ขับ”รถจยย.รับจ้าง”เรียกผ่านแอพพื้นที่กทม. ต้องทำอย่างไรบ้าง เช็กที่นี่

08 ต.ค. 2565 | 10:21 น.

ราชกิจจานุเบกษาประกาศหลักเกณฑ์การออกหนังสือรับรองการใช้ “รถจักรยานยนต์รับจ้าง” สําหรับการให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น ในเขตพื้นที่ กทม. มีรายละเอียด ขั้นตอนอย่างไรบ้าง เช็กได้ที่นี่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2565 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการประจํากรุงเทพมหานคร เรื่อง หลักเกณฑ์การออกหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะ สําหรับการให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นในเขตกรุงเทพมหานคร พ.ศ. ๒๕๖๕


ตามที่กระทรวงคมนาคมมีนโยบายจัดระเบียบการให้บริการรถสาธารณะผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ผู้ประกอบอาชีพขับรถจักรยานยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารผ่านแอพพลิเคชั่นสามารถประกอบ อาชีพได้ถูกต้องตามกฎหมาย เกิดความเป็นธรรมและเป็นทางเลือกให้กับผู้ใช้บริการ สมควรกําหนด หลักเกณฑ์การออกหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะสําหรับการให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น ในเขตกรุงเทพมหานคร

อาศัยอํานาจตามความในข้อ ๖ แห่งกฎกระทรวงว่าด้วยคณะกรรมการ ประจําจังหวัด และเงื่อนไขการขอจดทะเบียนรถจักรยานยนต์สาธารณะ พ.ศ. ๒๕๕๖ ประกอบกับ มติคณะกรรมการประจํากรุงเทพมหานคร ในการประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๖๕ เมื่อวันที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๖๕ คณะกรรมการประจํากรุงเทพมหานครจึงออกประกาศหลักเกณฑ์การออกหนังสือรับรองการใช้ รถจักรยานยนต์สาธารณะสําหรับการให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นในเขตกรุงเทพมหานครไว้ ดังต่อไปนี ข้อ ๑ ในประกาศนี้

                        ขับ”รถจยย.รับจ้าง”เรียกผ่านแอพพื้นที่กทม. ต้องทำอย่างไรบ้าง เช็กที่นี่
“คณะอนุกรรมการ” หมายความว่า คณะอนุกรรมการพิจารณาออกหนังสือรับรอง การใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะสําหรับการให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น

“แอพพลิเคชั่น” หมายความว่า ระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ติดตั้งลงในอุปกรณ์เครื่องสื่อสาร เพื่อใช้รับงานจ้างและเรียกใช้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะ ที่ได้รับการรับรองหรือได้รับ ความเห็นชอบจากกรมการขนส่งทางบก


“หนังสือรับรองผ่านการอบรมทดสอบ” หมายความว่า หนังสือรับรองการผ่านการอบรมและ ทดสอบการขอรับใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ


ข้อ ๒ ให้คณะอนุกรรมการมีอํานาจพิจารณาออกหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์ สาธารณะสําหรับการให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นให้กับผู้ยื่นขอรับหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์ สาธารณะสําหรับการให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นภายใต้หลักเกณฑ์ ดังต่อไปนี้


(๑) ผู้ยื่นขอต้องไม่มีชื่อเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์หรือครอบครองรถจักรยานยนต์สาธารณะ


(๒) ต้องมีหลักฐานการเข้าเป็นสมาชิกของผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นที่กรมการขนส่งทางบก ให้การรับรองหรือให้ความเห็นชอบ


(๓) ต้องมีหลักฐานแสดงภูมิลําเนาหรือที่พักอาศัยในเขตกรุงเทพมหานคร


(๔) ต้องมีภาพถ่ายใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ หรือหนังสือรับรองผ่านการอบรม ทดสอบที่ยังไม่สิ้นอายุ


(๕) ต้องมีภาพถ่ายใบคู่มือจดทะเบียนรถจักรยานยนต์

                         ขับ”รถจยย.รับจ้าง”เรียกผ่านแอพพื้นที่กทม. ต้องทำอย่างไรบ้าง เช็กที่นี่
ข้อ ๓ ผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะที่มีการกําหนดสถานที่รอรับคนโดยสาร (ที่ตั้งวิน) ที่ประสงค์จะให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น ให้ยื่นหลักฐานการเข้าเป็นสมาชิกของผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่น ที่กรมการขนส่งทางบกให้การรับรองหรือให้ความเห็นชอบ ต่อนายทะเบียนที่สถานที่รอรับคนโดยสาร (ที่ตั้งวิน) ของรถนั้นตั้งอยู่ ตามแบบที่กําหนดไว้ท้ายประกาศพร้อมด้วยเอกสาร ดังต่อไปนี้


(๑) ภาพถ่ายใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ยังไม่สิ้นอายุ 


(๒) ภาพถ่ายใบคู่มือจดทะเบียนรถจักรยานยนต์สาธารณะ


(๓) หลักฐานการเข้าเป็นสมาชิกของผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นที่กรมการขนส่งทางบกให้การรับรอง หรือให้ความเห็นชอบ
มิให้นําหลักเกณฑ์เกี่ยวกับเส้นทางหรือท้องที่ในการรับจ้างบรรทุกคนโดยสาร ตามประกาศ คณะกรรมการประจํากรุงเทพมหานคร เรื่อง กําหนดสถานที่ตั้งวินและหลักเกณฑ์การออกหนังสือ รับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะในเขตกรุงเทพมหานคร พ.ศ. ๒๕๖๓ มาใช้บังคับกับ ผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นตามวรรคหนึ่ง


ข้อ ๔ การขอรับหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะสําหรับการให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น ให้ยืนความประสงค์ ณ สํานักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ ๑ - ๕ ที่รถนั้นอยู่ในเขต ความรับผิดชอบ ตามแบบที่กําหนดไว้ท้ายประกาศพร้อมด้วยเอกสาร ดังต่อไปนี้


(๑) การขอหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะสําหรับการให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น


(ก) ภาพถ่ายใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ หรือหนังสือรับรองผ่านการอบรม ทดสอบที่ยังไม่สิ้นอายุ


(ข) ภาพถ่ายใบคู่มือจดทะเบียนรถซึ่งผู้ขับรถมีชื่อเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ หรือผู้ครอบครอง ในกรณีที่รถนั้นจดทะเบียนแล้ว หรือหลักฐานการได้มาของรถที่มีชื่อผู้ขับรถเป็นผู้ซื้อหรือผู้เช่าซื้อ เช่น ใบเสร็จรับเงิน ใบกํากับภาษี สัญญาซื้อขาย สัญญาเช่าซื้อ หนังสือรับรองการเช่าซื้อ เป็นต้น ในกรณีรถนั้นยังไม่ได้จดทะเบียน


(ค) หลักฐานการเข้าเป็นสมาชิกของผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นที่กรมการขนส่งทางบก ให้การรับรองหรือให้ความเห็นชอบ
(๒) การขอหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะสําหรับการให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น เนื่องจากเปลี่ยนรถเพื่อทดแทนรถจักรยานยนต์สาธารณะคันเดิม


(ก) ภาพถ่ายใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะที่ยังไม่สิ้นอายุ


(ข) ภาพถ่ายใบคู่มือจดทะเบียนรถที่มีชื่อผู้ขับรถเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์หรือผู้ครอบครอง ในกรณีที่รถนั้นจดทะเบียนแล้วหรือหลักฐานการได้มาของรถที่มีชื่อผู้ขับรถเป็นผู้ซื้อหรือผู้เช่าซื้อ เช่น ใบเสร็จรับเงิน ใบกํากับภาษี สัญญาซื้อขาย สัญญาเช่าซื้อ หนังสือรับรองการเช่าซื้อ เป็นต้น ในกรณีรถนั้นยังไม่ได้จดทะเบียน


(ค) ภาพถ่ายใบคู่มือจดทะเบียนรถจักรยานยนต์สาธารณะคันเดิมที่แจ้งไม่ใช้รถตลอดไป ไว้แล้ว หรือที่จดทะเบียนเปลี่ยนประเภทเป็นรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลแล้ว


(ง) หลักฐานการเข้าเป็นสมาชิกของผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นที่กรมการขนส่งทางบก ให้การรับรองหรือให้ความเห็นชอบ

                       ขับ”รถจยย.รับจ้าง”เรียกผ่านแอพพื้นที่กทม. ต้องทำอย่างไรบ้าง เช็กที่นี่
ข้อ ๕ ให้คณะอนุกรรมการหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย เป็นผู้ออกหนังสือรับรองการใช้ รถจักรยานยนต์สาธารณะสําหรับการให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น ทั้งนี้ หนังสือรับรองการใช้ รถจักรยานยนต์สาธารณะสําหรับการให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น ให้เป็นไปตามแบบที่กําหนดไว้ ท้ายประกาศ


ข้อ 6 หนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะสําหรับการให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น ให้ออกได้คนละ ๑ คัน โดยให้มีอายุ ๑๒๐ วัน นับแต่วันที่ออกหนังสือรับรอง และให้ถือว่าเป็นสิทธิ เฉพาะตัวจะจําหน่าย จ่าย โอน หรือให้สิทธิตกทอดแก่ทายาทไม่ได้


ผู้ได้รับหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะสําหรับการให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น ต้องนํารถมาจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะให้แล้วเสร็จภายในอายุหนังสือรับรอง กรณีหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะสําหรับการให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นหมดอายุ ต้องเริ่มดําเนินการใหม่ตามขั้นตอนที่กําหนดไว้ในประกาศนี้

                        ขับ”รถจยย.รับจ้าง”เรียกผ่านแอพพื้นที่กทม. ต้องทำอย่างไรบ้าง เช็กที่นี่
ข้อ ๗ ผู้ได้รับหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะสําหรับการให้บริการผ่าน แอพพลิเคชั่นที่ได้นํารถไปจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะแล้วต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข ดังต่อไปนี้


(๑) ไม่ให้บุคคลอื่นเช่า ซื้อ หรือดําเนินการอื่นใด เพื่อให้ผู้อื่นขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ของตนเพื่อการรับจ้าง


(๒) ไม่นํารถจักรยานยนต์สาธารณะของตนไปรับจ้างนอกเขตกรุงเทพมหานคร


ข้อ  ๘ ให้คณะอนุกรรมการพิจารณาถอดชื่อผู้ได้รับหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์ สาธารณะสําหรับการให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น เมื่อปรากฏว่าบุคคลนั้นฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข ในข้อ ๗ หรือมีเหตุอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังต่อไปนี้


(๑) ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามในการขอรับใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ 


(๒) เลิกประกอบอาชีพขับรถจักรยานยนต์สาธารณะสําหรับการให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น 


(๓) ทะเบียนรถจักรยานยนต์สาธารณะเป็นอันระงับ


(๔) เสียชีวิตหรือทุพพลภาพจนไม่สามารถประกอบอาชีพขับรถจักรยานยนต์สาธารณะสําหรับ การให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นได้


(๕) ประพฤติตนไม่เหมาะสมหรือกระทําผิดอื่นที่ส่งผลกระทบต่อสวัสดิภาพของผู้ใช้บริการ รถจักรยานยนต์สาธารณะสําหรับการให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น เช่น กระทําอนาจารหรือลวนลาม หรือทําร้ายร่างกายต่อผู้ใช้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะสําหรับการให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น


(๖) ถูกลงโทษตามกฎหมายในการกระทําความผิดฐานจอดหรือขับขี่บนทางเท้าโดยไม่มีเหตุ อันสมควร เกินกว่าสองครั้ง ภายในหนึ่งปีนับแต่วันที่กระทําความผิดครั้งแรก


(๗) ถูกลงโทษตามกฎหมายในการกระทําความผิดฐานจอดรถจักรยานยนต์สาธารณะกีดขวาง การจราจรหรือในลักษณะรอรับคนโดยสาร เกินกว่าสองครั้ง ภายในหนึ่งปี นับแต่วันที่กระทําความผิด ครั้งแรก


(๘) รับงานจ้างโดยไม่ผ่านแอพพลิเคชั่น เว้นแต่เป็นผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะที่มี การกําหนดสถานที่รอรับคนโดยสาร (ที่ตั้งวิน)


ข้อ ๙ ผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะสําหรับการให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น ซึ่งถูกถอดชื่อ ด้วยเหตุตามข้อ ๗ (๑) และ (๒) และข้อ ๕ (๕) (๖) (๗) และ (๔) ห้ามมิให้คณะอนุกรรมการ พิจารณาออกหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะสําหรับการให้บริการผ่านแอพพลิเคชัน ออกหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะสําหรับการให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นให้แก่บุคคลนั้น เป็นเวลาสามปีนับตั้งแต่วันที่ถูกถอดชื่อ


ประกาศ ณ วันที่ ๑๒ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๕


จิรุตม์ วิศาลจิตร


อธิบดีกรมการขนส่งทางบก 


ประธานกรรมการประจํากรุงเทพมหานคร

 

คลิกดูเพิ่มเติม : แบบขอหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะ