ธนกร ชี้ยกเว้นภาษีรถยนต์ EV ทำรัฐเสียรายได้ 3.5 หมื่นล้านบาท

26 ก.ค. 2565 | 12:10 น.

ธนกร เผย ครม.อนุมัติลดภาษีประจำปีสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าหรือรถยนต์ EV ที่จดทะเบียนระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2567 – 30 กันยายน 2568 ลง 80 % และเว้นอากรศุลกากร สำหรับยนต์ EV ที่ประกอบหรือผลิตในเขตปลอดอากร คาดว่ารัฐจะสูญเสียรายได้รวม 3.5 หมื่นล้านบาท

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้กระทรวงการคลัง เสนอวาระลับ ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรศุลกากร สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ ที่ประกอบผลิตในเขตปลอดอากร ตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากร หรือเขตประกอบการเสรี ตามกฎหมายว่าด้วยการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

 

ภายหลังการประชุม นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีตอนหนึ่งด้วยว่า คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชกำหนดลดภาษีประจำปีสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าหรือรถยนต์ EV ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ เป็นการลดภาษีรถที่จดทะเบียนระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2567 – 30 กันยายน 2568 ลง 80%เป็นระยะเวลา 1 ปี 

เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจในการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในอากาศ ทั้งนี้ คาดว่ามีรถใช้พลังงานไฟฟ้า 1.23 แสนคัน ซึ่งการลดภาษีดังกล่าว จะทำให้รัฐเสียรายได้ภาษีประมาณ 19 ล้านบาท

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรียังเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงการคลัง เว้นอากรศุลกากร สำหรับยนต์ EV ที่ประกอบหรือผลิตในเขตปลอดอากรตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากร หรือเขตประกอบการเสรีตามกฎหมายว่าด้วยการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเพื่อสนับสนุนการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า ที่ผลิตในปี 2565-2568

โดยมีสาระสำคัญว่า การยกเว้นภาษีอากรสำหรับรถยนต์นั่ง รถยนต์โดยสารที่มีคนนั่งไม่เกิน 10 คน และรถยนต์กระบะ EV ที่ผลิตในเขตประกอบการตามกฎหมายศุลกากร หรือเขตประกอบการเสรีตามกฎหมายว่าด้วยการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ไปจนถึง 31 ธันวาคม 2568 ทั้งนี้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขที่กำหนด

 

"การยกเว้นภาษียานยนต์ไฟฟ้า คาดว่าจะสูญเสียรายได้ประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาท และการสูญเสียรายได้อาจสูงขึ้นตามความต้องการในประเทศ แต่จะเพิ่มแรงจูงใจสำคัญในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า"