BYD ท้าชนยักษ์ใหญ่ Tesla-Jeep ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

17 เม.ย. 2567 | 03:53 น.

วิธีการแข่งขันของ BYD กลยุทธ์และความท้าทายของ BYD เพื่อการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันกับยักษ์ใหญ่อย่าง Tesla และ Jeep ที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

บริษัท BYD เทคโนโลยียักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีน กำลังเตรียมพร้อมที่จะพิชิตตลาดรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลก ด้วยกลยุทธ์การแข่งขันที่น่าสนใจ พร้อมทั้งยกระดับนวัตกรรมและเทคโนโลยีให้ทัดเทียมกับผู้นำเช่น Tesla และ Jeep ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (16 เม.ย.67) BYD เปิดตัวรถยนต์ใหม่ 3 รุ่น สำหรับจากแบรนด์ Fang Cheng Bao ได้แก่ SUV ออฟโรด “Leopard 8”, SUV “Super 3” ที่เน้นการขับขี่ในเมือง และรถสปอร์ต “Super 9”

บริษัทไม่ได้ประกาศราคาที่เเน่ชัดและบอกเป็นนัยว่ารายละเอียดเพิ่มเติมจะเปิดตัวในงานแสดงรถยนต์ในกรุงปักกิ่งในสัปดาห์หน้า ตามรายงานของ CNBC ระบุว่า ไม่ชัดเจนว่ารถยนต์ใหม่จะใช้ไฟฟ้าเต็มรูปแบบมากเพียงใด

BYD เปิดตัวแบรนด์ Fang Cheng Bao เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่เเล้ว โดยมุ่งเน้นไปที่ความต้องการส่วนบุคคลของผู้บริโภค โดยเฉพาะในรถออฟโรดและรถสปอร์ต รถยนต์คันแรกของแบรนด์ ซึ่งเป็นรถ SUV แบบออฟโรดที่ขับเคลื่อนด้วยไฮบริด ชื่อ Leopard 5 เปิดตัวในเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ด้วยราคาเริ่มต้นประมาณ 290,000 หยวน (40,845 ดอลลาร์) ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา มีการส่งมอบรถยนต์ Leopard 5 เกือบ 20,000 คันแล้ว 

BYD ยังขายรถเอสยูวีและรถสปอร์ตแบบออฟโรดภายใต้แบรนด์ YangWang เป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียมของ BYD ซึ่งเปิดตัวในเดือนมกราคมปีที่แล้ว 

รถยนต์ของบีวายดีส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่ม Mass Market ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีกลุ่มลูกค้าจำนวนมาก มีความต้องการซื้อสูง และติดอันดับหนึ่งในรถยนต์พลังงานใหม่ที่ขายดีที่สุดในประเทศจีน หมวดหมู่นี้รวมถึงรถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่เท่านั้นและรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฮบริด

การเปิดตัวรถยนต์ของ BYD เกิดขึ้นท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดรถยนต์พลังงานใหม่ของจีน Xiaomi ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสัญชาติจีน เมื่อเดือนที่แล้วได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าคันแรก เป้าหมายนั้นเห็นได้ชัดเจน เมื่อช่วงการเปิดตัวรถ EV Xiaomi SU7 มีการเทียบสเปค ประสิทธิภาพและข้อเสนอหลายๆ อย่างโดยตรงกับ Tesla ในรุ่น Model S และ Porsche ในรุ่น Taycan Turbo

Xiaomi SU7

ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนรวมถึง BYD ต่างก็ตั้งเป้าไปที่ตลาดโลกเช่นกัน ในเดือนนี้บีวายดีได้ประกาศแผนการที่จะเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้าในต่างประเทศด้วย

ที่มา