ญี่ปุ่นเปิดฉาก “โตเกียวพาราลิมปิก” 24 ส.ค.นี้ท่ามกลางโควิดระลอก 5

23 ส.ค. 2564 | 00:56 น.

การแข่งขันกีฬาพาราลิมปิก หรือกีฬาผู้พิการ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น กำลังจะเริ่มขึ้นในวันอังคารนี้ (24 ส.ค.) หลังจากการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก 2020 เพิ่งจบลงไปเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 5

สื่อต่างประเทศรายงานอ้างอิงผู้จัด การแข่งขันโตเกียวพาราลิมปิก ที่ระบุว่า จะใช้มาตรการแบบเดียวกับที่นำมาใช้อย่างได้ผลใน กีฬาโอลิมปิก คือจะไม่อนุญาตให้มีผู้ชมภายในสนามการแข่งขัน นอกจากนี้ ยังมีมาตรการที่จะใช้ควบคุมอย่างเข้มงวดกับนักกีฬา ทีมงาน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในด้านต่าง ๆ

 

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการแข่งขันจะสามารถเข้าพักในหมู่บ้านนักกีฬาได้ในเวลาเพียงไม่กี่วันก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น และพวกเขาจะต้องออกจากหมู่บ้านนักกีฬาภายใน 48 ชั่วโมงหลังทำการแข่งขันเสร็จสิ้นแล้ว

 

นอกจากนี้ ทางผู้จัดจะให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นประจำทุกวัน รวมทั้งจำกัดการเดินทางของนักกีฬาทุกคนให้อยู่ภายในที่พัก สนามซ้อม และสนามแข่งขันเท่านั้น

ญี่ปุ่นเปิดฉาก “โตเกียวพาราลิมปิก” 24 ส.ค.นี้ท่ามกลางโควิดระลอก 5

ในขณะนี้ ญี่ปุ่น กำลังเผชิญกับ การระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ห้า ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันมากกว่า 25,000 คน ในขณะที่โรงพยาบาลต่าง ๆ และระบบสาธารณสุขกำลังเข้าสู่ภาวะวิกฤติด้วยจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นทำสถิติใหม่

 

นายแอนดรูว์ พาร์สันส์ ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกสากล หรือ IPC กล่าวเตือนว่า สถานการณ์การระบาดในกรุงโตเกียวขณะนี้คือความท้าทายสำคัญสำหรับการจัดพาราลิมปิกเกมส์ ซึ่งเป็นการแข่งขันกีฬารายการใหญ่ที่สุดของคนทุพพลภาพทั่วโลก

 

ประธาน IPC เปิดเผยว่า การที่ไม่มีผู้ชมในสนามถือเป็นความท้าทาย แต่ก็เชื่อว่าจะมีผู้ชมทางโทรทัศน์และทางอินเทอร์เน็ตมากกว่า 4,000 ล้านคนทั่วโลก

 

รายงานข่าวระบุว่า ระหว่างการแข่งขันโอลิมปิกกรุงโตเกียวเมื่อต้นเดือนก.ค.ถึงเดือนส.ค.ที่ผ่านมา มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการแข่งขันจำนวน 552 ราย ส่วนใหญ่เป็นชาวญี่ปุ่นที่มีส่วนร่วมในการจัดการแข่งขัน ถึงกระนั้น ทางการญี่ปุ่นยืนยันว่า ไม่มีหลักฐานแสดงให้เห็นว่ามีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสจากการแข่งขันโอลิมปิกไปยังส่วนอื่น ๆ ของประเทศ

ส่วนพาราลิมปิกนั้น จนถึงขณะนี้มีรายงานผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานติดโควิด-19 แล้ว 138 ราย ในจำนวนนี้เป็นนักกีฬาอย่างน้อย 4 ราย

 

โตเกียวพาราลิมปิก 2020 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 24 ส.ค. ถึง 5 ก.ย. โดยจะมีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันราว  4,400 คนจาก 160 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วม การแข่งขันกีฬามี 22 ประเภท โดยในครั้งนี้มีกีฬาใหม่สองประเภทที่ถูกนำมาแข่งขันในพาราลิมปิกเป็นครั้งแรก คือ แบดมินตัน และเทควันโด