อิสราเอล เล็งฉีดวัคซีนโควิด “เข็ม 4” คาดอาจต้องฉีดทุกครึ่งปี  

07 ก.ย. 2564 | 04:53 น.

“อิสราเอล” ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นประเทศแรกในโลกที่เริ่มโครงการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิ หรือวัคซีนเข็มที่สาม ให้กับประชาชนเมื่อเดือนที่ผ่านมา กำลังมีแผนจะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 “เข็มที่ 4” เพื่อรักษาระดับภูมิคุ้มกันให้แก่ประชาชนภายในประเทศ  

จนถึงขณะนี้ อิสราเอล ได้ฉีด วัคซีนกระตุ้นภูมิ หรือ วัคซีนเข็มที่ 3 ให้ประชากรแล้วกว่า 2.5 ล้านคน จากทั้งหมด 9 ล้านคน แต่เมื่อเวลาผ่านไปต้องยอมรับว่า ภูมิต้านทานโควิด-19 จะลดลง ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า อาจต้องมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 กันทุก ๆ ปี หรือ 5-6 เดือนครั้ง 

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า “อิสราเอล” กลายเป็นประเทศแรกในโลกที่มีการอนุมัติให้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 3 อย่างเป็นทางการให้กับประชากรทั้งประเทศ รวมทั้งเด็กที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจนถึงขณะนี้ อิสราเอลได้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้กับประชาชนแล้วจำนวนมากกว่า 2.5 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 9 ล้านคน โดยใช้วัคซีนหลักชนิด mRNA ของบริษัทไฟเซอร์ที่พัฒนาร่วมกับบริษัทบิออนเทคจากเยอรมนี

อิสราเอล เล็งฉีดวัคซีนโควิด “เข็ม 4” คาดอาจต้องฉีดทุกครึ่งปี   

ล่าสุดเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ไทม์ ออฟ อิสราเอล (Time of Israel) รายงานอ้างอิงการให้สัมภาษณ์ของนายซัลมาน ซาร์กา หัวหน้าหน่วยงานด้านไวรัสโควิด-19 แห่งชาติอิสราเอล ที่เปิดเผยว่า อิสราเอลกำลังเตรียมการและวางแผนฉีดวัคซีนโควิด-19 “เข็มที่ 4” ให้แก่ประชาชนเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังไม่มีวี่แววจะคลี่คลาย  แต่เขาไม่ได้ระบุช่วงเวลาที่ชัดเจนว่าการฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ให้กับประชาชนจะเริ่มขึ้นเมื่อไหร่

 

เพียงแต่ระบุว่า การฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ดังกล่าว จะมีการวางแผนเพื่อปรับเปลี่ยนให้สอดรับกับการป้องกันไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ๆ เช่น สายพันธุ์เดลตา ที่มีแนวโน้มการระบาดที่รวดเร็วและอัตราการติดเชื้อสูง

 

การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว สอดคล้องกับที่ซาร์กาได้เคยแสดงความคิดเห็นเอาไว้เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมาว่า จำนวนแอนติบอดี หรือภูมิคุ้มกันที่ได้จากวัคซีน อาจมีแนวโน้มลดลงไปเรื่อย ๆเมื่อเวลาผ่านไป ดังนั้น อาจจำเป็นจะต้องมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ปีละครั้ง หรืออาจจะต้องฉีดทุกๆ 5-6 เดือน