โตโยต้า - CJPT ดึง ปูนซิเมนต์ไทย มุ่งสู่ Carbon Neutrality

09 เม.ย. 2566 | 09:03 น.

CJPT ที่มีโตโยต้าเป็นหัวเรือใหญ่ ประกาศความร่วมมือกับพันธมิตรรายใหม่ ปูนซิเมนต์ไทย (SCG) มุ่งสู่เป้าหมายสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอนในไทย

บริษัท Commercial Japan Partnership Technologies Corporation (CJPT) เริ่มดำเนินการที่ประเทศญี่ปุ่นในปี 2564 เป็นบริษัทภาคีที่มีโตโยต้า ไดฮัทสุ อีซูซุ ซูซูกิ ฮีโน่ ร่วมกันถือหุ้น เพื่อพัฒนาและแบ่งปันทรัพยากร ผ่านโครงการต่างๆ มุ่งสู่เป้าหมายสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน ด้วยแผนงานที่หลากหลาย

โตโยต้า - CJPT ดึง ปูนซิเมนต์ไทย มุ่งสู่ Carbon Neutrality

ล่าสุด CJPT ดึงโมเดลจากญี่ปุ่นมาเปิดโครงการต่างๆ ที่เมืองไทย พร้อมแสวงหาความร่วมมือกับภาครัฐ เอกชน ซึ่งปีที่แล้วได้ประกาศความร่วมมือกับ “เครือเจริญโภคภัณฑ์” (CP) ล่าสุดเซ็นบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับ ปูน ซิเมนต์ไทย อีกหนึ่งราย

 

ทั้งนี้ ปูนซิเมนต์ไทย ยังเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย หรือย้อนไปตั้งแต่ปี พ.ศ. 2530 เอสซีจี และ โตโยต้า ร่วมกันก่อตั้งบริษัท สยามโตโยต้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด (บริษัทผลิตเครื่องยนต์) และปีถัดมา เอสซีจี ได้มีสัดส่วนลงทุนในบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

 

เอสซีจี โตโยต้า และ CJPT ได้บรรลุข้อตกลงเพื่อหาทางออกในสามด้าน ได้แก่ ทางออกด้านพลังงาน ทางออกผ่านการใช้ข้อมูล และทางออกด้านการเดินทาง โดยใช้ประโยชน์จากทรัพยากรของ ประเทศ และมุ่งหวังจะสร้างผลลัพธ์จากการดำเนินการโครงการ

 

“โครงการนี้ นอกจากจะเป็นการพัฒนา ต่อยอดการสร้างนวัตกรรม เทคโนโลยีจากองค์กรชั้นนำระหว่างประเทศแล้ว ยังมีส่วนสำคัญที่ส่งเสริมให้ภาคอุตสาหกรรมร่วมกันแก้วิกฤตโลกร้อนตามเป้าหมาย Carbon Neutrality (สังคมที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน) ในปี 2050 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ในปี 2065 ด้วยซึ่งสอดคล้องกับแนวทาง ESG 4 Plus ของเอสซีจี” นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี กล่าว

โตโยต้า - CJPT ดึง ปูนซิเมนต์ไทย มุ่งสู่ Carbon Neutrality

ทั้งสามบริษัทฯ จะดำเนินการโครงการเพื่อสังคมครอบคลุมทั้งวงจร การผลิต การขนส่ง และการใช้พลังงาน ในเขตเศรษฐกิจพิเศษในประเทศไทย รวมถึงการตรวจ สอบประเมินผล และการนำเสนอผลดังกล่าวผ่านหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นเพื่อนำไปใช้กับภูมิภาคอื่นต่อไป ทั้งยังใช้โอกาสนี้เพื่อประเมินปริมาณการลดการปล่อยก๊าคาร์บอนได ออกไซด์ ที่เกิดจากการทำงานร่วมกันเพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน

 

เหนืออื่นใด CJPT ยังเร่งส่งเสริมประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์และการใช้พลังงานไฟฟ้า โดยอยู่ระหว่างการเตรียมการในการก่อตั้งบริษัทใหม่ CJPT-Asia (ชื่ออย่างไม่เป็นทางการ) ในประเทศไทย เพื่อส่งเสริมกิจกรรมด้านความเป็นกลางทางคาร์บอนในเอเชีย ทั้งนี้ ความพยายามของ CJPT ในเอเชีย จะรวมถึงการมีส่วนร่วมของ ฮีโน่ มอเตอร์ จำกัด ด้วย