รัฐแจง ยังไม่สรุป พรก.จำกัดความรับผิด บุคลากรทางการแพทย์

10 ส.ค. 2564 | 08:14 น.

"โฆษกรัฐบาล” ระบุ ยังไม่สรุป พ.ร.ก.จำกัดความรับผิดบุคลากรทางการแพทย์ ชี้ยังพิจารณาไม่เสร็จสิ้น ต้องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาดูในรายละเอียด และหารือเพื่อความรอบคอบ

วันที่ 10 ส.ค. 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามแทนนายกรัฐมนตรี กรณีพ.ร.ก.จำกัดความรับผิดสำหรับบุคลากรสาธารณสุขในการรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่มีเสียงคัดค้านจากประชาชนหากเหมาเข่งว่า ในกรณีนี้ยังไม่มีข้อสรุปใด ร่างพ.ร.ก.ฯ ดังกล่าวยังพิจารณาไม่เสร็จสิ้น ระหว่างนี้ต้องรับฟังความเห็นจากหลายส่วน ทั้งบุคคลากรทางการแพทย์ ประชาชน และยังต้องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาดูในรายละเอียด แต่ตอนนี้ยังไม่มีการพิจารณาอะไร เพราะกระทรวงสาธารณสุขยังไม่ได้ส่งเรื่องไป ยังต้องหารือกันอีกหลายส่วนเพื่อความรอบคอบต่อไป

ทั้งนี้ กระเด็นการออก พ.ร.ก.จำกัดความรับผิดบุคคลากรแพทย์  เกิดขึ้นภายหลังนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา ตั้งคำถามว่า "ควรแล้วหรือ ที่จะออกกฎหมายนิรโทษกรรมแบบกึ่งเหมาเข่ง ให้กับคณะบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาและบริหารวัคซีน"
 

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกแถลงการณ์ต่อกรณีการยกร่าง พ.ร.ก. จำกัดความรับผิดฯ ว่า กฎหมายฉบับนี้เป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับโรคโควิด-19 และร่างกฎหมายดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนที่เตรียมรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่าง ๆ ยังไม่ได้มีการเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง