ไต้หวันพัฒนาวัคซีนโควิดใช้เอง ประธานาธิบดีฉีดโชว์เป็นคนแรก

23 ส.ค. 2564 | 03:46 น.

ไต้หวันโชว์ศักยภาพด้านงานวิจัยและพัฒนา หลังบริษัทท้องถิ่น “เมดิเจน” ประสบความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ล่าสุด ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน เข้ารับการฉีดเป็นคนแรกในวันนี้(23 ส.ค.) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในประสิทธิภาพของวัคซีน

นางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน เข้ารับการ ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ไต้หวันพัฒนาขึ้นเอง ณ โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงไทเปวันนี้ (23 ส.ค.) โดยรัฐบาลได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ บริษัทเมดิเจน (Medigen) ให้กับประชาชนในวันนี้เป็นวันแรกเช่นกัน

 

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางไช่เข้ารับการฉีดวัคซีนของบริษัท เมดิเจน เป็นคนแรก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าวัคซีนที่ผลิตขึ้นโดย บริษัทเมดิเจน วัคซีน ไบโอโลจิคส์ คอร์ป ของไต้หวัน มีประสิทธิภาพและความปลอดภัย และหวังเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีน

ปธน.ไต้หวัน (เสื้อกั๊กเทา) เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดที่พัฒนาโดยบริษัทเอกชนท้องถิ่น

ทั้งนี้ ไต้หวันเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนที่บริษัทท้องถิ่นพัฒนาขึ้นเอง เนื่องจากที่ผ่านมา ไต้หวันต้องเผชิญกับความยุ่งยากนานัปการในการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากต่างประเทศ

 

แม้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไต้หวันจะเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่กลางเดือนพ.ค. แต่รัฐบาลก็ประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดด้วยมาตรการที่เข้มงวด รวมถึงการห้ามรับประทานอาหารในร้านอาหาร

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมีแผนจะยังคงบังคับใช้ระดับการแจ้งเตือนโควิด-19 ซึ่งปัจจุบันเป็นการแจ้งเตือนระดับ 2 ต่อไป (จาก 4 ระดับ) เนื่องจากไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ขณะที่อัตราการฉีดวัคซีนในไต้หวันค่อนข้างช้า

 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการไต้หวันระบุว่า ประมาณ 40% ของชาวไต้หวันได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อยหนึ่งโดสเมื่อนับถึงวันศุกร์ที่ 20 ส.ค. ขณะที่มีประชาชนประมาณ 600,000 รายลงทะเบียนเพื่อรับวัคซีนของบริษัทเมดิเจน