Auto Drive EV ผนึก แกร็บ หนุนคนขับ"เช่ารถแท็กซี่ไฟฟ้า"

08 พ.ค. 2567 | 10:53 น.

Auto Drive EV จับมือ แกร็บ ประเทศไทย เดินหน้าสนับสนุนโครงการ Grab EV ผลักดันคนขับพาร์ทเนอร์ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ผ่านโปรแกรม“เช่ารถแท็กซี่ไฟฟ้า” เริ่มต้นวันละ 820 บาท

จากนโยบายรัฐบาลไทยที่ต้องการส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด รวมไปถึงผลักดันให้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถอีวีในรถสาธารณะ ล่าสุด Auto Drive EV ออโต้ ไดร์ฟ อีวี ผู้ดำเนินธุรกิจให้เช่ารถแท็กซี่ไฟฟ้า ในรุ่น MG EP Plus ได้จับมือกับ แกร็บ ประเทศไทย ซึ่งการผนึกกำลังกันในครั้งนี้ก็เพื่อสนับสนุนโครงการ Grab EV โดยจะผลักดันให้พาร์ทเนอร์คนขับแกร็บมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ผ่านโปรแกรม “เช่ารถแท็กซี่ไฟฟ้า” ซึ่งแท็กซี่สามารถเช่ารถไฟฟ้าไปให้บริการรับ-ส่ง ผ่านแอปพลิเคชัน Grab ได้ในราคาเริ่มต้นวันละ 820 บาท 

 

ดร.อัครนันท์ อริยศรีพงษ์ ประธานกรรมการ บริษัท ออโต้ ไดร์ฟ อีวี จำกัด (มหาชน) เผยว่า ออโต้ ไดร์ฟ อีวี ได้ลงนามความร่วมมือระยะเวลา 2 ปี (2567 - 2568) กับ แกร็บ ประเทศไทย ในการจัดหารถยนต์ไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมให้พาร์ทเนอร์คนขับแกร็บเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าส่งมอบรถจำนวน 2,000 คันให้ได้ภายในปี 2568 พร้อมขยายพื้นที่การให้บริการไปทั่วประเทศ โดยเฉพาะในเมืองท่องเที่ยวสำคัญ

Auto Drive EV ออโต้ ไดร์ฟ อีวี ผู้ดำเนินธุรกิจให้เช่ารถแท็กซี่ไฟฟ้า ในรุ่น MG EP Plus

 

สำหรับ ออโต้ ไดร์ฟ อีวี ปัจจุบันบริษัทฯมีรถแท็กซี่ไฟฟ้าให้บริการผู้โดยสารกว่า 200 คัน ครอบคลุมทั้งในกรุงเทพฯ และ ภูเก็ต โดยที่ผ่านมาได้ร่วมมือกับ แกร็บ ประเทศไทย ในการส่งเสริมให้พาร์ทเนอร์คนขับเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าในการให้บริการผ่านแอปพลิเคชัน Grab ซึ่งทำให้คนขับมีรายได้ที่แน่นอนและช่วยลดรายจ่ายในด้านเชื้อเพลิงจากการใช้รถยนต์เครื่องยนต์สันดาป ทั้งยังเป็นการส่งเสริมสิ่งแวดล้อมด้วยการลดมลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ 

 

ดร.อัครนันท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เชื่อมั่นว่าโปรแกรม "เช่ารถแท็กซี่ไฟฟ้า"ผ่าน Grab จะเป็นประโยชน์ต่อคนขับแท็กซี่และคนขับแกร็บเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะได้ใช้รถแท็กซี่ที่มีสมรรถนะสูง เครื่องยนต์เงียบ ถูกใจผู้โดยสารแล้ว ยังช่วยลดต้นทุนในด้านพลังงาน ทำให้คนขับมีรายได้เพิ่มขึ้น ที่สำคัญคือช่วยลดมลพิษทางอากาศและเสริมสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้กับทุกคน ซึ่งเป็นไปตามพันธกิจของบริษัทฯ ด้วย


โปรแกรม "เช่ารถแท็กซี่ไฟฟ้า"ผ่าน Grab

นายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า การประกาศความร่วมมือกับ ออโต้ ไดร์ฟ อีวี ในการพัฒนาโปรแกรม เช่ารถแท็กซี่ไฟฟ้า จะมุ่งเน้นไปที่กลุ่มคนขับรถแท็กซี่ รวมถึงพาร์ทเนอร์คนขับแกร็บที่ใส่ใจในด้านสิ่งแวดล้อม ให้สามารถสร้างรายได้จากการให้บริการรับส่งผู้โดยสารด้วยรถแท็กซี่ไฟฟ้า โดยมีอัตราค่าเช่าเริ่มต้นเพียงวันละ 820 บาท ซึ่งจะหักจากรายได้ของการให้บริการเรียกรถ Grab ในแต่ละวัน ปัจจุบันได้เริ่มให้บริการแล้วในกรุงเทพฯ และภูเก็ต  ขณะที่ผู้ใช้บริการสามารถเรียกใช้บริการรถแท็กซี่ไฟฟ้าได้ผ่านบริการ GrabTaxi VIP และ JustGrab โดยสามารถเพิ่มโอกาสได้รถ EV เมื่อผู้ใช้บริการเปิดฟีเจอร์เรียกรถพลังงานไฟฟ้า (Grab EV)

 

"การส่งเสริมและผลักดันให้พาร์ทเนอร์คนขับแกร็บเปลี่ยนมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ถือเป็นภารกิจหลักในการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาความยั่งยืนในด้านสิ่งแวดล้อมของแกร็บ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา แกร็บ ได้ริเริ่มและดำเนินโครงการ Grab EV เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงยานยนต์ไฟฟ้าในกลุ่มพาร์ทเนอร์คนขับ ทั้งที่ให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสาร และบริการเดลิเวอรี โดยได้ร่วมมือกับพันธมิตรในภาคส่วนต่างๆ ทั้งกลุ่มผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่ายและให้เช่า EV ผู้ให้บริการสถานีชาร์จ รวมไปถึงสถาบันการเงิน เพื่อทลายข้อจำกัดต่างๆ ที่ทำให้พาร์ทเนอร์คนขับไม่สามารถเข้าถึงการใช้ EV ได้"

โปรแกรม "เช่ารถแท็กซี่ไฟฟ้า"ผ่าน Grab