เรื่องที่เสนอมาอาจทำยากกว่าการแจกเงิน แต่จะช่วยแก้ปัญหาตรงจุดและยั่งยืน คืนความรู้และสมรรถนะให้เด็กไทยที่หายไปจากการเรียนออนไลน์ได้"

 

ทั้งนี้ กระแส ขอยกเลิกเรียนออนไลน์ ซึ่งเคลื่อนไหวโดย “กลุ่มนักเรียนเลว” ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงว่า แม้การเรียนออนไลน์ไม่ดีเท่าเรียนที่โรงเรียน แต่เป็นระบบหนึ่งที่ใช้ในการขับเคลื่อนการศึกษาภายใต้สถานการณ์โควิด 19 ขณะเดียวกัน ระบุ กระทรวงศึกษาธิการ จะ ใช้ทุกมาตรการ เพื่อให้การเรียนรู้ของเด็กไม่หยุดชะงัก ภายใต้ความปลอดภัยสูงสุด