"ผลิต-ไฟฟ้าลาว" เล็งขายหุ้นกู้ 2 ชุดไม่เกิน 3.7 พันล. ดอกเบี้ย 5.90% - 6.50%

30 ส.ค. 2564 | 08:44 น.

ผลิต-ไฟฟ้าลาว เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ 2 ชุด อายุ 3 ปี และ 4 ปีอัตราดอกเบี้ย 5.90% และ 6.50% เปิดจอง 20-22 กันยายน วงเงินรวมกันไม่เกิน 3,700 ล้านบาท

นายวันแสง วันนะวง รองกรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน บริษัท ผลิต-ไฟฟ้าลาว (มหาชน) หรือ EDL-Gen ผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าพลังงานสะอาดรายใหญ่ของ สปป.ลาว เปิดเผยว่า ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้และร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( ก.ล.ต.) เพื่อเสนอขายหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 2/2564 จำนวน 2 ชุด วงเงินรวมกันไม่เกิน 3,700 ล้านบาท แบ่งเป็น หุ้นกู้ชุดที่ 1 อายุหุ้นกู้ 3 ปี กำหนดอัตราดอกเบี้ยคงที่ 5.90% ครบกำหนดอายุไถ่ถอนในปี 2567 และหุ้นกู้ ชุดที่ 2 อายุหุ้นกู้ 4 ปี กำหนดอัตราดอกเบี้ยคงที่ 6.50% ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2568 โดยกำหนดชำระดอกเบี้ยทุกๆ 3 เดือน เพื่อนำเงินจากการระดมทุนครั้งนี้ไปรีไฟแนนซ์หุ้นกู้ชุดเดิมที่ครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2564
สำหรับหุ้นกู้ทั้ง 2 ชุด จะเสนอขายให้แก่นักลงทุนสถาบัน และ/หรือนักลงทุนรายใหญ่ ที่ราคาเสนอขายหน่วยละ 1,000 บาท จองขั้นต่ำ 100 หน่วย โดยกำหนดให้นักลงทุนสามารถจองซื้อได้ในวันที่ 20-22 กันยายน 2564 นี้

ทั้งนี้ แผนยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศซึ่งให้ความสำคัญด้านพลังงานสะอาด จะสร้างความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าภายในประเทศและประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน โดย EDL-Gen ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจที่รัฐบาลถือหุ้นอยู่ 51% มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ โดยใช้ประสบการณ์ความเชี่ยวชาญที่มากกว่า 10 ปี และความแข็งแกร่งของฐานะทางการเงินและกระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัทฯ ในการช่วยเสริมสร้างเสถียรภาพด้านพลังงานไฟฟ้าให้มั่นคง ผ่านการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำทั้งรูปแบบที่ EDL-Gen ลงทุนในโครงการเองและแบบที่ร่วมทุนกับภาคเอกชน (IPP) โดยมีเป้าหมายว่าภายในปี 2572 EDL-Gen จะมีกำลังการผลิตติดตั้งรวมเพิ่มเป็น 2,435 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิตติดตั้งรวมของโครงการที่เริ่มจำหน่ายกระแสไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้วทั้งหมด 1,683 เมกะวัตต์
นอกจากนี้ กลยุทธ์ดำเนินงาน EDL-Gen จะมุ่งเพิ่มพูนศักยภาพการผลิตกระแสไฟฟ้าในทุกมิติ ตั้งแต่วางแผนพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำให้กระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ เพื่อสร้างความสม่ำเสมอด้านการผลิตรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าภายในประเทศและเพิ่มรายได้จากการจำหน่ายพลังงานไฟฟ้าภายใต้สัญญาระยะยาวให้แก่ประเทศต่างๆ ในอาเซียน ควบคู่กับการบริหารจัดการด้านเงินลงทุนและต้นทุนทางการเงินให้เหมาะสม เพื่อรักษาอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ให้อยู่ในระดับต่ำไม่ถึง 2 เท่า ส่งเสริมการเติบโตของผลการดำเนินงานให้ยั่งยืน

อย่างไรก็ดี แนวโน้มการดำเนินงานในปีนี้ของ EDL-Gen มีศักยภาพเติบโตอย่างก้าวกระโดดเมื่อเทียบกับปีก่อน (ปี 2563) ที่มีรายได้รวมทั้งสิ้นประมาณ 5,956 ล้านบาท เนื่องจากอานิสงส์ของปรากฎการณ์ลานีญา คาดว่าในไตรมาส 3/2564 จะมีปริมาณน้ำฝนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา และมีมวลน้ำไหลผ่าน (in flow) เขื่อนต่างๆ ที่เป็นโครงการโรงไฟฟ้าของ EDL-Gen มากขึ้น ซึ่งช่วยสนับสนุนปริมาณการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานน้ำให้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับช่วงครึ่งปีแรก นอกจากนี้ EDL-Gen ยังรับรู้รายได้จากโครงการเขื่อนน้ำงึม 2 (Nam Ngum 2)

ผลิต-ไฟฟ้าลาว เตรียมขายหุ้นกู้ 2 ชุด
"กำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งตามสัดส่วนถือหุ้นของ EDL-Gen รวม 153 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำไซยะบุรี (Xayaburi) กำลังการผลิตติดตั้งตามสัดส่วนถือหุ้นของ EDL-Gen รวม 257 เมกะวัตต์ ที่เริ่มดำเนินการผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อจำหน่ายเชิงพาณิชย์ (COD) เรียบร้อยแล้ว ทำให้ EDL-Gen มีรายได้เพิ่มเข้ามาเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้าน ผลการดำเนินงานในปีนี้มากขึ้น"
นายกวิน เหตระกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทวิน ไพน์ กรุ๊ป จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาในการออกและ เสนอขายหุ้นกู้ กล่าวว่า หุ้นกู้ EDL-Gen ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2564 ที่อันดับ BBB- โดยบริษัทฯ มีพื้นฐานธุรกิจที่มั่นคงจากประสบการณ์การดำเนินธุรกิจมายาวนาน และมีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนพลังงานสะอาดใน สปป.ลาว นอกจากนี้ อุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานน้ำได้พิสูจน์ถึง ความมั่นคงที่สะท้อนผ่านผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกของ EDL-Gen ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบโควิด-19 (Covid-19)

รวมถึงการเติบโตที่ดีในปีนี้จากปัจจัยเกื้อหนุนของสภาพอากาศ พร้อมรับรู้รายได้จากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำจากเขื่อนน้ำงึม 2 (Nam Ngum 2) และโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำไซยะบุรี (Xayaburi) เป็นผลให้กระแสเงินสดจากการดำเนินงานของ EDL-Gen ขยายตัวได้ดี และมีหนี้สินต่อทุน (D/E) ต่ำ ทำให้ฐานะทางการเงินแข็งแรง สนับสนุนการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯได้เป็นอย่างดี