น้ำมันแพง รถติดแก๊ส LPG ยอดพุ่ง คนดัดแปลงกระบะ EV คันละ 5.5 แสนบาท

16 มิ.ย. 2565 | 04:19 น.

ยุคน้ำมันแพงทะลุ 50 บาทต่อลิตร ชาวบ้านแห่นำรถยนต์ไปดัดแปลงติดแก๊ส LPG ด้าน “เอนเนอร์จี รีฟอร์ม” เผยยอดขายโต 200 % เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ด้านภาคขนส่งใช้กระบะวิ่งระยะ ทางไกล ตัดสินใจถอดเครื่องยนต์ เปลี่ยนระบบขับเคลื่อนเป็นไฟฟ้า EV

นายสุรศักดิ์ นิตติวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท เอนเนอร์จี รีฟอร์ม จำกัด ดำเนินธุรกิจด้านพลังงานทางเลือก ติดแก๊ส และเครือข่ายศูนย์บริการมาตรฐานครบวงจร เปิดเผยว่า ตอนนี้ผู้คนทนไม่ไหว กับราคาน้ำมันที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ จนเกิดกระแสนำรถยนต์มาดัดแปลงเป็นระบบแก๊ส LPG มากขึ้น หรือช่วงครึ่งปีแรกยอดขายของบริษัทเติบโตเกิน 200% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564 หรือมีผู้ใช้บริการมากกว่า 1,000 จ็อบต่อเดือน

น้ำมันแพง รถติดแก๊ส LPG ยอดพุ่ง คนดัดแปลงกระบะ EV คันละ 5.5 แสนบาท

โดยอีกด้านมาจากมีผู้ให้บริการจำกัด ที่ผ่านมาอู่ติดแก๊สปิดตัวไปหลายราย เมื่อเทียบกับช่วง 10 ปีก่อน ที่เคยมีมากกว่า 1,000 อู่ ปัจจุบันถ้าดูจากการขึ้นทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก พบว่าเหลืออู่ติดแก๊สเพียง 200 กว่าแห่งเท่านั้น

 

ขณะเดียวกันบริษัทยังประสบปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วน ทั้งชุดหัวฉีด หม้อต้ม ถังโดนัทบรรจุแก๊ส ซึ่งชิ้นส่วนเหล่านี้ บริษัทนำเข้ามาจากประเทศอิตาลี ดังนั้นใครที่สนใจดัดแปลงเครื่องยนต์ให้รองรับพลังงานแก๊ส LPG อาจจะต้องรอคิวนาน 1-2 สัปดาห์

 

แม้จะมีความต้องการนำรถยนต์มาดัดแปลงติดแก๊สมากขึ้น ด้วยราคาเริ่มต้น 25,000 บาทต่อคัน แต่จากปัจจัยต่าง ๆ และชิ้นส่วนในการดัดแปลงแก๊ส LPG ขาดแคลน รวมถึงอู่ต่าง ๆ ไม่กล้าสั่งสต๊อกมาเก็บไว้มาก ลูกค้าอาจจะต้องรอคิวติดตั้งนานพอสมควร

 

นายไพศาล ตั่งยะฤทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีวี คาร์ (ไทยแลนด์) จำกัด หรืออู่ดัดแปลงรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ICE ให้เป็นรถพลังงานไฟฟ้า EV ย่านปทุมธานี เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้สนใจดัดแปลงรถยนต์ให้เป็นรถใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น หลังจากราคาน้ำมันปรับตัวสูง

สำหรับค่าใช้จ่ายต่อหน่วยการวิ่งระหว่างรถกินน้ำมัน กับรถ EV ต่างกันมาก โดยรถพลังงานไฟฟ้าจะถูกกว่า 3 เท่า ซึ่งอู่ อีวี คาร์ ไทยแลนด์ รับงานดัดแปลง EV 100% แต่ปัจจุบันยังให้บริการได้ในจำนวนจำกัด ดังนั้น ลูกค้าที่ตัดสินใจต้องรอการสั่งของ (เช่น ชุดควบคุม มอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่จากจีน) และรอการติดตั้งประมาณ 1-3 เดือน

น้ำมันแพง รถติดแก๊ส LPG ยอดพุ่ง คนดัดแปลงกระบะ EV คันละ 5.5 แสนบาท

ในส่วนค่าใช้จ่ายในการดัดแปลง EV อย่างโตโยต้า อัลติส เริ่มต้นคันละ 4.5 แสนบาท และกระบะคันละ 5.5 แสนบาท ส่วนการชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง รถวิ่งได้ระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร

 

นอกจากสถานการณ์ในกรุงเทพและปริมณฑลแล้ว หลายจังหวัด ยังพบว่าผู้คนให้ความสนใจนำรถยนต์ไปติดแก๊สเพิ่มขึ้นเช่นกัน

 

นายผจญ ทองเหลือ เจ้าของศูนย์บริการซ่อมเครื่องยนต์และติดตั้งแก๊ส ผจญเซอร์วิสระนอง-ชุมพร เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปี 2565 ที่ผ่านมา กระแสการใช้แก๊สรถยนต์กลับมาคึกคักอีกครั้ง จากความผันผวนของราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง จนผู้ใช้รถหลายรายแบกรับภาระเพิ่มไม่ไหว ซ้ำเติมผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ต้องหาทางลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนลง ทางหนึ่งคือเปลี่ยนมาใช้เชื้อเพลิงแก๊ส LPG ที่ถูกกว่า

 

สำหรับการติดตั้งแก๊ส LPG ในปัจจุบัน มีตั้งแต่ราคา 16,000 - 40,000 บาท ขึ้นอยู่ระบบแก๊สที่ติดตั้งว่าเป็นระบบอะไร ส่วนรถยนต์ที่เข้ามาติดตั้ง 80 % เป็นรถยนต์ส่วนตัว ที่เหลือเป็นในส่วนของรถบรรทุก ซึ่งมีทั้งขนาดเล็กถึงขนาดใหญ่

อนึ่ง เมื่อดูข้อมูลสถิติจากกรมการขนส่งทางบก เกี่ยวกับตัวเลขยอดจดทะเบียนรถใหม่ จำแนกตามชนิดเชื้อเพลิง เดือนมกราคม-พฤษภาคม 2565 พบว่า รถจดทะเบียนใหม่ที่ติดตั้ง LPG มีจำนวน 74 คัน, รถจดทะเบียนใหม่ที่ติดตั้ง LPG-เบนซิน มีจำนวน 762 คัน, รถจดทะเบียนใหม่ที่ติดตั้ง CNG มีจำนวน 383 คัน,รถจดทะเบียนใหม่ที่ติดตั้ง CNG-เบนซิน มีจำนวน 1,249 คัน และรถจดทะเบียนใหม่ที่ติดตั้ง CNG-ดีเซล มีจำนวน 2 คัน

น้ำมันแพง รถติดแก๊ส LPG ยอดพุ่ง คนดัดแปลงกระบะ EV คันละ 5.5 แสนบาท

ทั้งนี้ เมื่อดูแนวโน้มการติดตั้งนับตั้งแต่มกราคมเป็นต้นมา ในกลุ่ม LPG-เบนซิน มีตัวเลขเพิ่มทุกเดือน เช่นเดียวกับในกลุ่ม CNG-เบนซิน ขณะที่ตัวเลขยอดจดทะเบียนใหม่ จำแนกตามเชื้อเพลิง ในปี 2564 พบว่า LPG มีจำนวน 247 คัน, LPG-เบนซิน มีจำนวน 1,470 คัน, CNG มีจำนวน 1,094 คัน CNG-เบนซิน มีจำนวน 2,828 คัน, CNG-ดีเซล มีจำนวน 13 คัน