ปอร์เช่ เปิดตัวสถานีชาร์จ EV สุดหรู พลังไฟแรง Porsche Charging Lounge

02 ส.ค. 2566 | 10:56 น.

ปอร์เช่ เปิดสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแนวคิดใหม่ Porsche Charging Lounge ให้กำลังไฟกระแสตรง DC ถึง 300 กิโลวัตต์ พร้อมพื้นที่ส่วนกลางสุดหรู ให้ลูกค้าผ่อนคลายหรือออกกำลังกายระหว่างรอชาร์จ และให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

ปอร์เช่ เอจี เปิดตัว Porsche Charging Lounge โมเดลธุรกิจที่ลงทุนเอง หวังรองรับจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจุดเด่นของสถานีชาร์จแห่งนี้ อยู่ที่ความสะดวกสบาย ด้วยพื้นที่เลานจ์ และการชาร์จพลังงานไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง ระดับ 300 กิโลวัตต์ และไฟฟ้าที่ใช้ในสถานีส่วนหนึ่งมาจากระบบโซลาร์เซลล์บนหลังคา

Porsche Charging Lounge Porsche Charging Lounge

สำหรับ Porsche Charging Lounge สถานีชาร์จนำร่อง เปิดแล้วบนถนนมอเตอร์เวย์ในนาเฮทัล ทางตะวันตกของแฟรงก์เฟิร์ต ซึ่งเป็นไปตามแผนงานของปอร์เช่ที่จะตั้งสถานีชาร์จไฟกำลังสูงของตนเองตามเส้นทางที่สำคัญในยุโรป พร้อมประสบการณ์การชาร์จไฟระดับพรีเมียม

 

โอลิเวอร์ บลูม ประธานกรรมการบริหาร ปอร์เช่ เอจี เปิดเผยว่า ปอร์เช่ กำลังมุ่งสู่เป้าหมายขาย EV ในสัดส่วน 80% ภายในปี 2030

 

“เราตั้งเป้าสำหรับรองรับการเติบโตที่สูงขึ้นด้วยเครือข่ายสถานีชาร์จไฟประสิทธิภาพสูง และการเริ่มต้นของ Porsche Charging Lounges และความลํ้าสมัยของเครือข่าย IONITY จะเข้ามาส่งเสริมสนับสนุนความยั่งยืนอย่างไรข้อจำกัด”

 

Porsche Charging Lounge มีระบบทำความร้อนและปรับอากาศด้วยปั๊มความร้อนซึ่งทำงานโดยไม่ใช้เชื้อเพลิง ไฟฟ้าส่วนหนึ่งมาจากระบบโซลาร์เซลล์บนหลังคา การจัดการอาคารแบบดิจิทัลช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน เช่น การหรี่แสงอัตโนมัติเมื่อไม่มีผู้มาเยือน

ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัยในบริเวณเลานจ์ ตลอดจนเครื่องดื่มและของว่าง ขั้นตอนการชำระเงินสามารถทำได้หลายช่องทางไม่ว่าจะเป็นบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิต รวมถึง Apple Pay หรือ Google Pay พร้อมเครือข่ายอินเตอร์เน็ต WiFi ภายใต้ค่าบริการ 33 เซนต์ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง (ประมาณ 13 บาท)

Porsche Charging Lounge Porsche Charging Lounge

ขณะเดียวกัน ยังมีพื้นที่สำหรับ ออกกำลังกาย พร้อมด้วยอุปกรณ์กระจกอัจฉริยะ (smart mirror) ที่เป็นการแสดงผลแบบอินเตอร์แอคทีฟ เพื่อให้คนขับรู้สึกกระปรี้กระเปร่า พร้อมสำหรับการเดินทางต่อไป

 

นอกจาก Porsche Charging Lounge แล้ว ปอร์เช่ยังขยายโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการชาร์จไฟฟ้ากระแสสลับ Porsche Destination Charging ที่มีมาก กว่า 5,000 จุดใน 86 ประเทศ โดยในสิ้นปี 2025 จะขยายเป็น 7,500 แห่ง และที่ชาร์จกำลังไฟ 22 กิโลวัตต์ จะถูกนำมาใช้แทนที่ 11 กิโลวัตต์เดิม