รีวิว Mazda CX-8 2022 ไมเนอร์เชนจ์ นุ่ม น่านอน เกี่ยงกันขับ

11 ก.ย. 2565 | 02:12 น.

รีวิว Mazda CX-8 2022 หรือรุ่นไมเนอร์เชนจ์ ที่มาสด้าจัดทริปทดสอบลงใต้ไปถึงอำเภอเบตง จ.ยะลา ทั้งรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร และดีเซล 2.2 ลิตร ที่ราคาในรุ่นท็อปกระโดดไปถึง 2.199 ล้านบาท

ผมยังจำตอนมาสด้าเสริมทัพ และทำ รีวิว Mazda CX-8 ช่วงปลายปี 2562 โดยท่านประธาน (ขณะนั้น) “ชาญชัย ตระการอุดุมสุข” แอบกระซิบว่าจะนำเอสยูวีรุ่นนี้มาสู้หรือแบ่งยอดขายมาจากกลุ่มพีพีวีให้ได้ (เอสยูวีที่พัฒนาบนพื้นฐานปิกอัพ)

 

ด้วยความยาว 4.9 เมตร ระยะฐานล้อเกิน 2.9 เมตร วางเบาะ 3 แถว มีทั้งแบบ 7 ที่นั่ง(2-3-2) และ 6 ที่นั่ง (2-2-2 โดยแถวสองวางเบาะนั่งสองตัวแยกกัน และมีช่องให้วอล์คธรูไปยังเบาะแถวสาม) พร้อม 2 ทางเลือกจากเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร และดีเซล 2.2 ลิตร เทอร์โบ

รีวิว Mazda CX-8 2022 ไมเนอร์เชนจ์ นุ่ม น่านอน เกี่ยงกันขับ รีวิว Mazda CX-8 2022 ไมเนอร์เชนจ์ นุ่ม น่านอน เกี่ยงกันขับ รีวิว Mazda CX-8 2022 ไมเนอร์เชนจ์ นุ่ม น่านอน เกี่ยงกันขับ

เรียกว่าใครชอบรถยกสูง และยาวใหญ่ให้ความอเนกประสงค์ นั่งเป็นผู้โดยสารสบายๆ หรือขับวิ่งทางไกลต่างจังหวัดฉลุย พร้อมความนุ่มนวลจากโครงสร้างโมโนค็อกแพลตฟอร์มรถยนต์นั่ง ซึ่งต่างจากความสมบุกสมบันของพีพีวีบอดี้ออนเฟรม (ตัวถังวางบนแชสซีส์ปิกอัพ) Mazda CX-8 เข้ามาเสริมทางเลือกตรงนี้ได้

 

Mazda CX-8 วางตำแหน่งทางการตลาดสูงกว่าคอมแพกต์เอสยูวี Mazda CX-5 ซึ่งรถทั้งคู่นำเข้ามาจากโรงงานผลิตประเทศมาเลเซีย และที่ผ่านมาเจออุปสรรคเรื่องกำลังผลิตเช่นกัน เพียงแต่เอสยูวีระดับนี้ยอดขายไม่เยอะมากเมื่อเทียบกับ Mazda CX-3 และ CX-30 โดยเกือบ 3 ปีที่ผ่านมา เอสยูวีแฟลกชิปโมเดลรุ่นนี้ทำยอดขายสะสมในไทยได้กว่า 4,300 คัน

 

ล่าสุด Mazda CX-8 ถึงวาระไมเนอร์เชนจ์ เพื่อกระตุ้นความสดใหม่ พร้อมจัดทริปทดสอบให้ผู้สื่อข่าวลงไปถึงจังหวัดใต้สุดแดนสยาม สงขลา ปัตตานี ยะลา โดยมีจุดหมายที่อำเภอเบตง กับเส้นทางร้อยโค้ง สิบภูเขา ทำให้ผมยิ่งชื่นชอบเอสยูวีคันนี้มากขึ้น เพียงแต่ความประทับใจนั้น ไม่ได้จากตำแหน่งผู้ขับ

 

ผมและน้องๆ อีก 3 คน ได้ รีวิว Mazda CX-8 XDL EXCLUSIVE ราคา 2.199 ล้านบาท (เบาะ 3 แถว 6 ที่นั่ง) มาเป็นพาหนะในการเดินทางครั้งนี้ หลังจากโอภาปราศรัย ศึกษาเส้นทาง เราก็วางแผนนัดแนะ เพื่อสลับกันขับ สลับกันนั่ง ตามความสะดวกใจของแต่ละคน

รีวิว Mazda CX-8 2022 ไมเนอร์เชนจ์ นุ่ม น่านอน เกี่ยงกันขับ รีวิว Mazda CX-8 2022 ไมเนอร์เชนจ์ นุ่ม น่านอน เกี่ยงกันขับ รีวิว Mazda CX-8 2022 ไมเนอร์เชนจ์ นุ่ม น่านอน เกี่ยงกันขับ

ราคา Mazda CX-8 เครื่องยนต์เบนซิน

  • 2.5 S เบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง ราคา 1,549,000 บาท
  • 2.5 SP เบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง ราคา 1,619,000 บาท
  • 2.5 SP EXCLUSIVE เบาะ 3 แถว 6 ที่นั่ง Captain seat แยกอิสระซ้าย-ขวา ราคา 1,699,000 บาท

 

ราคา Mazda CX-8 เครื่องยนต์ดีเซล

  • XDL เบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง ราคา 1,849,000 บาท
  • XDL EXCLUSIVE เบาะ 3 แถว 6 ที่นั่ง ราคา 2,199,000 บาท

รีวิว Mazda CX-8 2022 ไมเนอร์เชนจ์ นุ่ม น่านอน เกี่ยงกันขับ รีวิว Mazda CX-8 2022 ไมเนอร์เชนจ์ นุ่ม น่านอน เกี่ยงกันขับ

รีวิว Mazda CX-8 ใหม่ ที่ไม่ได้ปรับปรุงเครื่องยนต์ หรือช่วงล่างใหม่ มีเพียงการแต่งหน้าทาปาก (ที่ชัดเจนคือกระจังหน้าและลายล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว) และเพิ่มฟังก์ชันใหม่ๆ เข้ามาเท่านั้น

 

Mazda CX-8 2022 รุ่นท็อปเครื่องยนต์ดีเซล XDL EXCLUSIVE สามารถเลื่อนเบาะคู่หลัง Captain Seats ด้วยระบบไฟฟ้า และฝาท้ายเปิด-ปิดด้วยระบบคิกส์เซ็นเซอร์ ทั้งยังอัพเกรดระบบควบคุมเสถียรภาพรถขณะเข้าโค้งให้เป็น G-Vectoring Control Plus ที่รับค่าต่างๆ เช่นองศาเลี้ยวของพวงมาลัย,ความเร็วของรถ นํ้าหนักเท้าที่กดแป้นคันเร่ง มาประมวลผล เพื่อสั่งการให้ลดกำลังเครื่องยนต์ เบรกในล้อที่จำเป็น เพื่อการถ่ายเทนํ้าหนักที่สมดุล เกาะถนนหนึบเวลาเข้า-ออกโค้ง และผลพลอยได้คือ ลดอาการเมารถของผู้โดยสารที่นั่งไปด้วย

 

ดังนั้น เส้นทางจะคดเคี้ยว ขึ้นเขาลงเนินในระยะทาง 100 กม. (ช่วงอำเภอเมืองยะลา มาเบตง) แต่กลายเป็นว่า ทุกคนในทริปนี้อยากจะหย่อนกายมาในตำแหน่งเบาะนั่งคู่หลัง ด้วยกันเสียทั้งหมด(อ้าว! ไหนว่าวางแผนนัดกันมาแล้ว)

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีใครต้องรับผิดชอบการขับจริงๆ ดูทุกคนจะมีความสุข(เช่นกัน) กับการตอบสนองของเครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร เทอร์โบ 190 แรงม้า แรงบิด 450 นิวตันเมตร ที่ปลดปล่อยกำลังเนียนๆ โดยคนขับไม่ต้องเข่น หรือบี้คันเร่งจนเคร่งเครียด ด้านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด จัดแจงแรงบิดลงสู่ล้อ นำพารถคันโตพร้อมหนุ่มใหญ่ 4 คน ลัดเลอะขอบเขา ผ่านเนินได้อย่างกระฉับกระเฉง (จริงๆ เส้นทางนี้ เนินไม่ได้ชันมาก)

รีวิว Mazda CX-8 2022 ไมเนอร์เชนจ์ นุ่ม น่านอน เกี่ยงกันขับ รีวิว Mazda CX-8 2022 ไมเนอร์เชนจ์ นุ่ม น่านอน เกี่ยงกันขับ

มากไปกว่านั้น ยังมั่นใจด้วยระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD ที่เพิ่มเติม ระบบช่วยป้องกันล้อหมุนฟรีแบบ Off-Road (Off-Road Traction Assist) มาให้ด้วย

 

- เทคโนโลยีความปลอดภัย i-Activsense

 

  • ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาในขณะถอยหลัง (Rear Cross Traffic Alert)
  • ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติ (Smart Brake Support)
  • ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (Lane-keep assist System)
  • ระบบช่วยเตือนเมื่อผู้ขับเหนื่อยล้าขณะขับขี่ (Driver Attention Alert)
  • ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (High Beam Control)
  • ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (Advanced Blind Spot Monitoring)
  • ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน (Lane Departure Warning System)
  • ระบบไฟหน้า LED อัจฉริยะ (Adaptive LED Headlamps)
  • ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง (Smart City Brake Support-Reverse)
  • ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติแบบ Advance (Advanced Smart City Brake Support)
  • ระบบควบคุมความเร็วรถอัตโนมัติ MRCC แบบ Stop & Go (Mazda Radar Cruise Control with Stop & Go)

 

รวบรัดตัดความ...รีวิว Mazda CX-8 2022 เอสยูวีตัวท็อปของมาสด้า เมื่อมาทดสอบในเส้นทางที่แปลกออกไป สภาพแวดล้อมใหม่ๆ ยิ่งสะท้อนศักยภาพ รวมๆ ของรถได้อย่างชัดเจน โดยสมรรถนะจากเครื่องยนต์ดีเซลมาแบบเนียนๆ ช่วงล่างนุ่มถึงใจ นั่งสบาย หลับเพลิน โดยเฉพาะเบาะนั่งแถวที่สองถือเป็นความสุนทรีย์เมื่อคุณต้องจ่ายเงิน 2 ล้านบาทเพื่อครอบครัว หรือใช้เป็นรถประจำตำแหน่ง (ขับเองก็ได้) ที่ยกระดับสถานะ สะท้อนความสำเร็จ แต่ก็ไม่ดูหรูหราโอเวอร์จนขัดเขินเกินไป

 

รีวิว Mazda CX-8 2022 : กรกิต กสิคุณ

รีวิว Mazda CX-8 2022 ไมเนอร์เชนจ์ นุ่ม น่านอน เกี่ยงกันขับ