บริติช เคานซิล จับมือ สหราชอาณาจักร หนุนเรียนต่อตปท.

10 ส.ค. 2564 | 19:34 น.

บริติช เคานซิล ผสานความร่วมมือสหราชอาณาจักร ในภารกิจส่งเสริมการศึกษาไทย 3 ด้าน หนุนเด็กไทยศึกษาต่อสหราชอาณาจักร พร้อมเปิดแคมเปญ “The Climate Connection” ดึงคนรุ่นใหม่แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม

นางเฮลก้า สเตลมาเกอร์ ผู้อำนวยการ บริติช เคานซิล ประเทศไทย กล่าวว่า “บริติช เคานซิล ได้เดินหน้าสานความร่วมมือไทย – สหราชอาณาจักร ผ่านการทำงาน 3 ด้าน ได้แก่ ยกระดับทักษะภาษาอังกฤษ พัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาและวิทยาศาสตร์สู่ความเป็นสากล และการส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรมและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์”

 

โดยผ่านไฮไลท์กิจกรรม อาทิ การเปิดตัวรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบใหม่ หรือ บูสต์ (Boost), แผนการทำงานร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษและทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้กับครูภาษาอังกฤษ, โปรเจกต์ร่วมกับกระทรวงอุดมศึกษาฯ ในการยกระดับมหาวิทยาลัย, โปรเจกต์พัฒนาพื้นที่และชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนในย่านนางเลิ้งด้วยความคิดสร้างสรรค์

 

ซึ่งการยกระดับทักษะภาษาอังกฤษ เป็นการเดินหน้าแบบครบวงจร ผ่านการเรียน การสอบ และการจัดสอบด้วยมาตรฐานระดับนานาชาติ รวมไปถึงภารกิจในการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยภาพรวมของประเทศผ่านการทำงานร่วมกันกับภาครัฐ

โดยจากข้อมูลล่าสุดของหน่วยงานด้านการวัดและประเมินผลด้านภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ พบว่า ทักษะภาษาอังกฤษของคนไทยที่ได้ทำการสอบวัดความสามารถภาษาอังกฤษ IELTS ในปี 2562 คะแนนเฉลี่ยจะอยู่ที่ 6 คะแนนจากคะแนนเต็ม 9 โดยทักษะที่คนไทยทำคะแนนได้มากที่สุดคือ ทักษะการฟัง เฉลี่ยอยู่ที่ 6.4 คะแนน ในขณะที่ทักษะที่ไม่ถนัดที่สุดคือทักษะการเขียน โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 5.5 คะแนน

รวมถึงในปี 2564/65 นี้ บริติช เคานซิล พร้อมเดินหน้าสนับสนุนกระทรวงศึกษาธิการในแผนการพัฒนาทักษะครูภาษาอังกฤษทั่วประเทศ โดยมุ่งเน้นไปที่ทักษะความเชี่ยวชาญในการใช้ภาษาอังกฤษ ทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และองค์ความรู้ต่างๆ ที่เป็นผลสืบทอดต่างๆ จากโครงการบูธแคมป์ ที่ได้ฝึกอบรมทักษะการสอนภาษาอังกฤษกับครูทั่วประเทศกว่า 12,000 คน

 

อย่างไรก็ดี การพัฒนาอุดมศึกษาและวิทยาศาสตร์สู่ความเป็นสากล บริติช เคานซิล ได้เดินหน้าส่งเสริมโอกาสในการศึกษาต่อยังสหราชอาณาจักรให้กับนักเรียนไทย และการสร้างเครือข่ายศิษย์เก่าสหราชอาณาจักร ซึ่งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีนักเรียนไทยที่เลือกไปศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาที่สหราชอาณาจักรมากกว่า 40,665 ราย

และจากข้อมูลล่าสุด ในปี 2562-2563 มีนักเรียนไทยจำนวนกว่า 7,140 คนไปศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา ณ สหราชอาณาจักร โดย 5 อันดับสาขาวิชาที่คนไทยเลือกศึกษาต่อมากที่สุดได้แก่ สาขาการจัดการธุรกิจ 39%, สาขาวิศวกรรมและเทคโนโลยี 12%, สาขาสังคมศึกษา 7%, สาขากฎหมาย 7% และสาขาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และการออกแบบ 5%

 

นอกจากนี้ บริติช เคานซิล ยังได้จัดแคมเปญระดับโลก “The Climate Connection” ร่วมมือกับหน่วยงานพาร์ทเนอร์ทั่วโลกสร้างความตระหนักในประเด็นการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่เริ่มต้นลงมือทำเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาสภาวะ Climate change ผ่านการดำเนินงานด้านการศึกษา ศิลปวัฒนธรรม และภาษาอังกฤษ ในรูปแบบกิจกรรมต่างๆ

 

เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้ เช่น พอดคาสต์สอนภาษาอังกฤษและสัมมนาการสอนภาษาอังกฤษภายใต้หัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ นิทรรศการโชว์เคสงานวิทยาศาสตร์และศิลปะเพื่อการความยั่งยืน ที่จะจัดขึ้นตลอดทั้งปีเพื่อปูทางไปสู่กิจกรรมยิ่งใหญ่ประจำปีของสหราชอาณาจักรอย่าง การประชุมอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 26 อีกด้วย