"เศรษฐา"จ่อใช้แพคเกจ"EV 3.5"ดูดลงทุน Tesla ระหว่างบินอเมริกา

03 พ.ย. 2566 | 07:01 น.

"เศรษฐา"จ่อใช้แพคเกจ"EV 3.5"ดูดลงทุน Tesla ระหว่างบินอเมริกา ส.อ.ท.ชี้ไทยมาถูกทาง กระตุ้นกำลังซื้อประชาชนและกระตุ้นการลงทุนจากค่ายรถอีวีในไทยต่อเนื่องจากมาตรการEV 3.0 ที่จะสิ้นสุดปีนี้ 

นายเกรึยงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในฐานะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) เปิดเผยถึงมติบอร์ดอีวีที่อนุมัติมาตรการ EV 3.5 ว่า เป็นมาตรการที่มาถูกทางแล้ว เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อประชาชนและกระตุ้นการลงทุนจากค่ายรถอีวีในไทยให้ต่อเนื่องจากมาตรการEV 3.0ที่จะสิ้นสุดปีนี้ 

ท้้งนี้ คาดว่าจะปี 67 จะมีค่ายรถทั้งรายใหม่และรายที่เข้ามาตรการ EV 3.0 ขอเข้าโครงการแน่นอน โดยรัฐบาลนำโดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะใช้มาตรการนี้ดึงดูดลงทุนจากค่ายรถยนต์เทสลา (Tesla) ที่อยู่ระหว่างตัดสินใจลงทุนอีวีในไทย โดยนายเศรษฐาจะบินไปสหรัฐอเมริกาเร็วๆนี้

ส่วนค่ายรถจีนคาดว่าจะสนใจต่อเนื่องเช่นกัน ด้านค่ายยุโรปอาจยังไม่สนใจมากนัก เพราะตัวรถราคาสูงกว่าราคารถที่กำหนดในมาตรการคือ ไม่เกิน 2 ล้านบาท

"ส่วนค่ายญี่ปุ่นอาจไม่ลงทุนเท่าจีน แต่เชื่อว่าจะลงทุนรถยนต์สันดาปภายในต่อเนื่อง เพราะนายเศรษฐา มีนโยบายให้ความสำคัญกับค่ายญี่ปุ่นให้ใช้ไทยเป็นฐานผลิตสุดท้ายของรถสันดาป ล่าสุดบอร์ดอีวีได้อนุมัติต่ออายุรถยนต์อีโคคาร์ระยะ1 ต่อไปอีก2ปีจากสิ้นสุดสิ้นปีนี้ ซึ่งนายเศรษฐาระบุว่ามาตรการตรงกับที่ต้องการพอดี"
 

นายเกรียงไกร กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการสนับสนุนแบตเตอรี่ยังไม่มีการพิจารณา ที่ประชุมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดทำรายละเอียด เพื่อให้มาตรการครอบคลุม ดึงดูดการลงทุนมากที่สุด