ตลาดรถ EV โสมขาวคึกคัก "ฮุนได-เกีย" ร่วมวงหั่นราคาหลายรุ่น

26 ก.ย. 2566 | 23:01 น.

บริษัทฮุนได มอเตอร์ และบริษัทเกีย คอร์ป สองผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเกาหลีใต้ ประกาศแผนหั่นราคารถยนต์ไฟฟ้า (EV) บางรุ่น เนื่องจากรัฐบาลเกาหลีใต้ขยายเงินอุดหนุนเพื่อกระตุ้นอุปสงค์ของรถยนต์พลังงานสะอาดภายในประเทศ

 

บริษัทฮุนได มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สัญชาติ เกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์ระบุว่า บริษัทจะ ปรับลดราคา ของ รถ EV ลง 3 รุ่น มีผลตั้งแต่เดือนต.ค.นี้เป็นต้นไป โดย 3 รุ่นดังกล่าว ได้แก่

  • Ioniq 5
  • Ioniq 6
  • และ Kona EV

ขณะที่ เกีย คอร์ป บริษัทคู่แข่งในตลาดยานยนต์ จะปรับลดราคาเช่นเดียวกันสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า 3 รุ่นของบริษัท ได้แก่

  • EV6
  • Niro EV
  • และ Niro Plus

ทั้งนี้ การปรับลดราคารถยนต์อีวีหลายรุ่นที่กล่าวมา จะมีผลบังคับใช้ในเดือนหน้า(ตุลาคม)ไปจนถึงสิ้นปี 2566 เพื่อใช้ประโยชน์จากมาตรการขยายเงินอุดหนุนชั่วคราวของรัฐบาลเกาหลีใต้

ฮุนได Ioniq 5

นายลี ฮัง-กู หัวหน้าสถาบันการบรรจบกันของเทคโนโลยียานยนต์ชอนบุก ให้ความเห็นเกี่ยวกับตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศเกาหลีใต้ว่า ในปีนี้ อุปสงค์รถ EV ชะลอตัวลง ซึ่งโดยทั่วไปรถ EV มีราคาแพงกว่ารถยนต์ใช้น้ำมัน แต่ท่ามกลางการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ซบเซา การปรับลดราคาล่าสุดนี้อาจยิ่งทำให้สงครามราคาในตลาดรถยนต์ของเกาหลีใต้ทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากทั้งฮุนไดและเกียต่างก็เป็นเจ้าตลาดดังกล่าว

"สงครามราคาในเกาหลีใต้จะรุนแรงขึ้นในปีหน้า(2567) เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติอาจเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆออกมา" นายลีระบุ "แบรนด์ของสหรัฐหรือยุโรปที่ผลิตในจีนอาจดึงความนิยมไปได้"

ฮุนได Ioniq 5 ในบทบาทรถตำรวจ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทเทสลา อิงค์ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา เป็นผู้เปิดฉากการแข่งขันด้านราคา หลังบริษัทปรับลดราคารถ EV รุ่น Model Y ที่ผลิตในจีน แตะระดับ 44,000 ดอลลาร์ เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ส่วนเคจี โมบิลิตี้ (KG Mobility) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเกาหลีใต้ ซึ่งเดิมรู้จักกันในชื่อ ซันยอง มอเตอร์ (Ssangyong Motor) ก่อนที่จะล้มละลาย ก็เพิ่งเปิดตัวรถ EV ในเดือนก.ย.นี้ในราคา 30,000 ดอลลาร์ ด้วยการร่วมมือกับบริษัทบีวายดี (BYD) ยักษ์ใหญ่ยานยนต์ไฟฟ้าของจีน

โฉมสคราญ เกีย EV6

ทั้งนี้ การปรับลดราคานี้อาจเพิ่มความตึงเครียดทั่วโลกสำหรับราคารถ EV และจะทำให้รถยนต์บางคันในเกาหลีใต้มีราคาถูกกว่าในประเทศอื่น ๆ ถึง 1 ใน 3 เช่น รถรุ่น Ioniq 5 ของฮุนไดจะขายในราคา 46 ล้านวอน (3.41 หมื่นดอลลาร์) ซึ่งลดลง 8% หรือลดลง 4 ล้านวอนจากราคาเดิม อีกทั้ง ชาวเกาหลีใต้ที่อยู่ในกรุงโซลจะสามารถซื้อรถยนต์ EV ในราคาถูกลงกว่านี้ได้อีก คืออยู่ที่ประมาณ 40 ล้านวอนเมื่อคิดรวมเงินอุดหนุนในท้องถิ่นแล้ว