โปรดเกล้าฯ พ.ร.ฎ.ขยายเวลาลดภาษีมูลค่าเพิ่มเหลือ 6.3% ออกไปถึง 30 ก.ย. 2566  

28 ส.ค. 2564 | 09:40 น.

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกา ขยายเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มเหลือ 6.3% สําหรับการขายสินค้า การให้บริการ ออกไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย.2566  

วันที่ 27 สิงหาคม 2564 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ๗๒๔) พ.ศ. ๒๕๖๔ 
 

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้ไว้ ณ วันที่ ๒๖ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ เป็นปีที่ ๖ ในรัชกาลปัจจุบัน  

 

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า

 

โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม

 

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๑๗ ๕ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และมาตรา ๘๐ แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวล รัษฎากร (ฉบับที่ ๓๐) พ.ศ. ๒๕๓๔ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้

มาตรา ๑ พระราชกฤษ รียกว่า “พระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวล รัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ๗๒๔) พ.ศ. ๒๕๖๔”

 

มาตรา ๒ พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ เป็นต้นไป

 

มาตรา ๓ ให้ยกเลิกความในมาตรา ๔ แห่งพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวล รัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ๖๔๖) พ.ศ. ๒๕๖๐ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม

 

โดยพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ๗๑๕) พ.ศ. ๒๕๖๓ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

 

“มาตรา ๔ ให้ลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา ๘๐ แห่งประมวลรัษฎากร และคงจัดเก็บ ในอัตราร้อยละหกจุดสาม สําหรับการขายสินค้า การให้บริการ หรือการนําเข้าทุกกรณี ซึ่งความรับผิด ในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ ถึงวันที่ ๓๐ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๖ ”

 

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ 

 

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

นายกรัฐมนตรี
 

หมายเหตุ :- เหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ คือ โดยที่พระราชกฤษฎีกาออกตามความ ในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ๖๔๖) พ.ศ. ๒๕๖๐ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ๗๑๕) พ.ศ. ๒๕๒๓ ได้กําหนดให้ลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา ๘๐ แห่งประมวลรัษฎากร เหลืออัตราร้อยละ หกจุดสามเป็นการชั่วคราว สําหรับการขายสินค้า การให้บริการ หรือการนําเข้าทุกกรณี ซึ่งความรับผิด ในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ ถึงวันที่ ๓๐ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๔ และโดยที่เป็นการสมควรลดภาระค่าครองชีพของประชาชน สร้างความเชื่อมั่นในการประกอบธุรกิจให้แก่ ภาคเอกชน รวมทั้งเพื่อรักษาเสถียรภาพของระบบเศรษฐกิจของประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๔๙ สมควรขยายเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มเหลือร้อยละ หกจุดสาม ออกไปจนถึงวันที่ ๓๐ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๖  จึงจําเป็นต้องตราพระราชกฤษฎีกานี้

  โปรดเกล้าฯ พ.ร.ฎ.ขยายเวลาลดภาษีมูลค่าเพิ่มเหลือ 6.3% ออกไปถึง 30 ก.ย. 2566     โปรดเกล้าฯ พ.ร.ฎ.ขยายเวลาลดภาษีมูลค่าเพิ่มเหลือ 6.3% ออกไปถึง 30 ก.ย. 2566     โปรดเกล้าฯ พ.ร.ฎ.ขยายเวลาลดภาษีมูลค่าเพิ่มเหลือ 6.3% ออกไปถึง 30 ก.ย. 2566