ม็อบกลุ่มทะลุฟ้า ยื่นหนังสือUN ปกป้องสิทธิมนุษยชนหนุนช่วยปล่อยแกนนำ

21 ส.ค. 2564 | 09:11 น.

ม็อบกลุ่มทะลุฟ้า ยื่นหนังสือ UN ขอให้ตรวจสอบประเด็นสิทธิมนุษยชน ช่วยเหลือให้ปล่อยแกนนำ ด้านตำรวจนครบาล แจงดำเนินคดีกับกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองต่างๆช่วงก.ค.-ส.ค.64 แล้ว 87 คดี ผู้ต้องหาทั้งหมด 468 คน ติดตามจับกุมตัวได้แล้ว 211 คน

วันนี้ (21 ส.ค.2564) แกนนำ ม็อบกลุ่มทะลุฟ้า และมวลชนบางส่วน ได้ทำกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ โดยแต่งชุดนักโทษ ใส่โซ่ตรวน ยืนถือป้ายเรียกร้องเป็นเวลา 1 ชั่วโมง 1 นาที เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยแกนนำที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้

ม็อบกลุ่มทะลุฟ้า ยื่นหนังสือUN ปกป้องสิทธิมนุษยชนหนุนช่วยปล่อยแกนนำ

 

รวมถึงยื่นหนังสือต่อสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือ UN ดังนี้

 

ㆍขอ UN ตรวจสอบทบทวน และนำเสนอเหตุการณ์ทางการเมือง ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นสิทธิมนุษยชน ในกระบวนการยุติธรรมตลอด 1 ปีที่ผ่านมา

 

ㆍขอให้ UN ทำหนังสือประเด็นสิทธิมนุษยชนที่ถูกคุกคามไปยังรัฐบาลไทย เพื่อให้รัฐบาลไทยทำตามหลักสากลให้มากขึ้น

ม็อบกลุ่มทะลุฟ้า ยื่นหนังสือUN ปกป้องสิทธิมนุษยชนหนุนช่วยปล่อยแกนนำ

 

ㆍขอให้ UN ให้ความช่วยเหลือนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยที่ถูกฝากขัง และถูกปฏิบัติราวกับนักโทษ ทั้งที่ยังไม่ได้ถูกตัดสินว่ากระทำผิด

ม็อบกลุ่มทะลุฟ้า ยื่นหนังสือUN ปกป้องสิทธิมนุษยชนหนุนช่วยปล่อยแกนนำ ม็อบกลุ่มทะลุฟ้า ยื่นหนังสือUN ปกป้องสิทธิมนุษยชนหนุนช่วยปล่อยแกนนำ

ด้านกองบัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่ากรณีที่มีการนัดหมายชุมนุมผ่านช่องทางออนไลน์ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 21 สิงหาคม 2564 ทำกิจกรรมเรียกร้องทางการเมือง

 

1.กลุ่มทะลุฟ้า นัดหมายเวลา 14.00 น. ที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) ทำกิจกรรมยื่นหนังสือ

 

2.กลุ่มอื่นๆ ยังไม่ทราบเวลา รวมตัวที่บริเวณแยกดินแดง

 

ตำรวจนครบาล

กองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอเตือนว่า กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ที่ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ การรวมกลุ่ม หรือการชุมนุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค จะเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 9, พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อฯ และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่ง บช.น. ได้จัดเตรียมกำลังควบคุมฝูงชนและตำรวจจราจรเพื่อรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกการจราจรไว้แล้ว

 

จากการชุมนุม เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2564 เมื่อ 16.30 น. ของกลุ่มอิสระที่บริเวณแยกดินแดงมีการใช้ความรุนแรงต่างๆ โดยได้ขว้างปาสิ่งของ ลูกหิน ประทัดยักษ์ พลุไฟ ระเบิดเพลิง ระเบิดปิงปอง เป็นระยะๆ

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจจำเป็นที่จะต้องเข้าบังคับใช้กฎหมายโดยสามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหาจำนวนทั้งสิ้น 24 คน พร้อมของกลางเป็นระเบิดปิงปอง ระเบิดแสวงเครื่องได้จำนวน 200 กว่าลูก มาดำเนินคดีตามกฎหมายในข้อหา

 

1.ร่วมกันจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนร่วมกันมากกว่าห้าคน ในเขตพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และร่วมชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ที่มีการหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ,พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ

 

2.มีวัตถุระเบิด (ระเบิดปิงปอง,แบบไทยประดิษฐ์) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุน วัตถุระเบิดฯ

สรุปการดำเนินคดีกับกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองต่างๆ ในห้วงเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม 2564 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันรวมทั้งสิ้น 87 คดี ผู้ต้องหาทั้งหมด 468 คน ติดตามจับกุมตัวได้แล้ว 211 คน

 

ภาพรวมการดำเนินคดีของ บช.น. ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน มีจำนวน 336 คดี สอบสวนเสร็จ 200 คดี อยู่ระหว่างสอบสวน 136 คดี