ลุ้นศาลฎีกาสั่ง “2 ส.ส.พัทลุง ภูมิใจไทย” หยุดปฏิบัติหน้าที่เร็ว ๆ นี้

20 ส.ค. 2564 | 08:53 น.

ลุ้นเร็วๆ นี้“ศาลฎีกา” สั่ง 2 ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย ““ฉลอง เทิดวีระพงศ์-ภูมิศิษฏ์ คงมี”หยุดปฏิบัติหน้าที่ ใน “คดีเสียบบัตรแทนกัน” หลังศาลสั่ง “ธณิกานต์”ส.ส.พลังประชารัฐ หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.นำร่อง

ภายหลังเมื่อวันที่ 11 ส.ค.2564 ที่ผ่านมา ศาลฎีกามีคำสั่ง “รับคำร้อง”ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นร้อง น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เรื่องการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง จาก “คดีเสียบบัตรแทนกัน”

 

และศาลฎีกามีคำสั่งให้ น.ส.ธณิกานต์ หยุดปฎิบัติหน้าที่ส.ส. จนกว่าจะมีคำพิพากษา โดยนัดพิจารณาครั้งแรกหรือไต่สวนพยานผู้ร้อง ในวันที่ 11 พ.ย.64 นั้น

 

สำหรับคดี ของ น.ส.ธณิกานต์ ป.ป.ช.ขอให้ศาลฎีกามีคำพิพากษา หรือ คำสั่งว่าผู้คัดค้านฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ให้ผู้คัดค้านหยุดปฏิบัติหน้าที่นับแต่วันที่ศาลฎีการับคำร้องจนกว่าจะมีคำพิพากษา ให้ผู้คัดค้านพ้นจากตำแหน่งนับแต่วันหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้คัดค้านและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกิน 10 ปี

ขณะเดียวกัน ยังมี “คดีเสียบบัตรแทนกัน” ที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดส.ส.พรรคภูมิใจไทย อีก 3 ราย 

 

โดย 3 ส.ส.ภูมิใจไทยดังกล่าว ที่ถูกชี้มูลความผิด ประกอบด้วย นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง เขต 2, นางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ (ปัจจุบันพ้นส.ส.ไปแล้ว) และ นายภูมิศิษฏ์ คงมี ส.ส.พัทลุง เขต 1

 

คดีของ น.ส.ธณิกานต์ ทางป.ป.ช.ได้ส่งสำนวนคำฟ้องไปยังศาลฎีกาเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา และศาลใช้เวลาพิจารณาประมาณ 27 วัน จึงได้มีคำสั่งรับคำร้องและสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ออกมา  

 

ขณะที่ของ “3 ส.ส.ภูมิใจไทย” มีรายงานว่า ป.ป.ช.ก็ได้ส่งสำนวนคำฟ้องไปยัง “ศาลฎีกา” ภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมาแล้ว 

 

กรณีของ “3 ส.ส.ภูมิใจไทย” จะมี 2 คน คือ นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ และ นายภูมิศิษฏ์ คงมี ส.ส.พัทลุง ที่ต้องลุ้นว่าศาลฎีกาจะสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.หรือไม่ ยกเว้น นางนที ที่พ้นจากส.ส.ไปแล้ว

 

หากเทียบเคียงกับกรณีของ น.ส.ธณิกานต์ ที่ศาลใช้เวลา 27 วัน 

 

กรณีของ “3 ส.ส.ภูมิใจไทย” ก็คาดว่าราวปลายสัปดาห์หน้า หรือก่อนสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ ก็น่าจะรู้ผลว่าศาลจะ “รับคำร้อง”ไว้พิจารณา และสั่งให้ 2 ส.ส.ภูมิใจไทย ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.หรือไม่...
 

สำหรับ “คดีเสียบบัตรแทนกัน” เกิดขึ้นในการลงมติร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบา ท วาระที่ 2 และวาระ 3 ที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 10-11 ม.ค.2563

 

โดย ป.ป.ช.มีมติชี้มูล 4 ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ประกอบด้วย จากพรรคภูมิใจไทย 3 คน คือ นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง, นางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ  นายภูมิศิษฏ์ คงมี ส.ส.พัทลุง และพลังประชารัฐ 1 คน คือ น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม.

 

ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด นายฉลอง นายภูมิศิษฐ์  นางนาที ในความผิด พ.ร.บ.กาป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172 ที่บัญญัติไว้ว่า 

 

“เจ้าพนักงานของรัฐผู้ใดปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่ง หรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี หรือ ปรับตั้งแต่ 20,000 - 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

 

โดยคดีอาญา ป.ป.ช.จะส่งให้อัยการเพื่อส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ส่วนความผิด “จริยธรรมร้ายแรง”  ป.ป.ช.จะส่งให้ศาลฎีกาโดยตรง 

 

ส่วน น.ส.ธนิกานต์ กรณีฝากบัตรให้ผู้อื่นเสียบแทนระหว่างพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เหรียญราชรุจิ รัชกาลที่ 10 แม้ น.ส.ธนิกานต์ จะอ้างว่าเหตุที่ไม่อยู่ในห้องประชุม เพราะไปร่วมงานเสวนารายการหนึ่งที่สถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง แต่เหตุผลไม่สามารถหักล้างข้อกล่าวหาได้ 

 

จึงมีมติชี้มูลในความผิดตาม พ.ร.บ. ป.ป.ช. พ.ศ. 2561 มาตรา 172 เช่นเดียวกัน โดยป.ป.ช.จะส่งให้อัยการเพื่อส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และความผิดจริยธรรมร้ายแรงส่งให้ศาลฎีกา