BYD นำเข้า EV จีนหวังส่วนลดรัฐบาล 1.5 แสนบาท ตั้งเป้าท็อป 5 ตลาดรถยนต์ไทย

08 ส.ค. 2565 | 03:06 น.

เร-เว่ ออโตเมทีฟ ดิสทริบิวเตอร์ BYD ลงทุน 3,000 ล้านบาท ตั้งเป้าหมายภายใน 5 ปี ทำยอดขายติด 1 ใน 5 ตลาดรถยนต์ไทย และเป็นเบอร์หนึ่งในเซ็กเมนต์ EV ประเดิมนำเข้า EV จากจีน 1 รุ่นในปีนี้ พร้อมเข้าร่วมโครงการรัฐบาลรับส่วนลด 1.5 แสนบาทต่อคัน

เร-เว่ ออโตเมทีฟ ดิสทริบิวเตอร์ BYD ลงทุน 3,000 ล้านบาท ตั้งเป้าติด 1 ใน 5 ตลาดรถยนต์ไทยภายใน 5 ปี พร้อมแต่งตั้งดีลเลอร์เปิดโชว์รูมและศูนย์บริการ 31 แห่งในปี 2565 และขยายเป็น 60-70 แห่งในปี 2566 โดยประเดิมปีแรกนำ EV จากจีนมาขาย 1 รุ่น

 

บริษัท บีวายดี ออโต้ อินดัสทรี จำกัด ผู้ผลิตยานยนต์พลังงานรูปแบบใหม่ (New Energy Vehicle – NEV) รายใหญ่ของจีน วางยุทธศาสตร์ให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางผลิต EV ของอาเซียน พร้อมลงทุนตั้งโรงงานในไทย แต่ในส่วนการขายได้แต่งตั้งบริษัท เร-เว่ ออโตเมทีฟ จำกัด ให้เป็นผู้จัดจำหน่ายและให้บริการหลังการขาย BYD อย่างเป็นทางการ (Thailand Authorized Distributor)

 

นายประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เร-เว่ ออโตเมทีฟ จำกัด (Rêver Automotive) เปิดเผยว่า การทำตลาด BYD ในช่วงแรกจะเป็นการนำเข้า EV จากจีน และกำลังดำเนินเรื่องเข้าร่วมโครงการสนับสนุน EV ของรัฐบาลไทยอยู่ เพื่อรับสิทธิ์ประโยชน์ตามเงื่อนไข และมีการผลิตคืนในปี 2567 เป็นต้นไป

 

โรงงานผลิต BYD จะมาตั้งในไทยแน่นอน เพราะเราต้องผลิตในประเทศชดเชย ตามเงื่อนไขของภาครัฐ แต่โมเดลธุรกิจ สัดส่วนการถือหุ้น และสเกลขนาดไหน ยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้ โดยปีนี้จะนำเข้า EV มาทำตลาดภายในไตรมาสที่ 4 จำนวน 1 โมเดล และมีรถส่งมอบให้ลูกค้าได้จำนวนหนึ่งระดับหลักพันคัน”

BYD นำเข้า EV จีนหวังส่วนลดรัฐบาล 1.5 แสนบาท ตั้งเป้าท็อป 5 ตลาดรถยนต์ไทย

บริษัทเตรียมลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาท และตั้งเป้าให้ BYD ก้าวขึ้นไปติดท็อป 5 ในตลาดรถยนต์ไทยภายใน 5 ปี ซึ่งถึงวันนั้นยอดขาย BYD ต้องอยู่ในระดับหลายหมื่นคัน

ด้วยกลยุทธ์ที่ผนึกกำลังจากทั้งความรู้ความชำนาญในธุรกิจรถยนต์ของทีมงานกับผลิตภัณฑ์จาก BYD ที่มีความแข็งแกร่งด้านเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็น Blade Battery ที่ขึ้นแท่นเป็นแบตเตอรี่ EV ที่ดีและปลอดภัยที่สุดในตลาด ผ่านการทดสอบชนิดเอ็กซ์ตรีมที่เรียกว่า "Nail Penetration Test" ด้วยอายุการใช้งานยาวนานขึ้น ระยะการขับขี่ที่ดีขึ้น และที่สำคัญที่สุดคือมีความปลอดภัยสูงสุด

 

จุดเริ่มต้นของการผลักดัน NEV Ecosystem ให้เกิดขึ้นในประเทศไทย  BYD มีที่มาจากคำว่า Build Your Dreams ซึ่งสอดคล้องกับ Rêver จากภาษาฝรั่งเศสที่แปลว่าความฝันเช่นเดียวกัน จุดเชื่อมโยงของ 2 บริษัทคือการสร้างสิ่งแวดล้อมในฝัน มอบอากาศสะอาดให้กับมวลมนุษยชาติ โดย Rêver Automotive มีพันธกิจหลักที่จะเป็น Solutions Provider ด้านพลังงานในฝันรูปแบบใหม่ (New Dream Energy)

 

เริ่มต้นจากการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมยานยนต์พลังงานใหม่จาก BYD แบรนด์รถยนต์อันดับต้นของโลกที่ขึ้นแท่นยอดขาย New Energy Vehicle อันดับ 1 ในจีน ถึง 9 ปีซ้อน การันตีด้วยยอดขาย ตั้งแต่ปี 2562 -2565 (มิถุนายน) รวมทั้งหมด 2,150,859 คัน มาให้คนไทยได้สัมผัสในอนาคตอันใกล้นี้

 

ด้านเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายในปี 2565 บริษัทแต่งตั้งดีลเลอร์เปิดโชว์รูม-ศูนย์บริการ  BYD จำนวน 31 แห่ง ในจำนวนนี้อยู่ในกรุงเทพฯ 5 แห่ง และปี 2566 จะขยายเป็น 60-70 แห่ง นอกจากนี้ยังร่วมมือกับ SHARGE เพื่อเปิดสถานีชาร์จเพิ่มขึ้นจากเดิมในไทยให้ถึง 1,000 สถานี ครอบคลุมทั้งประเทศ