GAC AION ส่งรถยนต์ไฟฟ้า ไอออน วาย พลัส บุกตลาดไทย

22 ส.ค. 2566 | 12:40 น.

GAC AION ส่ง ไอออน วาย พลัส ล็อตแรก 100 คัน ลุยตลาด EV ไทย พร้อมประกาศแผนอนาคด ผลิตรถในไทย ขยายเครือข่ายการจัดจำหน่าย เพิ่มกลุ่มสินค้า

วันที่ 22 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จีเอซี ไอออน (GAC AION) ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานใหม่ในเครือบริษัท กว่างโจว ออโตโมบิล กรุ๊ป หรือ จีเอซี (Guangzhou Automobile Group หรือ GAC) ได้ประกาศว่า รถยนต์ไฟฟ้ารุ่น ไอออน วาย พลัส (AION Y Plus) จำนวน 100 คัน ได้ถูกขนขึ้นเรือเพื่อออกเดินทางสู่ประเทศไทย 

GAC AION ส่งรถยนต์ไฟฟ้า ไอออน วาย พลัส บุกตลาดไทย

 

รถยนต์ไฟฟ้าไอออน วาย พลัส จำนวน 100 คันที่กำลังส่งมายังประเทศไทย เป็นรุ่นพวงมาลัยขวา และได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบกของไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  โดยในเบื้องต้นไอออนได้จับมือเป็นพันธมิตรกับผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ชั้นนำแห่งหนึ่งในประเทศ เพื่อจัดหารถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย

นอกจากนั้นแล้วแผนงานในอนาคต ไอออนจะเดินหน้าขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยมีแผนจะผลิตรถในประเทศไทย ตลอดจนขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์และเครือข่ายการจัดจำหน่ายในประเทศไทยและที่อื่น ๆ

 

สำหรับ ไอออน วาย พลัส ถือเป็นรถเอสยูวีพลังงานไฟฟ้า 100 % รุ่นใหม่ล่าสุดจากไอออนที่มีการอัปเกรดฟีเจอร์ใหม่ ๆ พร้อมทั้งมอเตอร์ที่ออกแบบใหม่ ระยะการขับขี่ที่เพิ่มขึ้น ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง เบาะคู่หน้าสามารถพับลงเพื่อเป็นที่นอนขนาด 1.8 เมตรในเวลาเพียงไม่กี่วินาที หน้าจอทัชสกรีนขนาดใหญ่รองรับแอปหลากหลาย 

 

ในตลาดประเทศจีน  รถยนต์ตระกูลไอออน วาย ทำยอดขายได้อย่างแข็งแกร่งมาโดยตลอดนับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกในประเทศจีน โดยในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2566 รถยนต์ไอออน วาย ทำยอดขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 109,824 คัน และมียอดขายมากถึง 17,861 คันในเดือนกรกฎาคมเพียงเดือนเดียว 

ขณะเดียวกันยอดขายโดยรวมของบริษัทยังบรรลุหมุดหมายใหม่ในปี 2566 ด้วยอัตราการเติบโตสูงถึง 104% เมื่อเทียบรายปี ส่งให้บริษัทขึ้นแท่นเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่ขายดีที่สุดเป็นอันดับสองในประเทศจีนและอันดับสามของโลก ด้วยยอดขาย 254,361 คัน ในช่วงเดือนมกราคม-กรกฎาคม

 

อนึ่งเมื่อเดือนมีนาคม 2566  นายเซียว หยง รองประธานบริษัท GAC AION ซึ่งเป็น บริษัท ย่อยของรถยนต์ไฟฟ้าของ GAC Group (Guangzhou Automotive Group) ได้เดินทางมายังประเทศไทยและร่วมพูดคุยกับกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมทั้งได้ออกมาให้สัมภาษณ์ โดยระบุว่า  เบื้องต้นได้เตรียมที่จะมาลงทุนในไทย 100% แต่หลังจากที่ได้ไปหารือกับหลายหน่วยงาน อาทิ EEC และ BOI ก็ทำให้เกิดแนวคิดการหาผู้ร่วมลงทุน โดยในการลงทุนจะเป็น GAC AION ถือครองสัดส่วนในจำนวนที่มากกว่า และตั้งเป้าผลิตรถยนต์ EV ในไทยให้ได้ 100,000 คันต่อปี 

 

นอกจากการตั้งโรงงานการผลิตรถยนต์ EV แล้ว ยังเตรียมขยายไปยังอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องในการผลิตแบตเตอรี่ด้วย ทั้งนี้ มูลค่าการลงทุนในประเทศไทยของ GAC AION เบื้องต้น อยู่ที่ประมาณ 1,300 ล้านหยวน หรือ ประมาณ 6,400 ล้านบาท 


GAC AION ส่งรถยนต์ไฟฟ้า ไอออน วาย พลัส บุกตลาดไทย