ประมวลภาพการชุมนุม “ม็อบทะลุฟ้า” 11 ส.ค.64 (มีคลิป)

11 ส.ค. 2564 | 10:29 น.

การชุมนุมของมวลชนกลุ่ม “ทะลุฟ้า” ขับไล่นายกรัฐมนตรี ที่นัดรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยบ่ายวันนี้ (11 ส.ค.) คลี่คลายกลายเป็นความชุลมุนเคล้าแก๊สน้ำตา หลังมวลชนขยับขบวนมุ่งหน้าสู่กองพันทหารราบที่ 1 ซึ่งเป็นบ้านพักของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

บรรยากาศที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ฝั่งเกาะพญาไท เป็นจุดเริ่มต้นกิจกรรมการชุมนุมของ "กลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า" 14.50 น.มวลชนนำรถเครื่องขยายเสียงเข้ามาจอดในพื้นที่ และมีการตั้งอุปกรณ์แสดงสัญลักษณ์ประกอบไปด้วยศาลพระภูมิและตุ๊กตาผ้าจำลองที่มีการแปะรูปของ "นายชนาธิป เหมือนพะวงศ์" รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เป้าหมายของพวกเขาคือการประท้วงกระบวนการยุติธรรม และขับไล่นายกรัฐมนตรี 

 

การจราจรโดยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิยังคงเป็นไปตามปกติ ยังไม่มีการปิดหรือกีดขวางจราจร

ประมวลภาพการชุมนุม “ม็อบทะลุฟ้า” 11 ส.ค.64 (มีคลิป)

15.00 น. แกนนำ จากกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า ขึ้นประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง ให้มวลชนเดินทางมารวมตัวบริเวณเกาะพญาไท และจะเคลื่อนขบวนไปที่กองพันทหารราบที่ 1 ซึ่งเป็นบ้านพักของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ในเวลา 16.00 น. โดยระหว่างที่เดินขบวนจะมีการทำกิจกรรมเพื่อแสดงวัตถุประสงค์ของกิจกรรมชุมนุมคือการขับไล่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประมวลภาพการชุมนุม “ม็อบทะลุฟ้า” 11 ส.ค.64 (มีคลิป)

15.30 น. มวลชนเดินเท้าลงบนถนนและมีการประกาศจัดตั้งขบวนรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิทำให้ขณะนี้การจราจร 2 ช่องขวาสุดรถยนต์ไม่สามารถผ่านได้

15.45 น. การเผาครั้งที่1 กลุ่มมวลชนทะลุฟ้า ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ บริเวณเกาะกลางอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ด้วยการเผาศาลพระภูมิและรูปหุ่นจำลอง ประท้วงกระบวนการยุติธรรม

ประมวลภาพการชุมนุม “ม็อบทะลุฟ้า” 11 ส.ค.64 (มีคลิป)

ประมวลภาพการชุมนุม “ม็อบทะลุฟ้า” 11 ส.ค.64 (มีคลิป)

15.47 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนจากเกาะราชวิถีกระจายกำลังลงพื้นที่ มายังบริเวณจุดทำกิจกรรมทำให้มวลชนบางส่วนกระจายตัวหลบหนี บางส่วน หยิบก้อนหินและขวดน้ำปาใส่เจ้าหน้าที่

15.49 น. กลุ่มมวลชนพยายามตั้งแนวและผลักดันเจ้าหน้าที่ให้ถอยห่างจากบริเวณทำกิจกรรม

15.50 น. เกิดการปะทะกันระหว่างมวลชนและเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนมวลชนยังคงมีความพยายามขว้างปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง

 

15.51 น. แกนนำกลุ่มทะลุฟ้าประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงให้มวลชนมารับถุงพลาสติกบรรจุสีและนำไปขว้างปาใส่เจ้าหน้าที่

15.53 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนยกระดับมาตรการกระชับพื้นที่ด้วยการใช้กระสุนยางและทำการไล่จับกลุ่มมวลชนในบริเวณทั้งหมด

15.55 น. เพจเฟซบุ๊ก กลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้าประกาศยุติกิจกรรมในวันนี้ ประมวลภาพการชุมนุม “ม็อบทะลุฟ้า” 11 ส.ค.64 (มีคลิป)

15.59 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนกระจายกำลังบนสกายวอล์ค รอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และใช้ มาตรการกระสุนยางกระชับพื้นที่ ประกาศให้ประชาชนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ออกจากพื้นที่ทั้งหมด

16.02 น.นายเอกชัย หงส์กังวาน ผู้ร่วมชุมนุม และผู้ต้องหาตามคดีอาญามาตรา 112 พยายามเดินหน้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน และพูดยั่วยุเจ้าหน้าที่

ประมวลภาพการชุมนุม “ม็อบทะลุฟ้า” 11 ส.ค.64 (มีคลิป)

16.10 น. มวลชนผลักดันแนว เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนให้ถอยร่นไปทางพญาไท

16.25 น. รถมอเตอร์ไซค์รวมตัวที่อนุสาวรีย์ฯ และขับรถมุ่งหน้าไปทางสามเหลี่ยมดินแดง

17.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมยังทยอยมารวมตัวกันบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ซึ่งเป็นจุดปะทะจุดเดิม ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประจำอยู่บริเวณใต้ทางด่วนดินแดง เริ่มมีการยิงแก๊สน้ำตา ทำให้ผู้ชุมนุมแตกฮือกลับไปยังฝั่งอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ถึงตอนนี้ยังมีกลุ่มผู้ชุมนุมขี่รถจักรยานยนต์ ยังทยอยเดินทางมาสมทบและดูท่าที ขณะการจราจรทางลงอุโมงค์ดินแดงไปยังโบสถ์แม่พระฟาติมาได้ทางเดียวเท่านั้น เจ้าหน้าที่ประกาศ หากไม่จำเป็น ขอประชาชนโปรดหลีกเลี่ยง อย่าเดินทางเข้ามาบริเวณนี้โดยเด็ดขาด

และแม้ผู้ชุมนุมจะประกาศยุติการชุมนุมไปแล้ว แต่ความชุลมุนยังมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

ผู้ชุมนุมบางส่วนล้อมกรอบทุบ-ถีบรถตำรวจ

ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางเข้าใส่ผู้ชุมนุมที่ไม่ยอมล่าถอย ท่ามกลางสถานการณ์ที่กลับมาตึงเครียดอีกครั้ง จากนั้นเวลา 17.30 น. เกิดไฟไหม้บริเวณใต้ทางด่วน บริเวณทางลงแยกดินแดง โดยกลุ่มควันพวยพุ่งจากใต้ทางด่วนขึ้นมายังบนทางด่วน จุดที่เจ้าหน้าที่ปักหลักอยู่ ก่อนจะมีกลุ่มคนยิงพลุเข้าใส่เจ้าหน้าที่บนทางด่วน ทำให้เจ้าหน้าที่ตัดสินใจล่าถอยลงจากทางด่วน แต่ก็ยังมีการยิงแก๊สน้ำตาและกระสนุยางใส่ผู้ชุมนุมเป็นระยะๆ

นักรบหนังสติ๊ก รถลากของตำรวจถูกเผาใต้ทางด่วน "พักก่อน" "........." สมรภูมิเมือง